Theo đó, năm 2022 doanh thu các cơ sở lưu trú đạt 57,8 ngàn tỉ đồng, gấp 2,4 lần và doanh thu các công ty lữ hành đạt 35,5 ngàn tỉ đồng, gấp 3,9 lần.
Tổng Cục thống kê cho biết, năm 2019 trung bình một lượt khách quốc tế đến Việt Nam chi tiêu đạt 1.151,7 USD, tăng 10,2 USD so với năm 2017.
Về mức chi tiêu, khách từ năm quốc gia gồm Philippines, Bỉ, Hoa Kỳ, Đan Mạch, Úc chi mạnh tay nhất.
Cụ thể, mức chi tiêu khách từ Philippines đạt 2.257,8 USD, tiếp đến là khách từ Bỉ 1.995,3 USD, thứ ba khách từ Hoa Kỳ chi tiêu 1.709,7 USD.
Đáng chú ý, so với năm 2017 khách từ Philippines tăng chi tiêu 1.133,1 USD, khách từ Hoa Kỳ tăng chi lên đến 374,5 USD, khách Úc tăng chi tiêu 275,1 USD.
Khách từ Đan Mạch và Bỉ giảm nhẹ chi tiêu lần lượt 28 USD và 94,9 USD khi đến Việt Nam.
Mỗi khách đến Việt Nam chi trung bình 142,7 USD cho mua sắm. ẢNH: TÚ UYÊN
Nhóm du khách ít chi tiêu nhất khi đến Việt Nam là Lào với 343,5 USD, và giảm 36,7 USD so với năm 2017.
Tiếp theo mức chi tiêu của khách từ Campuchia 734,9 USD, giảm 59 USD so với 2017. Vị trí thứ thứ ba là khách Indonesia chi tiêu 804,9 USD nhưng so với năm 2017 tăng lên 200 USD.
Thứ tư là khách Hàn Quốc chi tiêu 838,4 USD, giảm hơn so với năm 2017. Đáng chú ý, năm 2019 khách Thái Lan chỉ chi tiêu 846,6 USD giảm đến 385,5 USD so với năm 2017.
Mức chi tiêu của khách Trung Quốc 884,3 USD tăng 140,7 USD so với 2017.
Bình quân một lượt khách quốc tế đến Việt Nam chi tiêu thuê phòng nhiều nhất với 346,2 USD, ăn uống 251,9 USD, đi lại 184,6 USD, tham quan 103,2 USD, mua sắm hàng hóa 142,7 USD.
Trong khi chi phí y tế khoảng 13,1 USD, các chi phí khác chiếm 109 USD.
Theo Tổng Cục thống kế, năm 2023 kinh tế thế giới gia tăng khả năng suy thoái bất ổn… kinh tế Việt Nam có độ mở lớn nên chịu tác động đan xen nhiều mặt.
Vì vậy, Chính phủ, bộ ngành, địa phương cần có chính sách, giải pháp hiệu quả, phù hợp nhằm đạt kết quả cao nhất mục tiêu phát triển kinh tế xã hội.