Theo bà Thủy, có 6 định hướng xây dựng chuẩn cơ sở GDĐH.
Chuẩn là những yêu cầu tối thiểu mà cơ sở GDĐH phải đáp ứng, đánh giá được những tiêu chí và được kiểm chứng qua những minh chứng, chỉ số tương ứng.
Chuẩn được xây dựng trên các chứng năng hoạt động cơ bản của mỗi cơ sở GDĐH, đảm bảo tính thực tiễn, thiết thực, khả thi, có thể định lượng được. Những nội dụng mang tính định tính phải đơn giản, ngắn gọn, dễ đánh giá.
Chuẩn được xây dựng đảm bảo tính thừa kế, không quy định lại những nội dung đã quy định tại những văn bản quy phạm pháp luật khác. Chuẩn được đối sánh, so sánh với những chuẩn GDĐH trên thế giới nhưng trên tinh thần phù hợp với bối cảnh của Việt Nam.
Chuẩn được xây dựng đảm bảo tính thống nhất của hệ thống GDĐH, đảm bảo tính đa dạng của từng loại cơ sở GDĐH.
Các tiêu chuẩn, tiêu chí được xem xét áp dụng cho tất cả cơ sở GDĐH, hoặc chỉ áp dụng theo đặc thù của từng loại cơ sở GDĐH.
Xây dựng chuẩn cơ sở GDĐH đặt lợi ích người học là trọng tâm, toàn xã hội có thể giám sát, đánh giá. Các cơ sở GDĐH phải có trách nhiệm giải trình với các bên liên quan.
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) trình bày những điểm chính của dự thảo. Ảnh: Mạnh Tùng |
Ngoài ra, bà Thủy cho biết, có 7 nguyên tắc được đặt ra khi xây dựng chuẩn, gồm: Duy nhất, phù hợp với tất cả cơ sở GDĐH; Tập trung chính vào yếu tố đầu vào, trạng thái hoạt động của cơ sở GDĐH; Phù hợp với tiêu chuẩn, tiêu chí quốc tế để các cơ sở GDĐH hội nhập, cạnh tranh quốc tế; Định lượng nhất có thể; Khả thi, không quá phức tạp; Không mâu thuẫn với những quy định khác; Lấy lợi ích của người học làm trung tâm.
Dự thảo nhận được 116 ý kiến góp ý, trong đó tập trung vào 3 tiêu chí: Tổ chức, quản trị; Giảng viên; Nghiên cứu và đổi mới sáng tạo.
Bà Thủy cho biết, việc thực hiện chuẩn cơ sở GDĐH có nhiều lợi ích. Trong đó, bộ chuẩn sẽ giúp các cơ sở GDĐH xây dựng kế hoạch chiến lược, duy trì chỉ số hoạt động, cạnh tranh với khu vực, quốc tế.
"Đối với người học, đây là những thông tin để người học lựa chọn cơ sở theo học. Với nhà đầu tư, đây là những chỉ số giúp họ quyết định đầu tư. Cuối cùng, với người làm chính sách, chuẩn cơ sở GDĐH giúp các cơ quan quản lý hoạch định chính sách hiệu quả, hợp lý từ thông tin, dữ liệu từ các trường", bà Thủy cho biết.
Dự thảo Thông tư ban hành chuẩn cơ sở giáo dục đại học ngày 28/7/2023 gồm 6 tiêu chuẩn, 24 tiêu chí. Các tiêu chuẩn gồm: Tổ chức và quản trị; Giảng viên; Điều kiện học tập; Tài chính; Tuyển sinh và đào tạo; Nghiên cứu và đổi mới sáng tạo.