Đỗ ô tô ở gầm cầu vượt bị phạt bao nhiêu tiền?

Bảo Hưng/VTC News | 17/01/2024, 08:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không ít người từng đỗ ô tô dưới gầm cầu vượt trong quá trình tham gia giao thông mà không biết hành vi này bị cấm và có thể bị xử phạt hành chính.

Khoản 2 Điều 18 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định: “ Đỗ xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông không giới hạn thời gian".

Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện quy định: Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết. Cho xe đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình;

Trường hợp trên đường xây dựng nơi đỗ xe hoặc quy định các điểm đỗ xe thì phải đỗ xe tại các vị trí đó. Sau khi đỗ xe, chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn; nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết;

Không mở cửa xe và để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn. Khi dừng xe, không được tắt máy và không được rời khỏi vị trí lái; Xe đỗ trên đoạn đường dốc phải được chèn bánh.

Đỗ ô tô ở gầm cầu vượt bị phạt bao nhiêu tiền? - Ảnh 1.

Đỗ ô tô dưới gầm cầu vượt là trái luật và có thể bị phạt nặng. (Ảnh: Vietnamnet)

Người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí sau đây:

- Bên trái đường một chiều;

- Trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất;

- Trên cầu, gầm cầu vượt;

- Song song với một xe khác đang dừng, đỗ;

- Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường;

- Nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5 mét tính từ mép đường giao nhau;

- Nơi dừng của xe buýt;

- Trước cổng và trong phạm vi 5 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan; tổ chức;

- Tại nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe;

- Trong phạm vi an toàn của đường sắt;

- Che khuất biển báo hiệu đường bộ.

Như vậy, hành vi đỗ xe dưới gầm cầu là phạm luật.

Điểm d, Khoản 4 và điểm d, Khoản 7, Điều 5 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh, vực giao thông đường bộ và đường sắt được sửa đổi, bổ sung bởi Điểm d, Khoản 3 và Điểm b, Điểm d, Khoản 34, Điều 2 Nghị định số 123/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:

4. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

d) Dừng xe, đỗ xe tại vị trí: Bên trái đường một chiều hoặc bên trái (theo hướng lưu thông) của đường đôi; trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt, song song với một xe khác đang dừng, đỗ, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm d, khoản 7 Điều này;

7. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

d) Dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; không có báo hiệu để người lái xe khác biết khi buộc phải dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; quay đầu xe trên đường cao tốc;

Như vậy, người điều khiển ô tô không được phép đỗ xe dưới gầm cầu vượt và nếu đỗ xe dưới gầm cầu vượt có thể bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng theo các quy định nêu trên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đỗ ô tô ở gầm cầu vượt bị phạt bao nhiêu tiền?