"Dốc sức đầu tư vào các nền tảng thiết chế và động lực yểm trợ cho xây dựng và quản lý đường sắt đô thị như một ngành kinh tế chiến lược; trong đó Việt Nam cần coi đây là ngành đặc biệt chiến lược, không thua kém ngành bán dẫn; đầu tư vào phát triển nguồn nhân lực, công nghiệp phù trợ, năng lực hợp tác quốc tế và trình độ quản lý các dự án lớn cần được ưu tiên hàng đầu.
Các cơ quan Trung ương cần huy động đội ngũ tinh nhuệ nhất để tư vấn và hỗ trợ hai thành phố để Việt Nam có những bước tiến vượt bậc trong phát triển đường sắt đô thị trong các năm tiếp theo", Phó Giáo sư Vũ Minh Khương nêu quan điểm.
Đối với kinh nghiệm phát triển hệ thống đường sắt đô thị ở thành phố Thẩm Quyến (Trung Quốc), theo Phó Giáo sư Vũ Minh Khương, bài học rút ra là cần nỗ lực không ngừng trong hoàn thiện mô hình đầu tư phát triển; nguyên tắc chung để tăng giá trị thặng dư từ quỹ đất, trong đó giá trị thặng dư của vùng đất gắn với đường sắt đô thị không chỉ phụ thuộc vào vị trí và điều kiện phát triển mà còn vào quy hoạch và thiết kế cụ thể; quy hoạch và thiết kế chú ý tăng mật độ dân, tính đa năng, thân thiện cho đi bộ; vượt qua tính cứng nhắc trong các bản quy hoạch có từ trước; cân bằng giữa tính pháp quy và tính linh hoạt trong quy hoạch sử dụng đất.
Ngoài ra cần sáng tạo và phối thuộc chặt chẽ trong quy hoạch, gắn kết quy hoạch sử dụng đất với quy hoạch phát triển giao thông công cộng và kế hoạch tài chính, tạo cơ chế linh hoạt trong quy hoạch để tối đa giá trị đất.
Phát biểu khai mạc tại Hội thảo khoa học Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TP HCM sáng ngày 17/1, lãnh đạo thành phố Hà Nội và TP HCM cũng đã khẳng định, hai thành phố sẽ cùng đề xuất Trung ương cho phép được thực hiện các cơ chế đặc thù, vượt trội để phát triển đường sắt đô thị cũng như phát triển kinh tế.
“Việc đầu tư sớm, vận hành hiệu quả hệ thống đường sắt đô thị sẽ nâng cao tỷ trọng vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện giao thông cá nhân, từ đó đem lại hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ùn tắc và tai nạn giao thông...”, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.