Đoàn xe Liên hợp quốc ở Dải Gaza trúng đạn của quân đội Israel

30/12/2023, 13:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các quan chức Liên hợp quốc (LHQ) xác nhận một đoàn xe cứu trợ bị lực lượng Israel nhắm mục tiêu khi đang trở về sau chuyến giao hàng viện trợ ở phía Bắc Dải Gaza.

New York Times hôm nay (30/12) dẫn lời ông Thomas White, Giám đốc cơ quan cứu trợ người Palestine của LHQ (UNRWA) ở Dải Gaza cho biết, một đoàn xe viện trợ của UNRWA đã bị binh sĩ Israel nã đạn khi "trở về từ phía Bắc Dải Gaza dọc tuyến đường mà quân đội Israel chỉ định".

Đoàn xe LHQ ở Dải Gaza trúng đạn của quân đội Israel - 1
Một đoàn xe cứu trợ của LHQ ở Dải Gaza, được gắn phù hiệu của LHQ. Ảnh: GettyImages

"Nhân viên cứu trợ không bao giờ nên trở thành mục tiêu tấn công", ông White nói, cho biết thêm một chiếc xe trong đoàn đã bị hư hại, nhưng may mắn không nhân viên UNRWA nào bị thương trong sự cố.

Theo New York Times, đoàn xe bao gồm các phương tiện được gắn phù hiệu của LHQ và đang trên đường trở về sau khi chuyển nhu yếu phẩm cơ bản, bao gồm bột mì, cho người Palestine ở phía Bắc Dải Gaza, hiện đang sinh tồn trong cảnh vô cùng thiếu thốn.

Phát ngôn viên UNRWA Juliette Touma khẳng định đoàn xe đã thống nhất kế hoạch với quân đội Israel và thông báo tuyến đường dự kiến. Tuy nhiên, quân đội Israel yêu cầu đoàn xe di chuyển theo một tuyến đường khác và đoàn xe đã tuân thủ. "Sau đó vụ nổ súng vẫn xảy ra", bà nói.

UNRWA có vai trò đặc biệt quan trọng trong nỗ lực cứu giúp người tị nạn Palestine ở Dải Gaza, nhất là từ khi chiến sự nổ ra hồi tháng 10/2023. Cơ quan LHQ từ lâu tuyển dụng một lượng đáng kể người Palestine ở Dải Gaza làm nhân viên địa phương của UNRWA.

Kể từ khi xung đột nổ ra ở Dải Gaza, ít nhất 142 nhân viên UNRWA đã thiệt mạng vì hỏa lực Israel. Tại Dải Gaza, số liệu do nhà chức trách Palestine công bố cho thấy hơn 21.500 người đã thiệt mạng vì xung đột, trong đó phần lớn là phụ nữ và trẻ nhỏ.

Chưa có dấu hiệu nào cho thấy Israel sắp giảm nhiệt chiến dịch chống Hamas. Quân đội Israel ngày 29/12 cho biết họ đã thực hiện thêm một loạt đợt tấn công từ trên không và mặt đất nhắm vào các mục tiêu ở thành phố Khan Younis lớn nhất phía Nam Dải Gaza.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đoàn xe Liên hợp quốc ở Dải Gaza trúng đạn của quân đội Israel