Tác phẩm sừng tê giác trong triển lãm 'Rừng hoang'. |
Tuấn Andrew Nguyễn cũng là nghệ sĩ đoạt được nhiều giải thưởng từ lĩnh vực phim và nghệ thuật thị giác. Thực hành nghệ thuật của anh khám phá các chiến lược đối kháng thông qua các trần thuật về lịch sử và niềm tin của con người trước các hiện tượng siêu nhiên.
Trong nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm suy xét mối quan hệ giữa không gian công cộng và truyền thông đại chúng, vào năm 2006 Tuấn Andrew Nguyễn sáng lập The Propeller Group - một nhóm nghệ sĩ giao thoa giữa nghệ thuật và quảng cáo truyền thông.
Nhà nghiên cứu mỹ thuật Lý Đợi cho hay, biết đến nghệ sĩ Tuấn Andrew Nguyễn khoảng hơn 15 năm - dù sơ giao nhưng vẫn thấy hành trình nghệ thuật của anh thật bền bỉ, giàu ý niệm và phong phú thao tác đương đại, đặc biệt rất chuyên nghiệp.
Anh luôn đặt điểm nhìn vào giữa các mối quan hệ có tính phản tư, truy vấn, đối kháng về không gian sống, vũ trụ, siêu linh và địa chính trị… Tác phẩm “Thiên thạch” vừa trưng bày dài hạn tại cổng chính Trường Emasi Vạn Phúc (TP Thủ Đức - TPHCM) từ 30/9 là một ví dụ.
Trong thông tin tuyên truyền, thiên thạch rơi xuống trái đất thường có tính nguy hiểm, hoặc huỷ diệt. Tác phẩm “Thiên thạch” thì không, nó giống như cái đèn xoay, vui tươi, an toàn. Nó cũng xoay tròn như Trái đất, cũng phản chiếu trời đất, trăng sao và cả máy bay qua lại.
Tiếng máy bay vô tình tạo không khí của các phim về không gian, vũ trụ. Nghệ sĩ chọn nơi ấy, vì cổng chính Trường Emasi nằm ngay trục đường bay của Tân Sơn Nhất, nên giờ cao điểm có nhiều chuyến bay lên xuống.
Tác phẩm này từng triển lãm tại phòng tranh Quỳnh, với kích thước nhỏ xíu, nên ấn tượng không thật nhiều. Nay được Nguyen Art Foundation đề nghị phóng to, ý niệm thiên thạch và phản thiên thạch mới rõ ràng hơn.
Nhờ tầm nhìn, sự chịu chơi của Nguyen Art Foundation và Trường Emasi Vạn Phúc mà những tác phẩm như “Thiên thạch” mới có đủ điều kiện hiển hiện hết chiều kích thực sự.
Ông Lý Đợi nhận định, hệ thống Trường Emasi dù còn non trẻ tại Việt Nam, nhưng đang gây ấn tượng khá mạnh bằng các bộ sưu tập nghệ thuật đương đại. Đó cũng là điều mà các trường học nên hướng tới, để lan toả tình yêu và thẩm mỹ nghệ thuật.
“Dù Tuấn Andrew Nguyễn đã có nhiều giải thưởng quốc tế, tác phẩm nằm trong nhiều bộ sưu tập lớn, nhưng “Thiên thạch” vẫn là một dấu ấn khá đáng kể trong sự nghiệp của anh”. Nhà nghiên cứu mỹ thuật Lý Đợi