Có nhiều ý kiến khác nhau khi đề xuất phương án tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra năm 2025; trong đó, một số trông mong vào hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Tuy vậy, địa phương cần chủ động nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng, sớm có phương án để cả người dạy và người học không bị động.
Phương án cần bảo đảm tính hệ thống, đồng bộ giữa đổi mới kỳ thi này với kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ trong quá trình dạy học; đồng bộ với những đổi mới ở giáo dục THPT; bám sát Nghị quyết 88/2014/QH13 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (tiểu học, THCS là giai đoạn giáo dục cơ bản; THPT là giai đoạn định hướng nghề nghiệp); phù hợp với thực tiễn địa phương.
Phương án tuyển sinh cũng nên có kế thừa, phát huy những kinh nghiệm tích lũy được trong giai đoạn trước. Làm sao hướng đến mục tiêu bảo đảm gọn nhẹ, hiệu quả, thiết thực, giảm áp lực, chi phí mà vẫn bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, góp phần đạt hiệu quả tối đa mục tiêu giáo dục mới.