Điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 có sự tương đồng với điểm học bạ

Long Anh | 30/07/2022, 16:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Điểm thi tốt nghiệp THPT tại Vĩnh Phúc, Phú Thọ có sự tương đồng, chênh lệch thấp so với điểm học bạ của học sinh, điều này phản ánh công tác kiểm tra, đánh giá của các nhà trường được thực hiện nghiêm túc, đúng thực chất và năng lực của học sinh.

Học thật, đánh giá thật

Vĩnh Phúc là địa phương đứng trong tốp đầu về điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022, qua đối sánh giữa kết quả thi và điểm học bạ của học sinh còn cho thấy, tỷ lệ chênh lệch giữa điểm thi và học bạ rất thấp.

Thông tin về vấn đề này, ông Trịnh Văn Mừng, Trưởng phòng Khảo thí &KĐCLGD – Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc cho biết: Trong những năm gần đây, Vĩnh Phúc là 1 trong 6 tỉnh có điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT cao nhất toàn quốc, đặc biệt trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, điểm trung bình các môn thi của Vĩnh Phúc đạt 7,026, xếp thứ 2 toàn quốc (tăng 3 bậc so với năm 2021). 9/9 môn thi của Vĩnh Phúc có điểm trung bình bài thi nằm trong top 10 toàn quốc.

Đối với điểm trung bình theo các khối Vĩnh Phúc xếp thứ hạng cao, cụ thể: Khối A, khối B xếp thứ tư; khối C, khối D xếp thứ 1 toàn quốc. Môn Tiếng Anh tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh, xếp thứ 7 toàn quốc với điểm bình quân là 5,655.

Bên cạnh đó, Vĩnh Phúc là một trong các tỉnh có điểm đánh giá học bạ lớp 12 sát nhất với điểm thi tốt nghiệp THPT, thực hiện theo đúng phương châm “học thực, thi thực, đánh giá thực” và được dư luận đánh giá cao. Cụ thể, điểm trung bình đánh giá học bạ là 7,18 và điểm thi tốt nghiệp của Vĩnh Phúc là 7,03, lệch 0,15 điểm.

Điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 có sự tương đồng với điểm học bạ  ảnh 1

Ông Trịnh Văn Mừng thông tin tới Báo GD&TĐ.

Một số môn thi có điểm lệch rất thấp như môn Toán lệch 0,27 điểm, môn Lí lệch 0,38 điểm (toàn quốc lệch 1,04 điểm), môn Hóa lệch 0,65 điểm, môn Sử lệch 0,22 điểm, môn Địa lệch 0,40 điểm; cá biệt có 2 môn có điểm thi cao hơn điểm trung bình học bạ là môn Giáo dục Công dân có điểm thi đứng đầu toàn quốc và cao hơn điểm đánh giá học bạ 0,51 điểm, môn Văn có điểm thi xếp thứ hai toàn quốc và cao hơn điểm đánh giá học bạ 0,37 điểm.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, tỉnh Phú Thọ đứng thứ 8 toàn quốc về điểm trung bình thi và đứng thứ 6 trong số các tỉnh thành có tỷ lệ chênh lệch thấp (-0,38) giữa điểm thi tốt nghiệp với điểm học bạ của học sinh.

Theo ông Phùng Quốc Lập – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ, để có được kết quả trên, Sở đã thường xuyên chỉ đạo các cơ sở giáo dục đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới hình thức và phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh. Đồng thời, yêu cầu các trường thực hiện nghiêm túc việc đánh giá đảm bảo khách quan, công bằng, chính xác, chống bệnh thành tích.

“Sở cũng tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện của các đơn vị, qua kiểm tra cho thấy các đơn vị nghiêm túc thực hiện, điều này còn được phản ánh qua kết quả thi và kết quả đánh giá học sinh trong sổ điểm nhiều năm gần đây, luôn xếp trong nhóm các tỉnh có tỉ lệ chênh lệch thấp nhất toàn quốc” – ông Phùng Quốc Lập thông tin thêm.

Không làm đẹp học bạ

Trường THPT Vĩnh Chân có điểm chênh các bài thi tốt nghiệp so với điểm học bạ thấp nhất trong tỉnh Phú Thọ , (-0,43) điểm. Trong đó, có 7 môn điểm trung bình bài thi tốt nghiệp cao hơn điểm trung bình môn lớp 12, như: Toán +0,18; Lý +0,52; Hóa +0,65; Văn + 0,69, GDCD +1,41…

Điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 có sự tương đồng với điểm học bạ  ảnh 2

Trường THPT Vĩnh Chân khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc

Thầy giáo Vi Đức Quảng – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Để có kết quả như vậy, Ban giám hiệu nhà trường đã quán triệt đến toàn thể giáo viên việc đánh giá, xếp loại theo quan điểm đánh giá thực chất kết quả học của học sinh. Chỉ đạo giáo viên xây dựng ma trận, đề kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ đúng hướng dẫn của Bộ, Sở Giáo dục, góp phần vào việc xét học bạ của các trường đại học được chính xác và đáng tin cậy hơn.

Đồng thời, chỉ đạo, quán triệt tiếp tục điều chỉnh quá trình dạy học để nâng cao hơn nữa chất lượng và đánh giá điểm thi, học bạ học sinh trong trường sát với thực tế, đáp ứng việc đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, "nói không với làm đẹp học bạ" không chạy theo thành tích.

Khi có điểm trung bình môn học kỳ 1, học kỳ 2 nhà trường căn cứ vào điểm khảo sát của trường và của Sở GD&ĐT Phú Thọ làm căn cứ đánh giá việc cho điểm học bạ của giáo viên.

Cùng với đó, sau khi có kết quả tốt nghiệp, nhà trường phân tích, đánh giá chất lượng giảng dạy, rút kinh nghiệm đến từng môn, từng giáo viên. Đặc biệt, quan tâm độ lệch điểm trung bình môn 12 và điểm thi tốt nghiệp nếu có bất thường sẽ có các giải pháp đánh giá thực chất học sinh trong năm học tới và những năm tiếp theo.

Điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 có sự tương đồng với điểm học bạ  ảnh 3

Giờ học tại Trường THPT Bình Xuyên, Vĩnh Phúc.

Cũng giống như nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, Trường THPT Bình Xuyên có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 100%. Điểm trung bình thi 6 môn là 7,34 thuộc tốp cao của tỉnh Vĩnh Phúc. Phổ điểm thi tốt nghiệp so với điểm học bạ của học sinh có tỷ lệ chênh lệch rất thấp chỉ là -0,13 và đứng thứ 4/42 trường tại Vĩnh Phúc có tỷ lệ điểm chênh lệch thấp của tỉnh.

Thầy giáo Nguyễn Hùng Mạnh – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Bên cạnh việc nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường đã chỉ đạo đến các tổ chuyên môn và giáo viên thực hiện đánh giá đúng chất lượng học sinh. Kết quả xếp hạng nằm trong tốp các trường có tỷ lệ chênh lệch thấp giữa điểm thi và điểm học bạ đã phản ánh đúng chất lượng giáo dục và công tác đánh giá học sinh của nhà trường.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Trường THPT Yên Lập (Phú Thọ) có 281 thí sinh dự thi, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 100%.

Thông tin tới Báo GD&TĐ, thầy giáo Hà Thành Hưng – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Điểm trung bình các môn lớp 12 của học sinh nhà trường là 7,82; Điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp là 7,352. Độ chênh giữa điểm TBM lớp 12 và điểm thi TN là - 0,46 (độ chênh thấp so với các trường trong tỉnh). Trong đó, có nhiều môn có điểm thi tốt nghiệp cao hơn điểm trung bình lớp 12 như môn Vật lý + 0,65; Môn Hóa +0,09; môn Ngữ văn +0,16; môn Lịch Sử +0,21, môn GDCD + 0,68. Số liệu trên chứng tỏ nhà trường đã thực hiện đánh giá sát năng lực học sinh, chú trọng học thực chất, không bệnh thành tích.

“Trường THPT Yên Lập luôn quan tâm chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Trong kiểm tra đánh giá học sinh luôn bám sát ma trận đề thi, kiểm tra, tổ chức kiểm tra thường xuyên, giữa kỳ, cuối kỳ thực chất, đảm bảo học thật, thi thật. Trong những năm học tới nhà trường tiếp tục thực hiện các giải pháp đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá để tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học và kết quả thi tốt nghiệp THPT”- thầy giáo Hà Thành Hưng thông tin thêm.

Bài liên quan
TP Cần Thơ triển khai thí điểm học bạ số từ lớp 1 đến 11
TP Cần Thơ thực hiện thí điểm học bạ số đối với các khối lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11 năm học 2023 - 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 có sự tương đồng với điểm học bạ