Vậy áp dụng vào lĩnh vực kiểm soát nồng độ cồn trong khi tham gia giao thông đường bộ như thế nào? Đó là việc chúng ta cũng phân loại theo các mức độ rủi ro từ thấp đến cao cho người điều khiển phương tiện giao thông, loại phương tiện và kết hợp hai đối tượng này ở từng tình huống theo bảng dưới đây. Từ đó, có sự phân phối mức độ quan tâm, kiểm soát, xử lý hợp lý.
Với Phương pháp xác định năng lực điều khiển hành vi dưới tác động của nồng độ cồn, ở Mỹ đã áp dụng phương pháp kiểm tra độ tỉnh táo từ lâu và vẫn còn áp dụng. Đó là việc họ kết hợp thổi nồng độ cồn (xác định người tài xế có nồng độ cồn ở mức trung bình cao), đồng thời kiểm tra mức độ tỉnh táo, khả năng kiểm soát hành vi của người điều khiển phương tiện.
Nếu tài xế vượt qua được bài kiểm tra sẽ được đánh giá là đảm bảo tỉnh táo để tham gia giao thông và sẽ không bị xử phạt. Đối với điều kiện cụ thể của Việt Nam, chúng ta có thể sử dụng thêm các bài kiểm tra khác để xác định người sử dụng rượu bia có còn "tỉnh táo" hay không. Đi trên vạch bề rộng 20cm, xỏ thanh gỗ hoặc sợi dây qua lỗ… là trong nhiều cách thử tỉnh táo.
Như vậy, áp dụng Phương pháp này, các cơ quan chức năng cũng không cần phải dàn quân, căng mình ra để rà soát, kiểm tra nồng độ cồn với tất cả người dân như hiện nay.
Sử dụng phương pháp này, là tạo ra " Vùng Xanh- Không bị xử lý" làm vừa lòng những người ủng hộ "nồng độ cồn lớn hơn 0"; những người tiệc tùng đêm trước; những người có nồng độ cồn tự nhiên do thức ăn, bệnh lý, sử dụng thuốc trị bệnh v.v… Họ không còn lo lắng vì nồng độ cồn lớn hơn 0 của mình vì yên tâm vì sự tỉnh táo của bản thân.
Phương pháp này cũng làm vừa lòng những người không ủng hộ việc sử dụng rượu bia "quá chén" mà tham gia giao thông, vì đã có "Vùng Đỏ- xử lý thật nặng".