Dòng phim dân gian có sức sống mạnh mẽ

10/01/2024, 09:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đạo diễn Nguyễn Love khẳng định dòng phim dân gian luôn trường tồn và có sức sống mạnh mẽ.

“Tôi cho rằng dòng phim dân gian luôn có sức sống mạnh mẽ. Với phim hài Tết, tôi vẫn hướng tới dòng phim này bởi đó cũng là góp phần gìn giữ những giá trị văn hóa, con người của đất nước”, đạo diễn Nguyễn Love chia sẻ.

Câu chuyện về hạnh phúc và sự buông bỏ, giác ngộ

Nguyễn Love (tên thật Nguyễn Văn Lớp) được biết đến là một đạo diễn của nhiều gameshow: Quý ông hoàn hảo, Xả xì chét, Ngôi sao tình yêu, Lựa chọn trái tim... và loạt sitcom: Siêu quậy TV, Quán ăn hạnh phúc... Nhiều năm gần đây, nam đạo diễn lấn sân và ghi dấu ấn với hài Tết.

Tết 2024, đạo diễn Nguyễn Love cho biết vừa kết hợp với Truyền hình Quốc phòng Việt Nam hoàn thành phim “Mâm cỗ tất niên”. Phim có sự tham gia của NSND Quốc Anh, NSND Minh Hằng, NSƯT Minh Phương, NSƯT Xuân Đồng, ca sĩ Quách Mai Thy, Bùi Hồng Nhật Hà, Lê Quang Đạo, Phương Nhung, Đỗ Huệ, Nguyễn Phương, Thu Phương…

Đạo diễn Nguyễn Love chia sẻ với Báo GD&TĐ, năm nay nhiều hãng phim, công ty truyền thông không còn tham gia thị trường phim Tết. Bản thân anh cũng gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn quyết tâm thực hiện 2 phim: Cưới đào ngày Tết và Mâm cỗ tất niên.

“Mâm cỗ tất niên” xoay quanh chuyện của gia đình lão Mủn, bác Chung và cụ Hàn. Vì nghèo, chiều 30 Tết vẫn chưa có gì để cúng gia tiên nên đã sang làm mổ lợn cho nhà cụ Hàn. Nhân lúc cụ chưa về, lão Mủn nhanh nhảu mang thủ lợn về luộc cúng gia tiên nhà mình rồi mang trả lại.

Bác Chung thấy lão Mủn làm thế cũng đánh liều bắt chước theo. Cụ Hàn trở về, làm lễ cúng gia tiên, thấy lão Hàn và Chung đứng thắp hương khấn vái thành kính nên rất vui vẻ. Cụ thưởng cho hai lão gói xôi trắng với ít tiết luộc.

Trong khi đó, bà Cả nhà cụ Hàn phát hiện thủ lợn bị sứt một bên tai nên bắt cụ Hàn phải sang nhà lão Mủn tính sổ. Khi qua đến nơi, cụ Hàn chứng kiến cảnh gia đình lão Mủn và lão Chung đang vui vẻ hạnh phúc với nồi cháo nước luộc và món hoa chuối. Lão Mủn thấy cụ Hàn sang thì sợ hãi, vội quỳ lạy cụ xin lỗi. Cụ Hàn chợt thấy xót xa cho phận nghèo, và thấy được thế nào là hạnh phúc. Cụ quyết định tha tội cho lão Mủn.

Cụ Hàn về nhà bà Cả, thấy không khí vui vẻ yên bình nên xin ở lại ăn Tết. Thế nhưng, vừa ngồi thì thấy anh Nô báo tin, bà hai vụng trộm với Lý trưởng bị bà Lý đánh ghen. Cụ Hàn lúc này giác ngộ ra đâu mới thật sự là hạnh phúc, là an yên nên đã sai gia nô đi giải quyết còn mình đón Tết cùng bà Cả.

“Thông điệp bộ phim muốn truyền tải là câu chuyện về hạnh phúc và sự buông bỏ, giác ngộ. Liệu tiền bạc, danh vọng có thực sự mang lại hạnh phúc cho con người, hay chỉ cần biết đủ, có lòng vị tha, nhân ái với mọi người xung quanh mới là hạnh phúc? Con người dù có gây ra lỗi lầm thế nào, chỉ cần biết nhìn nhận bản thân và quay đầu sám hối, hướng thiện thì luôn được yêu thương, trân trọng”, đạo diễn Nguyễn Love chia sẻ.

Nói về nội dung phim là câu chuyện đậm tính dân gian, đạo diễn Nguyễn Love khẳng định dòng phim dân gian luôn trường tồn và có sức sống mạnh mẽ. Anh muốn làm dòng phim này bởi đó cũng là góp phần gìn giữ những giá trị văn hóa, con người của đất nước.

Đạo diễn Nguyễn Love và NSND Quốc Anh trong hài Tết 'Mâm cỗ tất niên'.
Đạo diễn Nguyễn Love và NSND Quốc Anh trong hài Tết 'Mâm cỗ tất niên'.

NSND Quốc Anh đau đầu với 3 bà “vợ”

NSND Quốc Anh vốn là gương mặt quen thuộc với các phim hài Tết nhiều năm nay, đặc biệt là từ sau khi nghỉ hưu, việc tham gia các dự án nghệ thuật của anh càng thuận lợi.

“Sau khi nghỉ hưu, tôi không bị xáo trộn, hụt hẫng, chống chếnh như nhiều người nghĩ vì luôn tự cân bằng cuộc sống của mình. Tôi sống và ăn uống rất đơn giản. Tôi chỉ thích ăn đậu phụ luộc chấm muối, có khi tôi ăn cả ngày cũng được. Tôi cũng chẳng tập luyện gì, thú vui những lúc rảnh rỗi của tôi là đi câu cá. Tôi nghỉ hưu nhưng không nghỉ làm, tôi vẫn đi diễn. Tuy nhiên, tôi vẫn có sự chọn lọc, tôi không thể dễ dãi như thời trẻ được”, ông chia sẻ.

Nói về vai cụ Hàn trong phim “Mâm cỗ tất niên”, NSND Quốc Anh cho biết đây là nhân vật rất mới mẻ với anh.

“Tôi quen thuộc với những vai Phú ông, Lý trưởng độc ác, tham lam, mưu mô. Cụ Hàn trong ‘Mâm cỗ tất niên’ cũng là người như vậy, nhưng càng về cuối phim, ông càng nhận ra những sai lầm của mình, nhận ra thế nào là hạnh phúc, an yên và quyết định quay đầu hướng thiện. Chính hướng thiện đã cứu nhân vật cụ Hàn, khiến cụ từ bị ghét bỏ thành được yêu thương và trân trọng.

Từ nhân vật cụ Hàn, thông điệp của bộ phim ngày càng rõ ràng hơn. Cụ Hàn cũng là lời cảnh báo, cảnh tỉnh cho thế hệ ngày nay, làm gì cũng phải đặt chữ ‘Tâm’, chữ ‘Thiện’ lên hàng đầu”, NSND Quốc Anh bày tỏ.

Là người theo Phật, NSND Minh Hằng rất thích khi được vào vai bà Cả trong phim “Mâm cỗ tất niên”. “Bà Cả là người tu tập, chuyên làm việc thiện, trái ngược với cụ Hàn lạnh lùng, tham lam. Bà Cả tuy có ít đất diễn, nhưng khi xuất hiện lại rất ‘đắt’”, NSND Minh Hằng nói.

NSƯT Minh Phương lần đầu tham gia phim hài dân gian, chị bày tỏ vui mừng vì “kịch bản hay lại rất nhân văn, hướng thiện”. Vào vai nhân vật vợ lão Mủn - người vợ hiền lành, truyền thống thương chồng thương con NSƯT Minh Phương cảm thấy “rất thích vì gần gũi với mình”.

Nữ nghệ sĩ cũng chia sẻ thêm về việc quay phim dưới thời tiết về đêm rất lạnh, chị và NSƯT Xuân Đồng chỉ có chiếc áo mỏng, đi chân đất từ ngoài vườn chạy vào sân gạch, nhưng vì yêu thích nhân vật nên vẫn miệt mài diễn.

Đặc biệt, phim có sự xuất hiện của ca sĩ Sao Mai - Quách Mai Thy với vai bà Ba. Quách Mai Thy cho biết khá lo lắng khi nhận vai vì không biết có diễn được rõ nét tính cách của nhân vật hay không.

“Bà Ba trẻ nhất trong gia đình cụ Hàn, hát hay, xinh đẹp, bên ngoài có vẻ như là vô lo vô nghĩ nhưng thực chất lại là người rất thâm sâu, thủ đoạn. Tôi rất ấn tượng với nhân vật bà Ba vì có một vài điểm tương đồng với mình ngoài đời như: Hay nũng nịu, thích hát. Tôi nghĩ đây là một thử thách muốn chinh phục”, Quách Mai Thy chia sẻ.

Kỷ niệm mà Quách Mai Thy nhớ nhất khi quay “Mâm cỗ tất niên” là “một đêm không ngủ”. “4 giờ sáng tôi xuất phát từ Hà Nội tới điểm quay, làm việc liên tục tới 2 giờ sáng hôm sau mới nghỉ. Sau đó, tôi về Hà Nội thay trang phục và trang điểm rồi tiếp tục lên đường để kịp cho lịch diễn sáng sớm hôm sau tại Hải Phòng. Tôi chỉ chợp mắt được khoảng 1 tiếng”, Quách Mai Thy chia sẻ.

Vào vai Chung, diễn viên Lê Quang Đạo cho biết đây là vai mình rất thích vì nó gần nhất với thế mạnh và phong cách của anh từ lúc ra trường. “Được góp mặt cùng các nghệ sĩ tiền bối NSND Quốc Anh, NSND Minh Hằng… tôi cảm thấy rất vinh dự và may mắn. Đó cũng là điều khiến tôi có động lực nhiều hơn trong việc xây dựng tính cách nhân vật”, diễn viên Lê Quang Đạo cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dòng phim dân gian có sức sống mạnh mẽ