Đội tuyển Việt Nam vào tứ kết cuộc thi tranh biện lớn nhất thế giới

26/07/2023, 14:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giải Vô địch tranh biện thế giới bậc trung học (WSDC 2023) lần đầu được tổ chức tại Việt Nam, với sự tham gia của 65 nước, là diễn đàn tri thức dành cho học sinh xuất chúng.

Đội tuyển tranh biện Việt Nam lọt sâu vào vòng trong Cuộc thi tranh biện lớn nhất thế giới - Ảnh 1.

Đội tuyển WSDC Việt Nam trong cuộc thi - Ảnh: VGP/NN

Diễn đàn tri thức dành cho học sinh xuất chúng

WSDC là cuộc thi toàn cầu dành cho các tranh biện viên thuộc lứa tuổi THPT, với 2 đội thi đại diện phe "Ủng hộ" và phe "Phản đối" theo format Luật Tranh biện các trường trung học trên thế giới (World Schools Debating Championship). Mỗi đội cần đưa ra những luận điểm chặt chẽ, cũng như phản biện sắc bén để chứng minh cho quan điểm của mình, đồng thời thuyết phục ban giám khảo rằng họ là đội thi vượt trội hơn so với đối thủ.

Giải đấu tranh biện lớn nhất và danh giá nhất thế giới dành cho học sinh THPT được tổ chức hằng năm, với sự góp mặt của 65 đội tuyển quốc gia, trong đó mỗi đội tuyển gồm 5 học sinh xuất sắc nhất. Các học sinh được thảo luận và tranh luận với các chủ đề rất đa dạng, từ các vấn đề vi mô, vĩ mô, cho đến các vấn đề về kinh tế, chính trị, văn hoá xã hội...

Để tranh biện tốt, học sinh cần trang bị khả năng tư duy logic, năng lực về ngôn ngữ, vốn hiểu biết sâu rộng về nhiều chủ đề với đa dạng các góc nhìn, và một bộ óc sáng tạo. Để tìm ra nhà vô địch thế giới, các đội thi sẽ tham dự những vòng đấu kịch tính. Các đội có thành tích tốt nhất sẽ bước vào vòng loại, bao gồm: Vòng tiền tứ kết, tứ kết, bán kết và chung kết.

Năm 2023 (từ ngày 18-28/7), Việt Nam trở thành quốc gia thứ 4 tại Đông Nam Á tổ chức giải đấu WSDC và là quốc gia đầu tiên tổ chức WSDC trực tiếp sau đại dịch COVID-19. Đây cũng là sự kiện WSDC lớn nhất thế giới cho đến nay về số lượng người tham dự.

WSDC 2023 được tổ chức ở Việt Nam không chỉ giúp lan tỏa bộ môn tranh biện tiêu chuẩn quốc tế tới học sinh Việt Nam, từ đó, các em có cơ hội được học tập, trau dồi những kỹ năng mềm (như kỹ năng nói trước đám đông, tư duy phản biện, kỹ năng lãnh đạo, hay làm giàu thêm vốn hiểu biết của bản thân về những vấn đề nóng của xã hội), mà còn là cơ hội để các em được quan sát, trực tiếp cọ xát với những học sinh ưu tú ở các quốc gia tham dự giải đấu.

Đội tuyển Việt Nam giành vé vào vòng loại trực tiếp

Đội tuyển Việt Nam năm nay gồm 5 thành viên chính thức: Đỗ Thư Mai, Lưu Chí Anh, Phan Thế Việt, Hứa Bảo Châu, Nguyễn Diệu Anh và một thành viên dự bị là Phạm Trần Bảo Châu.

Để tham gia cuộc thi tranh biện lớn nhất thế giới, toàn đội đã trải qua 10 tháng huấn luyện liên tục với rất nhiều kiến thức và kỹ năng để có thể tự tin bước vào cuộc thi với tinh thần chiến đấu cao nhất.

Sau vòng loại, đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng 5/8 vòng thi đấu tại vòng bảng, gặp gỡ các đội thi mạnh đến từ Sri Lanka, Bermuda, Đan Mạch, Đức, Ba Lan, Estonia, Mexico và Singapore và bước vào vòng tứ kết đấu loại trực tiếp.


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đội tuyển Việt Nam vào tứ kết cuộc thi tranh biện lớn nhất thế giới