Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn bỏ thuốc lá?

23/10/2023, 08:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tác hại của thuốc lá đối với con người chắc hẳn ai cũng biết, chính vì thế mà có không ít người tìm hiểu về những tác dụng của việc bỏ thuốc.

Dưới đây là những lợi ích với sức khoẻ bạn sẽ nhận được sau khi từ bỏ việc hút thuốc lá.

Thuốc lá và những tác hại tiêu cực với sức khoẻ

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, từ lâu thuốc lá được xem như là kẻ giết người thầm lặng vì tính chất nghiêm trọng do những chất độc trong thuốc lá gây ra lặng lẽ với cơ thể con người.

Theo các nghiên cứu được công bố, khói thuốc lá chứa tới hơn 4000 chất hóa học khác nhau, trong đó nhiều chất gây hại cho cơ thể, đặc biệt, một số chất có thể gây ra tình trạng ung thư.

Nếu thường xuyên hút thuốc lá có thể gây nên 2 loại tổn thương vĩnh viễn cho lá phổi của người bệnh đó là:

Viêm phế quản mạn tính: Sau thời gian hút thuốc lá, các đường dẫn khí tới phế nang sẽ bị viêm nhiễm và tổn thương, điều này gây cản trở quá trình vận chuyển khí oxy tới các phế nang.

Khí phế thũng: Các túi khí nhỏ trong phổi hay còn gọi là các phế nang sẽ bị tổn thương, từ đó làm giảm đáng kể diện tích bề mặt của phổi. Lúc này lá phổi của người bệnh sẽ dần mất đi khả năng trao đổi khí oxy như bình thường để duy trì sự sống cho cơ thể.

Không chỉ có phổi, các hệ cơ quan khác trong cơ thể cũng bị ảnh hưởng tiêu cực bởi khói thuốc lá, điển hình như:

Não bộ: Khói thuốc lá còn có thể gây nghiện. Mặc dù nhiều khi người ta hút thuốc lá để giải tỏa căng thẳng, stress nhưng nếu chia tay điếu thuốc thì họ thường sẽ cảm thấy bứt rứt, nhớ thuốc, não bộ kém tập trung, cảm giác mệt mỏi cả ngày. Tất cả điều này là do ảnh hưởng của chất nicotin có trong thuốc lá;

Tim mạch: Những chất độc hại chứa trong khói thuốc lá có khả năng gây xơ vữa, hẹp lòng mạch máu, quá trình vận chuyển máu tới các cơ quan khác trong cơ thể sẽ gặp nhiều khó khăn. Khi đó tim lại phải gắng sức để bơm máu và về lâu về dài tình trạng này sẽ gián tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe hệ tim mạch;

Cơ quan sinh sản: Nghiện thuốc lá lâu năm có thể khiến người bệnh phải đối mặt với nguy cơ vô sinh, hiếm muộn và giảm ham muốn tình dục.

Trên thực tế thì số lượng người nghiện thuốc lá tỷ lệ thuận với nguy cơ mắc các bệnh lý mạn tính như bệnh tim mạch, huyết áp cao, tiểu đường, hay thậm chí là bệnh ung thư, chất lượng cuộc sống và tuổi thọ người hút thuốc lá cũng vì thế mà giảm đi đáng kể.

Cơ thể nhận được nhiều tác dụng tích cực sau khi bạn bỏ thuốc lá.

Cơ thể nhận được nhiều tác dụng tích cực sau khi bạn bỏ thuốc lá.

Như vậy có thể thấy đằng sau điếu thuốc nhỏ bé ẩn chứa biết bao nguy hại với sức khỏe con người. Vì vậy chúng ta nên từ bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt để bảo vệ sức khỏe cho cả bản thân và gia đình.

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn bỏ thuốc lá?

Dưới đây là những điều tuyệt vời bạn nhận được sau khi bỏ thuốc lá:

Giảm nguy cơ tử vong

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết, bỏ thuốc lá giảm nguy cơ tử vong sớm, có thể tăng thêm 10 năm tuổi thọ. Người bỏ hút thuốc trước 40 tuổi giảm khoảng 90% nguy cơ tử vong do các bệnh liên quan.

Khi bỏ thuốc lá 10 năm, nguy cơ mắc và tử vong vì ung thư phổi giảm một nửa so với người tiếp tục. Nguy cơ ung thư miệng, vòm họng được đẩy lùi đáng kể.

Sau 15 năm bỏ thuốc lá, nguy cơ mắc bệnh lý mạch vành, ung thư tụy giảm xuống tương tự như người không hút thuốc.

Giúp cải thiện lưu thông máu và oxy hoá

Theo trang Healthline, trong vòng 2 tuần sau khi bỏ hút thuốc, việc hít thở và tập thể dục trở nên dễ dàng hơn, điều này là nhờ cải thiện lưu thông máu và ô xy hóa.

Nghiên cứu từ Đại học Michigan (Mỹ) cho thấy chức năng phổi của bạn cũng tăng tới 30% khoảng hai tuần sau khi ngừng hút thuốc.

Giảm nguy cơ đau tim

Trong 3 năm sau khi bỏ hút thuốc, nguy cơ đau tim giảm xuống rất nhiều như những người không hút.

Hút thuốc không chỉ hạn chế lưu lượng ô xy đến tim mà còn làm tổn thương thành động mạch. Mô mỡ bắt đầu tích tụ, làm gia tăng khả năng đau tim hoặc đột quỵ. Việc ngưng hút thuốc giúp giảm bớt những tác động xấu này và cải thiện sức khỏe của tim hơn trong những năm tới.

Cải thiện chức năng sinh sản

Trong vòng 3 tháng sau khi bỏ thuốc, khả năng sinh sản được cải thiện và nguy cơ sinh non cũng được giảm đi đáng kể.

Giảm thiểu nguy cơ bị bệnh Crohn

Đã có nghiên cứu cho rằng người hút thuốc lá tỷ lệ mắc bệnh Crohn rất cao. Đây là bệnh viêm ruột mạn tính, có thể dẫn đến nhiều biến chứng như loét đường tiêu hóa, tắc ruột, suy dinh dưỡng, ung thư đại tràng.

Vì thế, bỏ được thuốc lá tức là bạn đã giúp mình phòng ngừa được nguy cơ mắc phải bệnh lý này.

Cơ thể hấp dẫn hơn

Cai thuốc lá thành công, bạn cũng sẽ thấy được lợi ích khi bỏ thuốc là sự hấp dẫn của cơ thể mình tăng lên gấp bội. Lúc ấy bạn sẽ sở hữu hơi thở thơm tho, làn da sáng hồng và bớt nhăn nheo, hàm răng cũng sẽ trở nên sáng màu hơn trước.

Bảo vệ người thân và môi trường

Người thân sống cùng với người hút thuốc lá chính là đang hút thuốc thụ động. Điều này khiến cho sức khỏe của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Do đó, lợi ích khi bỏ thuốc lá đáng để bạn quyết tâm đó là bảo vệ sức khỏe của người bạn yêu thương.

Không những thế, không hút thuốc lá còn làm giảm tỉ lệ hỏa hoạn, giảm được chất gây hiệu ứng nhà kính và chất gây hại cho môi trường sống.

Mách bạn cách giúp làm sạch phổi khi bỏ thuốc lá

Bên cạnh những phương pháp y khoa thì bạn cũng có thể áp dụng những cách dưới đây để làm sạch phổi trong quá trình bỏ thuốc lá:

Uống đủ nước mỗi ngày: Mỗi ngày bạn nên uống ít nhất 2 lít nước để làm loãng các dịch nhầy trong phổi, từ đó việc tống những chất dịch này ra khỏi phổi sẽ dễ hơn so với khi ở dạng đặc;

Tăng cường vận động và tập thể dục, thể thao: Phương pháp này không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng, nâng cao sức khỏe mà còn có tác dụng làm sạch phổi sau khi người bệnh chia tay với thuốc lá. Bắt đầu từ việc đi bộ mỗi ngày sẽ làm mở các túi khí trong phổi, thúc đẩy hoạt động trao đổi oxy và vận chuyển oxy đến các cơ quan khác trong cơ thể một cách dễ dàng.

Nên lựa chọn những loại thực phẩm chống viêm: Những người nghiện thuốc lá lâu năm có nguy cơ cao bị viêm phổi và thường hay xuất hiện triệu chứng khó thở. Vì vậy sau khi bỏ thuốc lá, bạn nên áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều rau củ và thực phẩm có khả năng chống viêm hiệu quả, ví dụ như cải xoăn, quả việt quất, quả ô liu.

Trên đây là những điều sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn bỏ thuốc lá. Nếu bạn đang hút thuốc lá thì hãy từ bỏ ngay từ hôm nay nhé.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn bỏ thuốc lá?