Theo TS. Vũ Việt Anh, mở trường THPT ở các trường đại học mở ra nhiều lựa chọn hơn cho học sinh.
Ngoài ra, việc mở rộng hệ THPT tại các trường đại học cũng tạo ra sự liên kết mạch lạc giữa bậc trung học và đại học, giúp học sinh hiểu rõ hơn về yêu cầu và chuẩn mực đại học, chuẩn bị tốt hơn cho sự chuyển tiếp sang đại học.
Tuy nhiên, cũng theo TS Vũ Việt Anh, việc mở rộng hệ THPT tại các trường đại học cũng đối diện với một số rào cản và hệ lụy. Mở hệ THPT tại các trường đại học có thể tạo ra sự cạnh tranh lớn trong việc tuyển sinh và chất lượng giáo dục. Các trường đại học có tiềm năng thu hút học sinh giỏi có thể tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, trong khi các trường khác có thể gặp khó khăn trong việc thu hút học sinh và duy trì chất lượng.
Ngoài ra, còn có áp lực về hạ tầng và tài chính bởi việc mở rộng hệ THPT tại các trường đại học đòi hỏi đầu tư lớn vào hạ tầng và tài chính. Điều này có thể gây áp lực lên nguồn lực của các trường đại học, đặc biệt là những trường có quỹ đất và nguồn nhân lực hạn chế.
Bên cạnh đó, mở hệ THPT tại các trường đại học có thể gây ra một số rào cản về sự công bằng và đa dạng. Có thể có những học sinh không có điều kiện hoặc không có sự quan tâm đến việc học tại các trường đại học, điều này có thể dẫn đến sự chênh lệch và thiếu đa dạng trong hệ thống giáo dục.
Đặc biệt, mở rộng hệ THPT tại các trường đại học yêu cầu sự thay đổi cơ chế quản lý và chính sách giáo dục. Điều này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành và sự thay đổi trong quy định, thủ tục và quy trình.
Không phải trường ĐH nào mở hệ THPT cũng phù hợp
Trong khi đó, chuyên gia giáo dục TS. Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, đề xuất này cũng có ưu điểm và nhược điểm.
TS. Nguyễn Tùng Lâm phân tích, mở rộng hệ THPT tại các trường đại học có thể là một bước đi trong lĩnh vực giáo dục, có thể giải quyết mong muốn, nhu cầu của nhiều học sinh, phụ huynh. Tuy nhiên, để đảm bảo sự thành công và tận dụng tối đa tiềm năng của ý tưởng này, cần thiết phải có những nghiên cứu rất cụ thể.
“Không phải trường đại học nào mở cũng phù hợp, nếu có giáo viên dạy các môn THPT tốt còn giáo viên đại học thường dạy các môn cơ bản vì thế họ sẽ rất khó dạy các môn trong chương trình THPT. Như vậy, để mở hệ THPT trong trường đại học phải chuẩn bị giáo viên, đội ngũ cán bộ quản lý. Làm gì cũng phải có cơ sở khoa học chứ không phải muốn là được ngay. Vì điều kiện để mở trường THPT tương đối nhiều nên không phải trường đại học nào cũng đáp ứng được?”, TS. Nguyễn Tùng Lâm nói.
Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, giáo viên dạy chương trình phổ thông đều được đào tạo riêng, khác với giáo viên dạy đại học.
Trước câu hỏi, nếu mở rộng hệ THPT trong các trường đại học có nên mở lớp chuyên không hay không chuyên, TS Nguyễn Tùng Lâm nói: Không nên đặt chuyên hay không chuyên mà nên gắn với giáo dục nghề nghiệp để các em định hướng nghề nghiệp để phát triển tốt hơn để đóng góp cho xã hội.
Còn theo TS. Trần Khắc Thạc, Phó trưởng Phòng Đào tạo, Trường Đại học Thủy lợi, đề xuất này cũng là một giải pháp nhanh nhất để giải quyết tình trạng thiếu trường lớp bậc THPT.
“Các trường này sẽ tận dụng được cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, hệ thống các phòng thí nghiệm thực hành có sẵn ở trong trường đại học. Tuy nhiên đây cũng là một bài toán cần cân nhắc. Chúng ta sẽ phát triển theo mô hình trường gì? Công, tư hay bán công vì mỗi mô hình có hình thức hoạt động khác nhau. Mô hình trường cấp 3 cũng khác với đại học vì các em cần phải học đủ số giờ, số buổi. Không phải trường nào cũng đáp ứng được”, TS. Trần Khắc Thạc nói.