Bốn phương

Đồng minh vui mừng với kết quả bầu cử quốc hội Pháp

Đăng Minh (Theo Reuters) 08/07/2024 12:51

GDTĐ - Nhiều đồng minh Pháp thở phào nhẹ nhõm khi đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia (RN) của bà Marine Le Pen thất bại trong cuộc bầu cử quốc hội vòng 2.

Quốc hội Pháp hôm 7/7 tổ chức cuộc bầu cử vòng 2 với kết quả dự kiến cho thấy liên minh của Tổng thống Emmanuel Macron sẽ giành được từ 150-170 ghế và bị liên minh cánh tả Mặt trận Nhân dân mới (NPF) vượt qua.

Tuy nhiên, liên minh của Tổng thống Macron vẫn giữ vị trí thứ hai trước đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia (RN) của bà Marine Le Pen.

"Niềm vui lớn ở Paris, sự thất vọng ở Moscow, sự nhẹ nhõm ở Kiev, đủ để vui mừng ở Warsaw", Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk viết trên X.

"Chúng ta đã tránh được điều tồi tệ nhất", ông Nils Schmid, người phát ngôn về chính sách đối ngoại của đảng Dân chủ Xã hội của Thủ tướng Olaf Scholz tại Đức, bày tỏ.

phap2.jpeg
Người dân Pháp tụ tập tại Place de la Republique sau khi có thông tin đảng RN thất bại hôm 7/7. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã chúc mừng liên minh cánh tả Mặt trận Bình dân Mới (NFP) vì chiến thắng của họ đã "ngăn chặn phe cực hữu thành lập chính phủ Pháp".

Lãnh đạo đảng PASOK của Hy Lạp Nikos Androulakis cho biết người dân Pháp đã "xây dựng một bức tường chống lại chủ nghĩa cực hữu, chủ nghĩa phân biệt chủng tộc … và đã bảo vệ các nguyên tắc: Tự do, Bình đẳng và Bác ái".

Tổng thống cánh tả Gustavo Petro của Colombia cũng chúc mừng người Pháp vì đã loại đảng của bà Le Pen ra khỏi cuộc chơi.

"Có những trận chiến chỉ kéo dài vài ngày nhưng lại quyết định số phận của nhân loại. Nước Pháp đã trải qua một trong những trận chiến như thế thế", ông nói.

Các đồng minh của Pháp dù thở phào nhẹ nhõm vì đã loại bà Le Pen khỏi cuộc chơi, song lo lắng không biết những gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Một quan chức EU giấu tên gọi đây là "sự nhẹ nhõm to lớn" nhưng lưu ý: "Điều này có ý nghĩa thế nào đối với châu Âu trong cuộc sống hàng ngày vẫn chưa biết được".

"Tổng thống Macron đang suy yếu về mặt chính trị, ngay cả khi ông vẫn giữ vai trò trung tâm. Việc thành lập chính phủ mới sẽ rất phức tạp", ông Schmid nhận định.

Reuters nhận định dù đảng RN thất bại nhưng có thể báo hiệu một giai đoạn bất ổn với chính phủ mới trong "cuộc chung sống" không dễ dàng với Tổng thống Macron.

Kết quả cuộc bầu cử sẽ khiến quốc hội Pháp bị chia thành 3 nhóm lớn - cánh tả, trung dung và cực hữu, với những quan điểm cực kỳ khác nhau và không có truyền thống làm việc cùng nhau.

Bài liên quan
Pháp: Căng thẳng giữa các đảng phái
Trước ngày bỏ phiếu quốc hội vòng hai (ngày 7-7), chiến dịch vận động tranh cử ở Pháp tạm dừng một ngày, song không vì thế mà tình hình dịu bớt

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng minh vui mừng với kết quả bầu cử quốc hội Pháp