Bốn phương

Điện Kremlin tiết lộ điều kiện đàm phán với Mỹ

Đăng Minh (Theo RT) 27/03/2024 21:05

GDTĐ - Moscow nói sẵn sàng đối thoại với Washington nhưng chỉ khi các cuộc thảo luận mang tính toàn diện về tất cả các vấn đề quan tâm.

RT dẫn lời đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov hôm 26/3 cho biết, phái đoàn ngoại giao chỉ có những liên hệ "tạm thời" với chính quyền Mỹ, kể từ vụ tấn công khủng bố đẫm máu tối 22/3.

Tuần tới, đôi bên sẽ thảo luận về "các mối quan hệ song phương” và liệu có bất kỳ cơ hội nào để “mối quan hệ Nga-Mỹ không bị phá hủy hoàn toàn hay không".

Theo cập nhật mới nhất, vụ tấn công khủng bố nhằm vào khu phức hợp Crocus City Hall ở ngoại ô Moscow, đã khiến 140 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương.

nga(2).jpeg
khu phức hợp Crocus City Hall ở ngoại ô Moscow. Ảnh: Sputnik

Trong bối cảnh đó, phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 26/3 nói với các phóng viên rằng, Nga vẫn sẵn sàng đàm phán với Mỹ, nhưng sẽ chỉ đồng ý thảo luận toàn diện về tất cả các vấn đề quan tâm.

Moscow có đủ "ý chí chính trị" để đàm phán với Washington, nhưng "ủng hộ một cuộc thảo luận toàn diện về mọi vấn đề", ông Peskov nhấn mạnh.

Phát ngôn viên Điện Kremlin nói thêm: “Tổng thống Vladimir Putin đã nhiều lần nói rằng, chúng tôi sẵn sàng đối thoại và chúng tôi tin rằng, cần phải thảo luận toàn diện về mọi vấn đề. Bạn không thể đưa một số vấn đề ra khỏi bối cảnh chung, hiện đang chi phối quan hệ song phương của chúng ta”.

nga(1).jpeg
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Reuters

Thứ trưởng Ngoại giao Sergey Ryabkov cho biết vào tháng 11/2023 rằng, Nga đang cố gắng xác định liệu có ý nghĩa gì khi đối thoại với Mỹ trong hoàn cảnh hiện tại hay không.

Washington đóng băng gần như toàn bộ quan hệ với Moscow từ tháng 2/2022, tức thời điểm Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt sang nước láng giềng Ukraine.

Tới tháng 8 năm đó, đại sứ Antonov nói rằng "chỉ còn lại những mảnh vụn", đề cập đến đường dây nóng giảm xung đột ở Syria, thám hiểm không gian và một số công việc về không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Nga sau đó đã đình chỉ tham gia hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân New START, viện dẫn những tuyên bố của Mỹ về việc gây ra "thất bại chiến lược" đối với Moscow bằng cách trang bị vũ khí và tài trợ cho Ukraine.

Ông Peskov hồi tháng trước cho biết, Nga không nhận thấy "ý chí chính trị" nào từ Washington trong việc tham gia vào các cuộc đàm phán có ý nghĩa với Moscow.

Bài liên quan
Ngoại trưởng Nga nói về quan hệ Nga - Mỹ nếu ông Trump tái đắc cử
Ông Lavrov cho rằng, Washington vẫn đang bị ám ảnh bởi sự thống trị và quyền lực, dẫn đến cách tiếp cận sai lệch với Moscow.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điện Kremlin tiết lộ điều kiện đàm phán với Mỹ