Điểm thi IELTS trung bình của người Việt là bao nhiêu khi so với các quốc gia trên thế giới?

Huỳnh Đức, | 06/09/2023, 17:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo dữ liệu trên trang chủ IELTS, điểm thi IELTS trung bình của người Việt năm 2022 tương đối ấn tượng.

IELTS (International English Language Testing System) là một hệ thống bài kiểm tra về khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh trải dài qua cả bốn kĩ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết. Bài thi được triển khai từ năm 1989 và được đồng điều hành bởi ba tổ chức ESOL của Đại học Cambridge (University of Cambridge ESOL), Hội đồng Anh (British Council) cùng tổ chức giáo dục IDP của Úc.

Mới đây, báo cáo "Dữ liệu điểm thí sinh IELTS toàn cầu 2022" thống kê thành tích thi IELTS của 40 quốc gia và vùng lãnh thổ đã được công khai. Theo báo cáo này, hơn 80% thí sinh đăng ký thi IELTS chọn làm bài thi Academic (Học thuật) - dành cho mục đích vào đại học và sau đại học, số còn lại làm bài thi General Training (Tổng quát), dành cho mục đích học nghề và định cư.

Điểm trung bình của thí sinh nam và thí sinh nữ không có nhiều chênh lệch. Cụ thể, trung bình các thí sinh nữ đạt 6.28 trên thang điểm 9, còn với thí sinh nam là 6.22. Kỹ năng Nghe (Listening) có điểm số cao nhất, còn kỹ năng Viết (Writing) có điểm số thấp nhất.

Điểm thi IELTS trung bình của người Việt là bao nhiêu khi so với các quốc gia trên thế giới? - Ảnh 1.

Điểm trung bình IELTS của thí sinh toàn thế giới. Nguồn: ielts.org

Trong 40 quốc gia và vùng lãnh thổ được thống kê, thí sinh tới từ Tây Ban Nha đạt điểm IELTS trung bình cao nhất (7.1 điểm), theo sau là Malaysia với 7.0. Việt Nam xếp thứ 23 với điểm trung bình của các thí sinh là 6.2, đồng hạng với Hàn Quốc, Ấn Độ và Pakistan. Trong đó, điểm trung bình từng kỹ năng của người Việt là Nghe 6.4, Đọc 6.4, Viết 6.0, Nói 5.8.

Đây có thể xem là thành tích tốt của các thí sinh Việt Nam. Nếu so sánh với trung bình của thế giới, người Việt thi Đọc và Viết đạt kết quả tốt hơn, nhưng kỹ năng Nghe và Nói còn chưa có sự bứt phá. Đa số thí sinh Việt Nam đạt điểm IELTS 6.0 (22% trên tổng số người nhận chứng chỉ). Mức IELTS 6.5 chiếm 19% người nhận chứng chỉ.

Điểm thi IELTS trung bình của người Việt là bao nhiêu khi so với các quốc gia trên thế giới? - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Tương tự, theo công bố của Viện Khảo thí Giáo dục Mỹ (ETS), đơn vị tổ chức thi TOEFL iBT, điểm trung bình bài thi TOEFL iBT trên toàn thế giới là 88/120. Thí sinh đến từ Áo có điểm TOEFL trung bình cao nhất với 101 điểm; Đức, Slovenia và Thụy Sĩ đồng hạng nhì với 100 điểm.

Người Việt xếp thứ 24 trên 30 quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á được ETS thống kê, với điểm TOEFL iBT trung bình là 77. Thí sinh Việt Nam đạt điểm Đọc tốt nhất - 22/30 điểm, kém nhất ở kỹ năng Nói với 14/30 điểm.

Tại Việt Nam, TOEFL iBT và IELTS được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận để xét miễn thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh. Một số trường đại học còn dùng kết quả thi chứng chỉ này của thí sinh để xét tuyển đầu vào bằng cách quy đổi theo thang điểm riêng, kết hợp với điểm học bạ, điểm thi tốt nghiệp, điểm thi đánh giá năng lực của thí sinh. Vậy nên, sở hữu điểm số tốt ở 2 chứng chỉ này mang lại rất nhiều lợi ích cho các bạn trẻ không chỉ trong lĩnh vực học tập, mà còn công việc sau này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điểm thi IELTS trung bình của người Việt là bao nhiêu khi so với các quốc gia trên thế giới?