Điểm tựa khởi nghiệp

Hiếu Nguyễn | 25/03/2023, 07:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đề án 1665 “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy khởi nghiệp...

Điểm tựa khởi nghiệp ảnh 2

ThS Lương Tuấn Long trong một buổi tập huấn kỹ năng khởi nghiệp cho sinh viên. Ảnh: NTCC

Đưa nội dung khởi nghiệp vào chương trình đào tạo

Trong định hướng sắp tới, PGS.TS Lê Anh Phương cho biết, ĐH Huế sẽ đưa học phần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vào tất cả các chương trình đào tạo trình độ đại học. Đồng thời, ban hành quy định về hoạt động, trong đó bao gồm các cơ chế hỗ trợ sinh viên thực hiện; hỗ trợ giảng viên, viên chức, người lao động tham gia làm cố vấn, hỗ trợ tổ chức các hoạt động về khởi nghiệp.

Cũng theo PGS.TS Lê Anh Phương, việc tổ chức ươm tạo các ý tưởng và doanh nghiệp khởi nghiệp; tăng cường hợp tác với doanh nghiệp nhằm thương mại hóa công trình nghiên cứu khoa học, đẩy mạnh chuyển giao công nghệ giữa trường đại học với doanh nghiệp cũng được chú trọng trong định hướng sắp tới.

Cùng đó, chỉ đạo các đơn vị sử dụng hiệu quả, đảm bảo tỷ lệ chi từ nguồn kinh phí nghiên cứu khoa học của sinh viên cho các hoạt động khởi nghiệp. Tăng cường liên kết giữa sinh viên với doanh nghiệp để đưa tri thức, dự án nghiên cứu vào đời sống xã hội, sản xuất, kinh doanh, kết nối các nguồn lực hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp.

ĐH Huế sẽ thành lập doanh nghiệp trực thuộc để đầu tư nghiên cứu, thí điểm, sản xuất thử các kết quả nghiên cứu của cán bộ, giảng viên và sinh viên. Thành lập quỹ hỗ trợ khởi nghiệp ĐH Huế từ nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, các nguồn vốn xã hội hóa khác.

Mặc dù còn non trẻ, nhưng Trường PTLC Phenikaa (Hà Nội) đã quan tâm triển khai Đề án 1665. Cô Đoàn Hà, Phó hiệu trưởng, chia sẻ, nhà trường xác định tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ học sinh có tư duy, định hướng và hiện thực hóa ý tưởng, dự án khởi nghiệp là mục tiêu quan trọng cần đề ra và thực hiện. Trong khung chương trình và đề cương chi tiết môn Kỹ năng sống, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, trường đưa hướng nghiệp - khởi nghiệp thành cấu phần quan trọng trong chương trình, với phân phối số tiết khác nhau và chiếm thời lượng tăng dần ở các khối.

Trường đồng thời đưa nội dung và mục tiêu của Đề án 1665 chia sẻ và lan tỏa trong các hoạt động; kết nối với trường đại học và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái của Tập đoàn Phenikaa để đưa học sinh đi trải nghiệm, thực địa, nói chuyện với các doanh nhân, những người truyền cảm hứng trong lĩnh vực khởi nghiệp.

“Thời gian qua, Trường PTLC Phenikaa đã tổ chức các hội thảo với thành phần khách mời là trường trung học, đại học, doanh nghiệp để học sinh hiểu về tam giác hướng nghiệp, có động lực khởi nghiệp. Nhà trường cũng tìm nguồn liên hệ và kết nối với các doanh nghiệp, quỹ đầu tư, nhà đầu tư và các tổ chức để có nguồn lực ủng hộ, hỗ trợ dự án của học sinh”, cô Đoàn Hà chia sẻ.

ThS Lương Tuấn Long cho rằng, các cơ sở đào tạo cần chủ động nghiên cứu, đưa nội dung khởi nghiệp vào chương trình đào tạo dưới dạng chính khóa hoặc ngoại khóa (tùy theo ngành đào tạo), giúp sinh viên có góc nhìn toàn diện hơn về khởi nghiệp. Về phía Bộ GD&ĐT, với vai trò quản lý, cần hoàn thiện thêm cơ chế, chính sách hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp. Có thể nghiên cứu xây dựng các quỹ đầu tư khởi nghiệp theo từng lĩnh vực, khuyến khích các cá nhân, doanh nghiệp đầu tư “mạo hiểm”.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/diem-tua-khoi-nghiep-post631372.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/diem-tua-khoi-nghiep-post631372.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điểm tựa khởi nghiệp