Di tích đình chùa Vàng bị xâm phạm: Bộ VH-TT&DL yêu cầu xử lý dứt điểm

PV | 11/01/2022, 10:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ VH-TT&DL vừa ban hành Công văn gửi UBND TP Hà Nội về việc xử lý xâm phạm di tích quốc gia chùa Vàng (xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm, Hà Nội).

Như Giáo dục Thủ đô từng có bài viết về việc di tích quốc gia đình chùa Vàng (Gia Lâm - Hà Nội) bị xâm phạm.

Bộ VH-TT&DL mới đây có công văn nêu rõ, di tích đã bị một số cá nhân xâm phạm nhằm mục đích xây dựng sân bóng trong khu vực bảo vệ II của di tích.

“Nhằm bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về di sản văn hóa và các quy định pháp luật khác có liên quan, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo cơ quan chức năng và chính quyền địa phương xử lý dứt điểm vụ việc, thông báo kết quả giải quyết về Ủy ban nhân dân thành phố, tránh gây bức xúc kéo dài trong nhân dân và cộng đồng, xã hội”, công văn nêu rõ.

Với giá trị lịch sử, văn hóa và kiến trúc độc đáo, đình chùa Vàng được Bộ VH-TT&DL xếp hạng di tích quốc gia năm 1995. Cũng theo quyết định công nhận này, nghiêm cấm mọi hoạt động khai thác, xây dựng trong khu vực bảo vệ của di tích đã khoanh vùng.

Trường hợp đặc biệt, sử dụng đất đai ở di tích lịch sử văn hóa danh lam thắng cảnh phải được phép của Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu xử lý dứt điểm việc xâm phạm di tích chùa Vàng -0
 Một phần khuôn viên chùa Vàng bị đập tường, chặt cây và xây thụt lùi vào phía trong.

Song, đã một năm nay, khu vực bảo vệ II của di tích quốc gia chùa Vàng bị xâm hại nghiêm trọng. Một số người dân phá tường, chặt cây cổ thụ để làm đường, sân chơi…

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu xử lý dứt điểm việc xâm phạm di tích chùa Vàng -0
 Biển công nhận di tích.
Bài liên quan
Chùa Hương - di tích lịch sử văn hoá, tín ngưỡng nổi tiếng của Hà Nội
Chùa Hương - ngôi chùa không chỉ mang vẻ đẹp danh thắng nổi tiếng mà còn nổi bật với văn hóa tín ngưỡng đạo Phật của người Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Di tích đình chùa Vàng bị xâm phạm: Bộ VH-TT&DL yêu cầu xử lý dứt điểm