Đổi mới phương pháp và nhận thức về giáo dục thể chất

Khôi Nguyên | 17/08/2022, 17:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Đổi mới phương pháp và nhận thức về giáo dục thể chất là nội dung Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhấn mạnh tại Hội thảo tham vấn định hướng phát triển công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học diễn ra ngày 17/8.

Cần đổi mới phương pháp và nhận thức về giáo dục thể chất, thể thao trường học ảnh 2
Các đại biểu tham dự hội thảo tại đầu cầu Hà Nội.

Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam cho rằng, GDTC và các hoạt động thể thao mang lại sự phát triển toàn diện cho học sinh. Đồng thời, GDTC và thể thao còn góp phần phát triển kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp và sự tự tin cho trẻ em. Công tác GDTC và thể thao sẽ giúp tăng cường sự sáng tạo của học sinh, có tính kết nối chặt chẽ và tương tác với nhau. Có sự kết nối giữa GDTC và thể thao với sự phát triển tâm thần của trẻ em.

Khi thực hiện cần chuẩn bị kỹ các khâu, cách thức triển khai. Đồng thời, chú ý năng lực giáo viên, điều kiện trường lớp như thế nào. Trong đó có sự hòa nhập, nhất là các đối tượng yếu thế như học sinh nghèo, khuyết tật, dân tộc thiểu số... Cần tăng cường sự trao đổi, bài học kinh nghiệm khi thực hiện.

Trong thời gian qua, Bộ GD&ĐT, Vụ Giáo dục thể chất đã phối hợp với các đơn vị tổ chức giải Bóng đá cho học sinh đã tạo hiệu ứng rất tích cực. Năm 2022, UNICEF dự kiến cũng sẽ tổ chức hoạt động bóng đá không giới hạn nhằm đẩy mạnh hoạt động thể thao cho học sinh.

Cần đổi mới phương pháp và nhận thức về giáo dục thể chất, thể thao trường học ảnh 3
GS Lê Anh Vinh nêu bật vai trò của việc đổi mới nhận thức và phương pháp giáo dục với môn Giáo dục thể chất và thể thao trường học.

GS Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho hay, chúng ta luôn quan tâm đến giáo dục thể chất vì đây là 1 trong 6 môn bắt buộc xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 12. Tuy nhiên, việc tăng cường thể lực cho học sinh, thanh thiếu niên Việt Nam còn tăng chậm. Phương pháp giảng dạy GDTC ở nhiều nơi vẫn còn một số hạn chế. Vai trò của thầy cô trong nhà trường nằm ở cả nhận thức lẫn phương pháp giảng dạy.

Đại diện Sở GD&ĐT Thái Nguyên cho biết, địa phương này còn gặp phải một số khó khăn khi triển khai công tác GDTC và thể thao trường học trong những năm qua. Khi học sinh học online, việc giáo dục thể chất gặp vô vàn bất cập, thầy cô phải rất vất vả. Lực lượng giáo viên GDTC vẫn còn thiếu và yếu. Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động GDTC và thể thao còn rất nhiều hạn chế.

Ngay trong trường học, một số giáo viên vẫn coi GDTC là môn phụ mà chưa có sự quan tâm đúng mức. Nguồn đầu tư về cơ sở vật chất cho GDTC cũng chưa được nâng cao. Ví dụ, việc triển khai bể bơi trong trường học còn rất khó. Do đó, cần phải làm tốt công tác tuyên truyền về tác dụng, ý nghĩa của hoạt động GDTC và thể thao trường học.

Tiếp theo, cần đổi mới chương trình và kiểm tra đánh giá môn Giáo dục thể chất. Đội ngũ giảng dạy bộ môn GDTC cần được bổ sung và bồi dưỡng kịp thời. Phát triển phong trào rèn luyện thể chất thể thao cho học sinh, nhất là trong dịp hè. Tăng cường cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ các hoạt động GDTC và thể thao trường học. Đẩy mạnh cơ chế xã hội hóa trong hoạt động thể thao trường học.

Đại diện đến từ Trung tâm Giáo dục thể chất - ĐHQG Hà Nội cũng bày tỏ đồng tình với Bộ GD&ĐT về tiêu chí đánh giá thể chất thể lực học sinh. Đánh giá chuẩn đầu ra cần được thực hiện khách quan, khoa học. Ta nên xây dựng chương trình, phương pháp giáo dục và kiểm tra đánh giá theo chuẩn đầu ra...

Phát biểu kết luận hội thảo, Thứ trưởng Ngô Thị Minh hoan nghênh và đánh giá cao những ý kiến chia sẻ, góp ý đầy trách nhiệm từ các đại biểu. Tất cả đều hướng tới mục tiêu làm sao để có thể triển khai thật hiệu quả công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường học. Vị thế của môn Giáo dục thể chất trong trường học ngày càng được khẳng định. Bộ GD&ĐT sẽ tiếp thu đầy đủ các kiến nghị để có phương án phối hợp đồng bộ với các cơ quan liên quan để phát triển công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học.
Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/can-doi-moi-phuong-phap-va-nhan-thuc-ve-giao-duc-the-chat-the-thao-truong-hoc-post604680.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/can-doi-moi-phuong-phap-va-nhan-thuc-ve-giao-duc-the-chat-the-thao-truong-hoc-post604680.html
Bài liên quan
Giáo dục thể chất: Phối hợp nguồn lực, phát huy thế mạnh
Để phát huy lợi thế môn học Giáo dục thể chất, cần đầu tư nguồn lực xứng đáng; kết hợp chương trình, đề án phát triển phong trào thể dục thể thao (TDTT) trong trường học.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đổi mới phương pháp và nhận thức về giáo dục thể chất