Tuyến đường sắt dài 142km sẽ kết nối thủ đô Jakarta với thành phố Bandung của Indonesia, rút ngắn thời gian di chuyển từ 3 tiếng xuống còn khoảng 40 phút – một triển vọng hấp dẫn đối với những hành khách có quỹ thời gian eo hẹp.
Ahmad Zakie - giảng viên tại Đại học Padjadjaran ở Bandung - cho biết, ông có thể sẽ sử dụng dịch vụ này nếu đến Jakarta.
Ông nói với Al Jazeera: “Ưu điểm quan trọng nhất là thời gian di chuyển ngắn và chúng ta có thể trải nghiệm phương tiện giao thông mới như ở các nước phát triển.”
Tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung sẽ không bắt đầu hoạt động vào ngày 1/9 như kế hoạch. Ảnh: Reuters
Theo Al Jazeera, tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung là một trong hàng chục dự án cơ sở hạ tầng ở Indonesia đang được thực hiện theo “Sáng kiến Vành đai, Con đường”, một sáng kiến cơ sở hạ tầng toàn cầu do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng vào năm 2013.
Dưới thời Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Jakarta đã triển khai một loạt dự án và mục tiêu phát triển đầy tham vọng, bao gồm di dời thủ đô đến Đông Borneo và hướng tới GDP bình quân đầu người là 25.000 USD vào năm 2045.
Tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali năm ngoái, ông Tập và ông Widodo đã xem một video phát trực tiếp hoạt động chạy thử nghiệm không công khai của tuyến đường sắt. Nhà lãnh đạo Indonesia cho biết, ông “rất lạc quan rằng tàu cao tốc có thể hoạt động vào tháng 6/2023”.
“Xem hoạt động thử nghiệm tàu cao tốc Jakarta-Bandung và video về hợp tác chiến lược giữa Trung Quốc và Indonesia, tất cả đều là những thành tựu thực sự, không chỉ mang lại sự thịnh vượng cho người dân hai nước mà còn mang lại kết quả tích cực trong khu vực và cấp độ toàn cầu”, ông Tập nói vào thời điểm đó.
Theo Al Jazeera, khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt cao tốc này sẽ vận hành đội tàu gồm 11 tàu có 8 toa do CRRC Qingdao Sifang - công ty con của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc – chế tạo, với sức chứa tối đa khoảng 30.000 hành khách mỗi ngày.
Tàu chạy trên tuyến đường sắt này dự kiến sẽ đạt tốc độ tối đa 350 km/h, trở thành tuyến đường sắt nhanh nhất Đông Nam Á.