"Điều ước cho em" đạt nhiều kết quả nổi bật sau 1 năm triển khai

Vân Anh | 15/06/2022, 17:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 15/6, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh chủ trì cuộc họp với lãnh đạo Trung ương Đoàn và Ban điều phối liên ngành triển khai chương trình Điều ước cho em.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh chủ trì cuộc họp.Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh chủ trì cuộc họp.

Chương trình “Điều ước cho em” được phối hợp giữa Trung ương Đoàn, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hệ tri thức Việt số hóa và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Sau một năm triển khai, Chương trình cơ bản đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. 13 công trình điểm trường, nhà bán trú đã hoàn thành và bàn giao cho nhà trường.

Tiếp tục huy động các Câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện là thành viên của Trung tâm triển khai Chương trình “Nuôi em” hỗ trợ ăn trưa cho 30 nghìn em với tổng giá trị 43 tỷ 500 triệu đồng. Hiện nay đang có 45 nghìn học sinh mầm non, tiểu học, phổ thông cơ sở được hỗ trợ ăn trưa trên 13 tỉnh, thành phố với tổng giá trị 65 tỷ 250 triệu đồng trong năm học 2021-2022.

Hình thức triển khai Chương trình là kêu gọi các mạnh thường quân, cá nhân nhận “Nuôi em” theo hình thức nhận hỗ trợ ít nhất 1 em học sinh, với mức hỗ trợ 1.450.000đ/em để chi phí ăn trưa với mức 8.500 đồng/bữa trong suốt năm học 2021-2022. Chương trình phối hợp với Phòng GD&ĐT hoặc các nhà trường tại các địa phương để triển khai bếp ăn cho học sinh.

Ngoài ra, học sinh được tặng áo ấm, hỗ trợ bình lọc nước hàng năm. Việc triển khai Chương trình đã góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, xa nhà, có nguy cơ bị bỏ học, giúp các em cải thiện dinh dưỡng học đường, nâng cao chất lượng học tập ở các địa bàn, vùng sâu vùng xa.

Đối với 3 Nhà vệ sinh đã khởi công tại Lễ khởi động Chương trình Điều ước cho em vào ngày 11/4/2021, hiện nay đã xây dựng và bàn giao đưa vào sử dụng cho học sinh tại tỉnh Yên Bái và Quảng Trị.

Hoàn thành việc đánh giá, khảo sát nhu cầu tình trạng Nhà vệ sinh theo đề xuất từ các nhà trường trên hệ thống Inhandao và đã tiến hành đánh giá, thẩm định lại các nhu cầu tại một số tỉnh, thành phố sẽ triển khai trong năm 2022, đồng thời đã xây dựng Hướng dẫn Tiêu chí lựa chọn các điểm trường hỗ trợ xây dựng, tiêu chuẩn thiết kế Nhà vệ sinh dựa trên các văn bản quy định có liên quan của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn đã trao tặng biển tượng trưng 80 Nhà vệ sinh cho học sinh tại các tỉnh Sơn La, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Lào Cai, Nghệ An. Theo đó, Trung tâm đã có văn bản gửi các tỉnh Đoàn phối hợp với Sở Giáo dục & Đào tạo, chính quyền địa phương tiến hành khảo sát, đề xuất địa điểm xây dựng Nhà vệ sinh. Hiện nay, Trung tâm đã nhận được hồ sơ của các tỉnh, thành phố.

Phối hợp cùng Ban Thanh niên Trường học Trung ương Đoàn tham mưu cho Ban Bí thư Trung ương Đoàn Kế hoạch triển khai Chương trình “Nhà vệ sinh cho em” giai đoạn 2022-2025 để triển khai trong toàn hệ thống Đoàn, Hội các cấp.

Theo đánh giá của các đơn vị, việc triển khai thực hiện Kế hoạch số 29 là hoạt động nhân văn, có ý nghĩa tích cực trong việc thúc đẩy triển khai xây dựng trường học an toàn, thân thiện ở các địa phương, cơ sở giáo dục. Qua hơn một năm triển khai đã đạt hiệu quả tích cực. Thời gian tới, Kế hoạch số 29 tiếp tục được thực hiện, lồng ghép hiệu quả với Chương trình “Điều ước cho em” và Chương trình “Máy tính cho em”.

Đánh giá cao sự vào cuộc của Trung ương Đoàn và các đơn vị liên quan để kết nối các nguồn lực xã hội giúp đỡ ngành giáo dục, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đề nghị các đơn vị tiếp tục rà soát, đánh giá hiệu quả của các thỏa thuận hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp và thúc đẩy triển khai hoạt động hỗ trợ đã ký kết. Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp và các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác vận động tài trợ nhằm kết nối nguồn lực xã hội xây dựng trường học an toàn, thân thiện.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"Điều ước cho em" đạt nhiều kết quả nổi bật sau 1 năm triển khai