Đơn vị quản lý Đại nội Huế nói gì khi tổ chức đội nhạc đón đoàn du khách ở Thế miếu?

11/12/2023, 06:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế nhận thiếu sót khi tổ chức đội nhạc đón đoàn du khách xưng là cháu đích tôn đời thứ 5 của quan đại thần Thị Lang Bộ Binh vào Thế miếu dâng hương.

Đơn vị quản lý Đại nội Huế nói gì khi tổ chức đội nhạc đón đoàn du khách ở Thế miếu? - 1

Tối 10-12, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đã có thông tin phản hồi về lễ dâng hương ở Thế miếu trong Đại nội Huế của một đoàn khách giới thiệu là cháu đích tôn đời thứ 5 của cụ Nguyễn Hiệp - quan đại thần Thị Lang Bộ Binh, chánh sứ, tuần phủ đời vua Tự Đức.

Cụ Nguyễn Hiệp là người có công giúp triều đình thiết lập mối quan hệ bang giao thân tình với Thái Lan và giúp việc quan phòng ở vùng đất phên dậu Bình Định, Phú Yên.

Đơn vị quản lý Đại nội Huế nói gì khi tổ chức đội nhạc đón đoàn du khách ở Thế miếu? - 2

Đoàn khách ăn mặc "lạ" khi vào Thế miếu. Ảnh: MXH

Ngày 8-12, đoàn khách này tới liên hệ bộ phận dịch vụ của Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế với mong muốn tạo điều kiện vào dâng hương để tỏ lòng thành kính, biết ơn của con cháu trong dòng tộc với tổ tiên. 

Qua báo cáo và tham mưu của bộ phận dịch vụ, lãnh đạo trung tâm nhận thấy đây là hành động "uống nước nhớ nguồn", thể hiện lòng thành kính với tổ tiên nên đã đồng ý; giao cho bộ phận này hướng dẫn lễ dâng hương cho đoàn.

Đơn vị quản lý Đại nội Huế nói gì khi tổ chức đội nhạc đón đoàn du khách ở Thế miếu? - 3

Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế nhận thiếu sót khi bố trí đội nhạc đón đoàn khách. Ảnh: MXH

Do thời gian gấp rút và vào ngày nghỉ cuối tuần nên bộ phận dịch vụ chưa xây dựng chương trình các mục chi tiết để xin ý kiến của lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế. Do suy nghĩ chưa thấu đáo nên khi triển khai, bộ phận phục vụ lễ dâng hương đã có một số thiếu sót, như tổ chức đội nhạc đón rước đoàn, là chưa phù hợp. 

Một số khách đi cùng đoàn mặc trang phục chưa phù hợp (tự thuê để chụp ảnh) vào dâng hương rồi chụp ảnh đăng lên các trang mạng xã hội, dẫn đến có nhiều bình luận và ý kiến gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp để chấn chỉnh lại bộ phận phục vụ lễ dâng hương, đồng thời phê bình và kiểm điểm các cá nhân liên quan.

Trước đó, ngày 9-12, trang Facebook "N. K. ABA" đăng tải các hình ảnh, video một nhóm người có hành động khấn vái, làm lễ ở Đàn Nam Giao, Thế miếu. Nhiều người vào trang này phản đối, chỉ trích hành động của nhóm người trên là thiếu tôn trọng tiền nhân.

Thế miếu, còn gọi là Thế Tổ miếu, là miếu thờ chung các vị vua triều Nguyễn. Du khách vào Thế miếu phải để giày dép ở ngoài, mũ nón cầm trên tay, không quay phim chụp ảnh, không ăn mặc phản cảm, không cúng bái lung tung làm mất tính tôn nghiêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đơn vị quản lý Đại nội Huế nói gì khi tổ chức đội nhạc đón đoàn du khách ở Thế miếu?