Đổi mới tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá

16/10/2023, 11:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phòng chống tác hại của thuốc lá qua hội thi, sân khấu hóa là hình thức được nhiều trường học lựa chọn nhằm tuyên truyền đến học sinh và giáo viên.

Sân khấu hóa

Ban Chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá huyện Châu Thành A vừa tổ chức Hội thi Tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá cho học sinh THCS và THPT trên địa bàn huyện năm 2023.

11 đội thi đến từ 11 trường THCS và THPT trên địa bàn huyện tham gia hội thi. Qua 4 phần tranh tài: Tự giới thiệu, kiến thức, năng khiếu và ứng xử.

Theo đó, các đội tập trung vào những văn bản pháp luật có liên quan trực tiếp đến công tác phòng chống tác hại của thuốc lá, đồng thời nhấn mạnh tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, ảnh hưởng đến kinh tế, văn hóa, xã hội...

Đáng chú ý, thông qua phần thi năng khiếu, các đội đã chỉ ra những nguy cơ, các thủ đoạn dụ dỗ học sinh thử hút thuốc lá tại trường học. Từ đó, cảnh báo, hướng dẫn học sinh có cách xử trí đúng, không rơi vào tình trạng hút thuốc lá và nghiện thuốc lá.

Mới đây, 70 học sinh đến từ 7 trường THCS của huyện Kiến Xương (Thái Bình) tham gia “Hội thi tìm hiểu kiến thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá trường học năm 2023”.

Các đội trải qua 3 phần thi gồm: Chào hỏi. Theo đó, các đội giới thiệu về đội chơi, hiểu biết về tác hại của thuốc lá, ý nghĩa của cuộc thi với đa dạng hình thức được các đội thi thể hiện bằng tiểu phẩm: kịch, dân ca, chèo, thơ…

Phần thi tìm hiểu kiến thức về Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, các loại hình thuốc lá hiện nay, các bước xây dựng môi trường không khói thuốc tại trường học... với những bộ câu hỏi trắc nghiệm.

Phần thi hùng biện, học sinh thể hiện sự hiểu biết về xây dựng trường học không khói thuốc lá, ngăn chặn sự xâm nhập của thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha) vào học đường.

Qua các phần thi đặc sắc, hào hứng, sôi nổi cho thấy, sự chuẩn bị công phu, thể hiện sự đổi mới, sáng tạo nâng cao chất lượng tuyên truyền về phòng chống tác hại của thuốc lá của các cơ sở trường học.

Phòng chống tác hại thuốc lá là vấn đề y tế công cộng

Ông Phạm Việt Hùng - Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại của thuốc lá huyện Kiến Xương nhấn mạnh, thông qua hội thi nhằm giúp học sinh nâng cao kiến thức về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe. Từ đó, giúp các em nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá trong trường học cũng như cộng đồng dân cư.

Trên hết, chính các em là những tuyên truyền viên tích cực nhất để tuyên truyền cho bạn bè, người thân, những người xung quanh cùng nói không với khói thuốc lá, cùng xây dựng môi trường trong sạch, lành mạnh, không khói thuốc.

Ông Phạm Việt Hùng - Phó chủ tịch UBND huyện trao tặng giải nhất, nhì, ba cho các đội thi có thành tích xuất sắc. ảnh 1
Ông Phạm Việt Hùng - Phó chủ tịch UBND huyện trao tặng giải nhất, nhì, ba cho các đội thi có thành tích xuất sắc.

Thực tế cho thấy, việc hút thuốc học đường đã giảm đi đáng kể. Ông Huỳnh Văn Gắt – Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) cho hay, nhiều trường học đã tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục cho học sinh, cán bộ, giáo viên về tác hại thuốc lá và chỉ đạo xây dựng mô hình trường học không khói thuốc.

Một số nhà trường đã đưa nội dung phòng chống tác hại thuốc lá vào chương trình giảng dạy ngoại khóa, đưa các tiêu chí phòng chống tác hại thuốc lá vào nội dung xét thi đua hàng năm và kịp thời tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo.

Công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá còn gặp nhiều khó khăn như: Công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá còn chưa được thường xuyên; giá thuốc lá rẻ, bày bán khắp nơi; vi phạm quảng cáo, trưng bày tại điểm bán còn phổ biến.

Xác định khâu tuyên truyền giữ vai trò quan trọng trong xây dựng trường học không khói thuốc lá. Những năm qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức như: truyền thông trực tiếp, sinh hoạt dưới cờ, lồng ghép với các buổi ngoại khóa nói về tác hại của thuốc lá...

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Dương Phí Thị Thùy Vân cho biết, Sở đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 trên địa bản tỉnh.

Sở đã chỉ đạo các trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và sự cần thiết của việc xây dựng môi trường không khói thuốc. Ở các hành lang, lớp học, phòng họp... đều gắn biển “cấm hút thuốc”.

Nhiều cơ sở giáo dục và đào tạo còn phát động phong trào thi đua phòng chống thuốc lá ở các tổ chuyên môn, tổ chức những cuộc thi tìm hiểu về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường sống...

Nhiều cơ sở giáo dục và đào tạo của tỉnh Hải Dương phát động phong trào thi đua phòng chống thuốc lá. ảnh 2
Nhiều cơ sở giáo dục và đào tạo của tỉnh Hải Dương phát động phong trào thi đua phòng chống thuốc lá.

Tại hội thảo nhóm chuyên gia về phòng, chống tác hại thuốc lá, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Giám đốc Quỹ phòng chống tác hại Thuốc lá - nhấn mạnh, Việt Nam luôn xác định, phòng chống tác hại thuốc lá là vấn đề y tế công cộng được quan tâm hàng đầu.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của các sản phẩm thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng) đang đe doạ những thành quả hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá của Việt Nam trong hơn 10 năm qua.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê mong muốn, Quỹ Bloomberg Philanthropies và các tổ chức quốc tế tiếp tục hỗ trợ cho Việt Nam thực hiện thành công các mục tiêu của Chiến lược Quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 và Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá; đặc biệt là vấn đề tăng thuế thuốc lá;

Ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng; hỗ trợ đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về tác hại của các sản phẩm thuốc lá, đặc biệt là tác hại của các sản phẩm thuốc lá mới trên cả các phương tiện truyền thông truyền thống và mạng xã hội.

Hiện, tỉ lệ sử dụng hút thuốc lá trong nam giới từ 15 tuổi trở lên giảm từ 42,3% (năm 2020) xuống 38,9% (năm 2022). Tỉ lệ sử dụng hút thuốc lá trong học sinh độ tuổi từ 13 đến 15 tuổi giảm từ 2,5% (năm 2014) xuống 1,9% (năm 2022).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đổi mới tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá