Điều cha mẹ nên làm khi con tò mò về 'chuyện ấy'

04/04/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thời điểm lớp 9, 10, cha mẹ cần giáo dục giới tính và tình dục để trang bị kiến thức cho trẻ và để trẻ có quan hệ tình dục an toàn.

ThS.BS Nguyễn Ngọc Chiến, chuyên gia sức khỏe sinh sản cho rằng, sẽ khó hơn với trường hợp bố mẹ không được tiếp xúc với thông tin về giới tính, tình dục trong việc tuyền tải thông điệp cho hợp lý. Vì thế, cần sự chung tay của gia đình, nhà trường, xã hội để có thông điệp ngắn gọn, xúc tích để truyền đạt đến trẻ. Ở góc độ gia đình, tùy độ tuổi đặc điểm tâm sinh lý của trẻ mà có cách tiếp cận phù hợp.

Tuổi mới lớn tò mò về “chuyện ấy”: Cha mẹ nên làm gì? - 1

(Ảnh minh họa).

“Tôi thấy, các bạn trẻ tiếp xúc với internet khá sớm, đây có thể là nguồn thông tin không tốt, khiến bạn trẻ phát triển tâm lý sớm hơn so với thực tế, sớm hơn so với mong muốn, nên cần có cách kiểm soát internet, youtube”, BS Chiến cho hay.

Ngoài ra, bố mẹ cần có thông điệp dần dần giải thích cho con cái. Chẳng hạn: "Em bé được sinh ra như thế nào?", từ đó chúng ta nói về quan hệ tình dục sớm có thể để lại hậu quả gì. Chúng ta không nên nói tránh mà giải thích một cách cụ thể, từ đấy con không được để người lạ chạm vào bộ phận sinh dục.. Giáo dục bắt đầu như thế, khi con lớn hơn có thể nói về các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Nhận định về kiến thức về tình dục an toàn của các bạn trẻ ngày nay, ThS.BS Nguyễn Ngọc Chiến cho biết, độ tuổi bắt đầu quan hệ tình dục ngày càng trẻ hóa, có nhiều bạn trẻ quan hệ tình dục sớm. Với xã hội hiện đại, việc này là có thể.

Có thể khẳng định, giáo dục giới tính là việc làm có ý nghĩa thiết thực không chỉ giúp trẻ biết tự bảo vệ bản thân trước những nguy cơ có thể gặp phải mà còn có vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách của trẻ. Cùng với nhà trường, các bậc phụ huynh là những người đầu tiên cần định hướng, trang bị đầy đủ kiến thức về giáo dục giới tính… cho con. Thay vì lảng tránh, phụ huynh nên chủ động, thẳng thắn, cởi mở với con; dạy con những biện pháp an toàn tình dục, kỹ năng cụ thể… để con có kiến thức hiểu biết từ đó có lựa chọn và có trách nhiệm với chính mình.

“Quan điểm của tôi, các bạn trẻ cần được trang bị kiến thức tốt hơn về an toàn tình dục. Văn hóa phương Đông vẫn có ảnh hưởng khá sâu rộng, trong gia đình bố mẹ thường hạn chế bàn luận, giáo dục về giới tính.

Tuy nhiên, thời điểm lớp 9, 10 cần giáo dục giới tính và tình dục để trang bị kiến thức cho trẻ và để trẻ có quan hệ tình dục an toàn. Một trong các khó khăn của các bạn trẻ hiện nay là sự tiếp cận với dịch vụ y tế. Độ phủ y tế trên đầu dân chưa thực sự tốt như mong muốn”, BS Chiến cho hay.

Bài liên quan
Đa dạng hóa hoạt động giáo dục giới tính hấp dẫn học sinh
Công tác giáo dục giáo tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho học sinh là nội dung được các trường học tại Nghệ An chú trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều cha mẹ nên làm khi con tò mò về 'chuyện ấy'