Đối thoại với hai nghệ sĩ trẻ về chiếc chổi lông gà

Trần Hoà | 16/11/2022, 16:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cặp đôi sáng tạo Linh Trịnh và Trần Thảo Miên sẽ chia sẻ các bước tạo ra tác phẩm mang tên “Thật hư” từ chiếc chổi lông gà.

Tác phẩm nghệ thuật “Thật hư” gửi gắm nhiều thông điệp thú vị đằng sau hình ảnh chiếc chổi lông gà – vật dụng quen thuộc trong các gia đình Việt Nam. Tác phẩm do Linh Trịnh và Trần Thảo Miên sáng tạo khi tham gia sân chơi thách thức sáng tạo của Liên hoan Sáng tạo & Thiết kế Việt Nam 2022.

Đối thoại với hai nghệ sĩ trẻ về chiếc chổi lông gà ảnh 1
Chổi lông gà cũng là tác phẩm để trưng bày.

“Thật hư” là tác phẩm dùng trưng bày nội thất, để ngắm nghía và chiêm nghiệm, thay vì để phủi bụi đồ đạc hay để đánh đòn những đứa trẻ hư. Thông qua việc lật ngược vai trò thông thường của chiếc chổi lông gà, nhóm nghệ sĩ mong muốn tác động đến suy nghĩ và nhận thức của mọi người về vai trò của người phụ nữ trong gia đình, cũng như về vấn đề bạo lực gia đình.

Đối thoại với hai nghệ sĩ trẻ về chiếc chổi lông gà ảnh 2
Tác phẩm của hai nghệ sĩ Linh Trịnh và Thảo Miên.

Với việc kết hợp kĩ thuật, nguyên liệu truyền thống với thiết kế hiện đại, hai nghệ sĩ đã tạo ra nhiều mẫu thử của chiếc chổi lông gà, sau đó nhờ đến tay nghề của các nghệ nhân làng Triều Khúc, làng Hạ Thái (làng sơn mài) và làng Đại Bái (chạm khắc đồng) để chế tác ra tác phẩm chổi lông gà được nâng cấp, mang giá trị nghệ thuật và ý niệm.

Linh Trịnh sinh năm 1990, được biết đến với vai trò là nghệ sĩ trong nghệ thuật thị giác, thiết kế. Linh Trịnh tốt nghiệp Học viện Nghệ thuật Lasalle chuyên ngành thiết kế truyền thông năm 2012. Các thiết kế ứng dụng của cô chú trọng vào tính bền vững và sự hoà hợp giữa con người – cộng đồng – thiên nhiên.

Đối thoại với hai nghệ sĩ trẻ về chiếc chổi lông gà ảnh 3
Những chiếc chổi lông gà không phải để phủi bụi hay đánh đòn đứa trẻ hư - mà có thể trưng bày như một tác phẩm.

Với nguồn cảm hứng lớn là văn hoá và tri thức bản địa của đồng bào miền núi, Linh tìm hiểu về in thủ công và nhuộm vải tự nhiên và truyền tải thông qua các sản phẩm.

Nghệ sĩ Trần Thảo Miên sinh năm 1991, hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật thị giác, thiết kế và xử lý chất liệu vải. Thảo Miên tốt nghiệp chuyên ngành Thiết kế vải tại Đại học Nghệ thuật London năm 2013. Cô làm việc trong lĩnh vực thời trang tại Anh và tại Hà Nội.

Đối thoại với hai nghệ sĩ trẻ về chiếc chổi lông gà ảnh 4
Thảo Miên và Linh Trịnh lấy cảm hứng sáng tạo từ làng nghề lông gà, lông vịt Triều Khúc.

Trong nghệ thuật, Thảo Miên khám phá vai trò của các cá thể sinh vật trên trái đất dựa trên niềm tin lâu đời của người Việt - Vạn vật hữu linh. Các tác phẩm nghệ thuật của cô “trong suốt như sự chân thành dành cho thiên nhiên, mềm mại và êm ái, hướng đến sự mượt mà và không bị gò bó, giống như nước”.

Cuộc đối thoại với Linh Trịnh và Trần Thảo Miên sẽ diễn ra vào ngày 21/11 tại không gian De La Sól (244 Pasteur – TPHCM).

Bài liên quan
'Lỗi văn hóa' nhìn từ vụ hai nghệ sĩ Việt tại Tây Ban Nha
Trong tuần qua, vụ việc nghệ sĩ Hồ Hoài Anh và Hồng Đăng bị tố cưỡng hiếp thiếu nữ 17 tuổi người Anh đi nghỉ cùng gia đình tại Tây Ban Nha, khiến dư luận xôn xao.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đối thoại với hai nghệ sĩ trẻ về chiếc chổi lông gà