Động đất kinh hoàng khiến hơn 2.800 người thiệt mạng ở Maroc: Tại sao du khách vẫn không hủy tour?

Hữu Hiển | 12/09/2023, 11:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hai ngày sau trận động đất mạnh tàn phá Maroc, du khách vẫn cưỡi trên những chiếc xe ngựa đi tham quan thành phố, các khách sạn lớn gần như cháy phòng.

Động đất kinh hoàng khiến hơn 2.800 người thiệt mạng ở Maroc: Tại sao du khách vẫn không hủy tour? - Ảnh 1.

Du khách đứng bên ngoài một khách sạn sau trận động đất ở Marrakech, Maroc. Ảnh: AP

Khu phố cổ của Marrakesh gần như vắng tanh vào ngày Chủ nhật 10/9 (theo giờ địa phương) sau khi một trận động đất chết người xảy ra ở Maroc, nhưng điều đó không ngăn được một số du khách nói với hãng tin AFP rằng họ chọn ở lại.

Tờ Le monde (Pháp) đưa tin, hai ngày sau trận động đất mạnh 6,8 độ richter tàn phá thành phố và khu vực xung quanh, những sân thượng vẫn chật kín, du khách cưỡi trên những chiếc xe ngựa màu xanh lá cây đi tham quan thành phố và các khách sạn lớn gần như cháy vé.

Du lịch là huyết mạch của nền kinh tế Maroc và Marrakesh là điểm thu hút chính của quốc gia Bắc Phi này.

Theo số liệu cập nhật được Bộ Nội vụ Maroc công bố ngày 11/9, số nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất mạnh vừa xảy ra hôm thứ Sáu 8/9 (theo giờ địa phương) ở quốc gia Bắc Phi này đã tăng lên 2.862 người, trong khi 2.562 người khác bị thương.

Trận động đất kinh hoàng này cũng làm dấy lên lo ngại về sự lặp lại tình trạng sụt giảm du lịch như trong đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, một số du khách đã không vội rời đi.

Kirian Ficher - 35 tuổi đến từ Đức, người đang tham gia chuyến tham quan có hướng dẫn viên đến thành phố lịch sử - cho biết: "Chúng tôi sẽ không để trận động đất phá hỏng mọi thứ… Không có cảnh báo nào về bất kỳ rủi ro lớn nào, vì vậy chúng tôi vẫn theo sát tour du lịch của mình."

Tuy nhiên, chỉ có bốn người tham gia chuyến tham quan và tất cả đã được sơ tán khỏi phòng khách sạn khi trận động đất xảy ra lúc 11h11 tối thứ Sáu 8/9.

Động đất kinh hoàng khiến hơn 2.800 người thiệt mạng ở Maroc: Tại sao du khách vẫn không hủy tour? - Ảnh 2.

Một người đàn ông đứng cạnh một khách sạn bị hư hại sau trận động đất ở làng Moulay Brahim, gần tâm chấn của trận động đất, ngoại ô Marrakech, Maroc. Ảnh: AP

Trận động đất mạnh 6,8 độ richter là trận động đất mạnh nhất từng xảy ra ở Maroc và quét sạch toàn bộ ngôi làng trên vùng đồi thuộc dãy núi Atlas phía tây nam Marrakesh.

Du khách Dominik Huber, 26 tuổi, cho biết: "Chúng tôi vẫn hơi do dự về việc có nên rời đi hay không… Nhưng nó có vẻ tương đối an toàn. Ngoài ra, bằng cách ở lại, chúng tôi đang góp phần nhỏ bé vào việc hỗ trợ người dân Maroc."

Một nhóm vài du khách đứng bên ngoài cánh cửa gỗ nạm đinh hoành tráng của Cung điện Bahia - một điểm thu hút du khách hàng đầu được xây dựng vào những năm 1860 - hiện đã đóng cửa.

Di tích này đã bị một số hư hại, với những viên gạch đất nung tráng men màu xanh lá cây rơi vỡ trên mặt đất.

Những vết nứt loang lổ đã xuất hiện trên những bức tường màu hồng của các tòa nhà ở những con phố gần đó, và một vài ngôi nhà giờ chỉ còn là đống đổ nát.

Hướng dẫn viên Abderrazzaq Ouled đảm bảo với nhóm du khách rằng, chuyến tham quan thành phố được thành lập gần 1.000 năm trước của họ vẫn có thể tiếp tục.

"Hầu hết mọi chuyến tham quan vẫn có thể diễn ra", anh nói.

Quyết định ở lại

Cách đó không xa, ba người Ý đã hỏi cảnh sát liệu các điểm tham quan trong thành phố – Di sản Thế giới được UNESCO công nhận – có còn mở cửa cho du khách hay không.

Họ đã quyết định ở lại, cũng như một cặp đôi đang nhấm nháp trà dưới bóng mát trên sân thượng lát gạch, và một phụ nữ đi dép tông và đội mũ rơm đang mặc cả ở một trong số ít cửa hàng vẫn mở cửa bán chiếc túi da mà cô ấy để mắt tới.

Tại Quảng trường Jemaa el-Fna nổi tiếng của Marrakesh, những người bán nước hoa và nước ép trái cây đã thay thế những người dân phải quấn chăn qua đêm ngoài trời vì nhà của họ đã bị hư hại hoặc phá hủy.

Động đất kinh hoàng khiến hơn 2.800 người thiệt mạng ở Maroc: Tại sao du khách vẫn không hủy tour? - Ảnh 3.

Một trận động đất mạnh, hiếm gặp đã xảy ra ở Maroc vào tối thứ Sáu 8/9, khiến gần 2.500 người thiệt mạng và làm hư hại các tòa nhà từ những ngôi làng trên dãy núi Atlas đến thành phố lịch sử Marrakech. Ảnh: AP

Hôm 9/9, nhóm SETO bao gồm khoảng 70 công ty lữ hành lớn của Pháp cho biết, theo như họ biết, không có khách hàng nào của họ ở Marrakesh phải chịu thiệt hại vì trận động đất.

Nhưng bản thân thành phố đã thay đổi. Cơ quan quan sát Du lịch của Maroc lo ngại rằng, hậu quả kinh tế của thảm họa động đất có thể ảnh hưởng đến sự gia tăng số lượng du khách được ghi nhận trong năm nay.

Một số lo ngại dư chấn động đất

Cơ quan quan sát Du lịch của Maroc đã ghi nhận khoảng 6,5 triệu du khách đến nước này trong nửa đầu năm 2023, chủ yếu đến từ Tây Âu và Mỹ, tăng 92% so với cùng kỳ năm ngoái. Và Marrakesh là "nam châm" thu hút du khách chính của Maroc, với hơn 4,3 triệu du khách.

Tuy nhiên, một số chuyên gia du lịch trong thành phố đã cảm nhận được tác động kinh tế của trận động đất.

Daehmen Ziani - 56 tuổi, người điều hành một nhà tắm hơi hammam theo kiểu truyền thống - cho biết: "Toàn bộ các nhóm du khách đã hủy chương trình vì lo ngại dư chấn."

"Medina là niềm tự hào và linh hồn của Marrakesh, và du lịch chiếm 99% thu nhập của chúng tôi. Nếu nó mất đi, thì mọi thứ sẽ dừng lại như đã từng xảy ra trong thời kỳ COVID", Daehmen Ziani nói.

Maroc từng áp đặt lệnh phong tỏa nghiêm ngặt vào mùa xuân năm 2020 vì đại dịch COVID-19 và ngành du lịch của nước này đã bị đình trệ.

Daehmen Ziani nói thêm: "Sau đó, chúng tôi chỉ có thể cầu nguyện và hy vọng rằng khoảng thời gian thảm khốc như vậy sẽ không xảy ra nữa."

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Động đất kinh hoàng khiến hơn 2.800 người thiệt mạng ở Maroc: Tại sao du khách vẫn không hủy tour?