Khi hành khách sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đi máy bay, nhân viên check-in, nhân viên kiểm tra an ninh hàng không, nhân viên boarding kiểm tra trực quan tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách.
Đối với một số trường hợp đặc biệt như hành khách có dấu hiệu bất thường, hành khách đi cùng chuyến bay chuyên khoang, … sẽ kết hợp vận dụng phương pháp kiểm tra tính thật/giả của tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của công dân như hướng dẫn của Bộ Công an bằng cách dùng tài khoản định danh cá nhân mức độ 2 cài trên điện thoại của nhân viên hàng không, quét QR code trên tài khoản định danh điện tử của hành khách để xác định mức độ tin cậy của tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách.
Sau khi được sự đồng ý của Bộ GTVT, Cục Hàng không sẽ triển khai đến các cơ quan, đơn vị liên quan phương án thí điểm cụ thể nêu trên.
Theo Cục Hàng không, công chức xử lý thủ tục hành chính dùng tài khoản định danh cá nhân mức độ 2 cài trên điện thoại của mình, quét mã QR code trên tài khoản định danh điện tử của công dân để xác định mức độ tin cậy của tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của công dân.
Tuy nhiên, thủ tục cho khách đi máy bay không phải thủ tục hành chính và việc kiểm tra giấy tờ đi máy bay (hoặc kiểm tra tài khoản định danh điện tử mức độ 2) được thực hiện bằng mắt thường.
Nếu áp dụng biện pháp kiểm tra tính đúng/sai của tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có một số khó khăn.
Cụ thể, giải pháp này cần sử dụng tài sản cá nhân (điện thoại thông minh) và tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của nhân viên hàng không. Trong khi đó, điện thoại thông minh của nhân viên hàng không dùng để kiểm tra thì không có bất cứ tiêu chuẩn kỹ thuật nào theo quy định của Nghị định 59/2022.
Do đó, theo Cục Hàng không, phải có phương án phù hợp nhất triển khai áp dụng việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với hành khách đi máy bay.