Đi bộ 10.000 bước mỗi ngày trong 5 tháng, cô gái chứng kiến sự thay đổi chưa từng thấy

Trà My, | 11/08/2023, 12:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cô gái thú nhận mình đã trải qua những thay đổi chưa từng thấy đối với sức khỏe sau khi thực hiện kế hoạch này.

Khởi đầu không dễ dàng

Một cô gái người Mỹ đã chia sẻ về những điều xảy ra với sức khỏe của mình sau khi đi bộ 10.000 bước mỗi ngày trong vòng 5 tháng.

Chelsea Ritschel, sống tại New York, Mỹ, viết trên trang Independent: "Vào ngày 2 tháng 1 năm 2021, một người bạn nói với tôi rằng mục tiêu trong năm mới của họ là đi bộ 10.000 bước mỗi ngày. Khi họ hỏi liệu tôi có muốn thực hiện mục tiêu với họ không, tôi trả lời là có".

Đi bộ 10.000 bước mỗi ngày trong 5 tháng, cô gái chứng kiến sự thay đổi chưa từng thấy - Ảnh 1.

Lúc đó, New York đang trong mùa đông giá rét. Ý tưởng đi bộ bên ngoài nghe có vẻ không hấp dẫn với Chelsea bất kể những lợi ích sức khỏe tiềm năng mà nó có thể mang lại.

Tuy nhiên, sau khi xem ứng dụng Sức khỏe trên iPhone, Chelsea có thêm động lực. Ứng dụng cho biết cô chỉ đi bộ trung bình 5.361 bước mỗi ngày vào năm 2020 do làm việc tại nhà trong bối cảnh đại dịch.

Trong suốt tháng 1 và tháng 2, Chelsea đã cố gắng hoàn thành mục tiêu 10.000 bước, nhưng cô nhận thấy điều này thật khó khăn. Đi dạo là một chuyện, nhưng đi bộ trong nhiều giờ, đặc biệt là sau một ngày làm việc việc dài, không hề đơn giản.

"Đến tháng 3, tôi đã từ bỏ hoàn toàn. Kế hoạch tập thể dục hàng ngày của tôi chỉ bao gồm một lần di chuyển đến cửa hàng tạp hóa, hoặc đôi khi, không có gì cả", Chelsea kể.

Động lực mới

Tuy nhiên, vào tháng 8, có hai điều xảy ra. Chelsea gặp lại bạn mình sau nhiều tháng, lúc đó cô đã chứng kiến họ giảm được 22 kg. Cô bước lên cân lần đầu tiên sau một năm. Đó là lúc Chelsea nhận ra cô cần thay đổi lối sống của mình.

"Vào ngày 9 tháng 8, tôi đã hoàn thành ngày đi bộ chính thức đầu tiên với số bước là 10.200, lúc đó tôi ngay lập tức trải qua cơn đau nửa đầu nghiêm trọng đến mức phải nằm xuống", Chelsea kể. "Ngày thứ hai cũng không có gì khác biệt, khiến tôi suy nghĩ liệu có phải cơ thể mình không thích đi bộ nhiều như vậy không".

Chelsea thú nhận cô đã không cân nhắc đến tác động của việc đi bộ trong cái nóng tháng 8. Sau khi tăng lượng nước uống vào, cô nhận thấy đi bộ 10.000 bước mỗi ngày là một mục tiêu thực tế và có thể đạt được đối với những người trước đây không hứng thú với việc tập thể dục.

Đi bộ 10.000 bước mỗi ngày trong 5 tháng, cô gái chứng kiến sự thay đổi chưa từng thấy - Ảnh 2.

Chelsea nhận thấy đi bộ 10.000 bước mỗi ngày là một mục tiêu thực tế

3 thay đổi của cơ thể sau 5 tháng

1. Sức khỏe tinh thần

Mặc dù không đặt ra mục tiêu cải thiện sức khỏe tinh thần, nhưng không lâu sau, Chelsea đã cảm nhận được những tác động tích cực của bài tập này đối với sức khỏe tinh thần.

"Tôi có thể không nhận ra điều đó ngay lập tức, nhưng khoảng thời gian dài trong đại dịch đã khiến tôi, giống như nhiều người khác, cảm thấy bị cô lập với thế giới bên ngoài", Chelsea kể.

"Khi tôi thúc đẩy bản thân ra ngoài mỗi ngày để hoàn thành mục tiêu của mình, tôi nhận ra mình đã bỏ lỡ nhiều điều ở thành phố nhộn nhịp này".

"Không khí trong lành của Thành phố New York – và cơ hội được ở ngoài trời - cũng có tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần của tôi, đồng thời việc đi bộ cho phép tôi có cơ hội kết nối với bạn bè và gia đình vì tôi thường gọi cho họ trong những lần đi bộ".

Mặc dù những tác động tích cực về tinh thần là điều mới mẻ đối với Chelsea, nhưng các nhà nghiên cứu đã ghi nhận những tác động này.

Theo một nghiên cứu năm 2011, tập thể dục ở bất kỳ cấp độ nào đều có liên quan đến việc tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần.

Một nghiên cứu khác của Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan cũng phát hiện ra rằng hoạt động thể chất là một cách hữu ích để ngăn ngừa trầm cảm. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng "hoạt động thể chất nhiều hơn dường như giúp ngăn ngừa trầm cảm phát triển".

Bài tập này cũng là một liều thuốc giảm căng thẳng vì Chelsea nhận thấy cô đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

Đi bộ 10.000 bước mỗi ngày trong 5 tháng, cô gái chứng kiến sự thay đổi chưa từng thấy - Ảnh 3.

Đi bộ 10.000 bước mỗi ngày trong 5 tháng, cô gái chứng kiến sự thay đổi chưa từng thấy - Ảnh 4.

Chelsea đã giảm được 6,8 kg sau 5 tháng kiên trì đi bộ

2. Vóc dáng

Ngoài sức khỏe tinh thần, đi bộ cũng có tác động rõ rệt đến ngoại hình của Chelsea. Chân và cánh tay của cô thon gọn hơn rõ rệt, đồng thời vết sần trên đùi cũng giảm đi.

"Một tháng sau khi đi bộ, tôi bước lên cân lần đầu tiên, tôi thực sự bị sốc khi biết mình đã giảm được 2,7 kg. Trong 5 tháng, tôi đã giảm được tổng cộng 6,8 kg, một mục tiêu mà tôi đạt được mà không cần thực hiện bất kỳ thay đổi đáng kể nào đối với chế độ ăn uống của mình", cô kể.

3. Thể chất

Ngoài ra, Chelsea còn trải qua những thay đổi chưa từng thấy đối với sức khỏe thể chất. Trước đây, một chuyến đi bộ trên núi có thể khiến cô hụt hơi. Giờ đây, nhiệm vụ này trở nên ‘dễ như ăn bánh’.

Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy rằng thực hiện 8.000 đến 12.000 bước đi bộ mỗi ngày có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong vì bất kỳ nguyên nhân nào.

Một nghiên cứu năm 2019 cũng cho thấy ở phụ nữ lớn tuổi, những người đi bộ 4.400 bước mỗi ngày có tỷ lệ tử vong thấp hơn những người đi bộ ít hơn.

Tuy nhiên, trong khi có nhiều khuyến cáo gợi ý rằng chúng ta nên cố gắng thực hiện 10.000 bước mỗi ngày, thì 10.000 là một con số tùy ý được cho là do một công ty đồng hồ Nhật Bản chọn vào những năm 1960 để bán thiết bị đếm bước chân.

"Nhưng cho dù con số này đến từ đâu, nó vẫn là một mục tiêu hữu ích đối với tôi trong 5 tháng qua khi tôi bắt đầu hành trình cải thiện sức khỏe", Chelsea kết luận.

(Nguồn: Independent)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đi bộ 10.000 bước mỗi ngày trong 5 tháng, cô gái chứng kiến sự thay đổi chưa từng thấy