Điều gì xảy ra nếu Mỹ ngừng viện trợ Ukraine?

16/12/2023, 19:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Gói viện trợ trị giá hơn 60 tỷ USD cho Ukraine vẫn đang bế tắc tại Quốc hội Mỹ. Một số quan chức Mỹ đã nhận định về tương lai của Ukraine khi thiếu hỗ trợ từ Washington.

Điều gì xảy ra nếu Mỹ ngừng viện trợ Ukraine? - 1

Binh sĩ Ukraine mệt mỏi ở tiền tuyến (ảnh: CNN)

“Không có gì đảm bảo Ukraine sẽ thắng với sự hỗ trợ của chúng tôi. Nhưng nếu không có chúng tôi, họ chắc chắn thất bại”, CNN hôm 15/12 dẫn lời một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ.

Theo CNN, giới chức Kiev đang quan tâm nhất là tình hình chiến sự ở mặt trận miền Nam, nơi các lực lượng Ukraine gặp khó khăn để tiến lên, bất chấp việc nhận được nhiều vũ khí hiện đại từ Mỹ.

“Nhìn vào cách quân đội Ukraine kiểm soát và phòng thủ lãnh thổ, thật khó để nghĩ rằng họ có thể thành công nếu Mỹ không tiếp tục hỗ trợ”, một nhà ngoại giao châu Âu nói với CNN.

Hôm 15/12, Hungary tiếp tục chặn gói viện trợ 50 tỷ euro của EU cho Ukraine. Thông tin này nhấn mạnh thách thức về viện trợ mà Ukraine phải đối mặt và nhiều chuyên gia cho rằng, nếu Mỹ không nối lại viện trợ cho Ukraine, các nước châu Âu sẽ làm theo.

Bình luận về viện trợ cho Ukraine, Hạ nghị sĩ Mỹ Mike Quigley cho biết: “Nếu chúng tôi hành động, các đồng minh của chúng tôi cũng sẽ làm như vậy”.

Theo CNN, tình báo phương Tây đang tính toán xem liệu Ukraine có thể cầm cự bao lâu nếu không có hỗ trợ từ Mỹ và NATO.

Một quan chức Mỹ (giấu tên) cho rằng, Ukraine có thể cầm cự nhiều tháng trước quân đội Nga. Trong kịch bản xấu nhất, Ukraine sẽ thất thủ vào mùa hè năm 2024.

Quan chức này nhận định, thất bại của Ukraine có thể là đòn giáng mạnh đối với Mỹ và đồng minh ở châu Âu.

Điều gì xảy ra nếu Mỹ ngừng viện trợ Ukraine? - 2

Quân đội Nga nã pháo ở tiền tuyến (ảnh: TASS)

Hôm 13/12, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật quốc phòng trị giá 886 tỷ USD với 87 phiếu thuận và 13 phiếu chống. Dự luật này cũng cung cấp ngân sách 300 triệu USD viện trợ cho Ukraine trong vòng 2 năm tới.

Tuy nhiên, gói tài chính trị giá 111 tỷ USD, trong đó có hơn 60 tỷ USD viện trợ cho Ukraine vẫn đang bế tắc tại Quốc hội Mỹ, bất chấp sự thúc giục của chính quyền Tổng thống Biden.

Theo dữ liệu từ Bộ Tài chính Ukraine, nước này đã nhận được hơn 68,5 tỷ USD viện trợ từ Mỹ, kể từ cuối tháng 2 năm ngoái.

Dẫn lời một số quan chức Mỹ và Ukraine, CNN cho hay, quân đội Ukraine đang phải tiết kiệm đạn dược, trong khi Nga bắn nhiều gấp 5 – 7 lần họ. Áp lực về hỏa lực khiến lực lượng Ukraine tổn thất nhiều hơn.

Theo CNN, nếu Mỹ không viện trợ bổ sung, Ukraine trước hết sẽ cạn tên lửa tấn công tầm xa, tiếp theo là tên lửa phòng không và đạn pháo. Một số loại tên lửa tầm ngắn như tên lửa chống tăng Javelin và tên lửa phòng không Stinger sẽ hết sau cùng.

“Chúng ta không nên nói về sự mệt mỏi ngay lúc này. Nếu chúng ta làm vậy và nhượng bộ thì Nga sẽ thắng”, Thủ tướng Estonia – bà Kaja Kallas – nói với CNN từ Brussels (Bỉ).

Bài liên quan
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật buộc ông Biden chuyển vũ khí cho Israel
Hạ viện Mỹ hôm 16-5 bỏ phiếu thông qua dự luật buộc Tổng thống Joe Biden gửi vũ khí cho Israel bất chấp ông trì hoãn động thái này nhằm yêu cầu Israel bảo vệ dân thường trong cuộc xung đột với Hamas.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều gì xảy ra nếu Mỹ ngừng viện trợ Ukraine?