Hệ lụy của việc giáo dục giới tính 'không tới'

06/03/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau 3 năm đưa giáo dục giới tính vào giảng dạy, nhiều học sinh Anh vẫn chưa nhận thức được tác hại của những nội dung khiêu dâm và độc hại trên mạng.

Nhiều nam thanh niên Anh cho hay đã xem các nội dung khiêu dâm từ khi rất nhỏ và bị ảnh hưởng bởi chúng. Ảnh: Shutterstock.

Bà Lucy Emmerson, Giám đốc Diễn đàn Giáo dục Giới tính, cho biết chính phủ Anh đã đạt được tiến bộ lớn trong việc đưa giáo dục giới tính bắt buộc vào trường học. Tuy nhiên, mức độ đầu tư chưa được như họ từng nói.

Ngoài ra, bà cho rằng chính phủ cũng cần lắng nghe ý kiến những người trẻ không nhận được chương trình giáo dục nói trên.

Theo kết quả của một nghiên cứu với sự tham gia của 1.002 học sinh Anh, nhiều người trẻ tại quốc gia này cho biết họ không nhận được bài học họ cần.

58% người trong độ tuổi 16-17 được khảo sát cho rằng chương trình giáo dục giới tính đã bỏ qua vấn đề mất cân bằng vai trò trong các mối quan hệ cũng như không giúp họ nhận thức tác động tiêu cực của phim khiêu dâm.

Hơn một nửa (54%) trong số đó cho biết việc chương trình dạy về mối quan hệ lành mạnh, bao gồm các mối quan hệ trực tuyến, còn thiếu hoặc chưa đủ tốt.

55% nói rằng họ chưa được dạy đầy đủ về thái độ và hành vi của nam giới đối với người khác giới.

Nghiên cứu của hội đồng trẻ em Anh vào đầu năm chỉ ra cứ 10 trẻ em thì có một trẻ xem các nội dung khiêu dâm khi mới 9 tuổi. 79% người được khảo sát cho biết mình đã xem nội dung khiêu dâm liên quan đến bạo lực ở tuổi 18. Trong khi đó, cứ 3 thanh niên thì có một người từng tìm kiếm các nội dung bạo lực tình dục lệch lạc.

"Nhiều năm trôi qua, nhiều thanh niên đang bị ảnh hưởng xấu do xem hành vi tình dục bạo lực trong sản phẩm có nội dung khiêu dâm. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng giáo dục giới tính và các mối quan hệ lành mạnh sẽ làm giảm bạo lực tình dục", bà Emmerson đánh giá.

Nghiên cứu từ Diễn đàn Giáo dục Giới tính cho thấy giáo dục giới tính có hiệu quả. Trẻ em nếu nhận thức tốt có thể biết báo cáo khi bị lạm dụng, biết trì hoãn quan hệ tình dục, biết quan hệ tình dục đồng thuận cũng như sử dụng biện pháp tránh thai và ít mang thai ngoài ý muốn hơn.

Do đó, bà Emmerson cho rằng chính phủ Anh nên đầu tư nhiều hơn vào các chương trình giáo dục giới tính và mối quan hệ vào năm 2023.

Năm 2019, Bộ trưởng các trường học Anh Nick Gibb cho biết quốc gia này đã đầu tư 6 triệu bảng để cung cấp chương trình giảng dạy chất lượng cao về giới tính, sức khỏe và các mối quan hệ. Tuy nhiên, con số này ở thực tế chỉ 3,2 triệu bảng.

Bài liên quan
Giáo dục giới tính trong chương trình Giáo dục phổ thông
Cử tri tỉnh Bắc Ninh phản ánh: Việc giáo dục giới tính trong các trường phổ thông hiện nay bắt đầu khá trễ (lớp 4, lớp 5) và không liên tục, trong khi thực trạng những vụ việc xâm hại tình dục trẻ em vẫn diễn ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hệ lụy của việc giáo dục giới tính 'không tới'