ĐT Oman - ĐT Việt Nam: Duyên nợ lịch sử

T/H | 11/10/2021, 09:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

HLV Park Hang Seo sẽ có dịp tái ngộ với HLV Ivankovic, trong khi ĐT Việt Nam trở lại sân đấu mà chúng ta đã từng làm nên chiến tích lịch sử trước Hàn Quốc. Đó là những là gạch nối đáng chú ý trước cuộc chạm trán giữa Oman và Việt Nam ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

1 ngày trước trận ĐT Oman - ĐT Việt Nam: Duyên nợ lịch sử

tại SVĐ Sultan Qaboos (Muscat). 18 năm trước, sân bóng này từng là nơi ghi dấu một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

Ngày 19/10/2003, ĐT Việt Nam gồm toàn cầu thủ U23 đã có màn chạm trán với ĐT Hàn Quốc tại lượt về vòng loại Asian Cup 2004 diễn ra ở Oman. Ở lượt đi, Hàn Quốc có chiến thắng dễ dàng 5-0 trước Việt Nam. Thế nên khi trận đấu ở Muscat diễn ra, không ai nghĩ Việt Nam có thể tạo nên bất ngờ trước “đệ tứ anh hào thế giới” Hàn Quốc. Ngay cả những người lạc quan nhất cũng chỉ hy vọng đội quân của HLV Alfred Riedl có thể hạn chế số bàn thua, vào lưới nhặt bóng ít hơn trận lượt đi đã là một thành công.

Thực tế, bước vào trận đấu này, Hàn Quốc thể hiện quyết tâm lớn khi tung ra sân đội hình mạnh nhất. Những ngôi sao giúp đội bóng xứ sở kim chi vào đến bán kết World Cup 2002 như thủ môn Lee Woon Jae, hậu vệ Kim Tae Young, Hyun Young Min, Choi Tae Uk đều đá chính. Với đội hình rất mạnh, Hàn Quốc thể hiện sự áp đảo hoàn toàn về thế trận.

Cựu tuyển thủ Tuấn Phong mô tả đội tuyển Việt Nam khi ấy  cứ lên bóng 2-3 nhịp hay thực hiện 2-3 đường chuyền là mất bóng vào tay Hàn Quốc. Những đợt lên bóng của Hàn Quốc được thực hiện ở tốc độ rất cao, cộng với sự vượt trội về thể chất khiến khung thành ĐT Việt Nam liên tục chao đảo. Tuy nhiên, trong một ngày vô duyên đến kỳ lạ của các chân sút cùng sự xuất sắc của thủ thành Thế Anh bên phía Việt Nam, Hàn Quốc không làm cách nào đưa được bóng vào lưới dù có trên chục cơ hội ăn bàn rõ rệt.

Mải mê tấn công nhưng không ghi được bàn thắng, Hàn Quốc dính đòn “hồi mã thương” của Việt Nam. Phút 73, từ tình huống phản công nhanh, tiền vệ Tuấn Phong phất đường bóng dài đổi cánh tới vị trí Văn Quyến đang băng lên. Văn Quyến khống chế cực ngọt trước khi dứt điểm qua tầm với thủ môn Lee Woon Jae, ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu. Chiến thắng lịch sử 1-0 của Việt Nam trước Hàn Quốc đã gây chấn động châu lục thời điểm đó. Báo chí, truyền thông châu Á không thể tin một đội bóng nhỏ bé ở khu vực Đông Nam Á như Việt Nam có thể đánh bại được đội vừa giành hạng 4 ở World Cup 2002. 

Bên cạnh việc trở lại sân đấu đã từng làm nên chiến tích lịch sử 18 năm trước, cuộc chạm trán giữa Oman và Việt Nam cũng được chờ đợi bởi duyên nợ trong quá khứ giữa “thuyền trưởng” của 2 đội. 19 năm trước, HLV Branko Ivankovic, “thuyền trưởng” của Oman hiện tại từng dẫn dắt U23 Iran đánh bại U23 Hàn Quốc được dẫn dắt bởi HLV Park Hang Seo tại bán kết ASIAD 2002.

Sau trận thua này, HLV Park Hang Seo chịu nhiều chỉ trích và phải rời ghế HLV trưởng U23 Hàn Quốc. Sự nghiệp của nhà cầm quân sinh năm 1957 cũng đi xuống từ đây, còn ở bên kia chiến tuyến, HLV Ivankovic giành nhiều thành công cùng bóng đá Tây Á.

18 năm sau, ĐT Việt Nam sẽ có cơ hội trở lại thủ đô Muscat, thi đấu ở sân Sultan Qaboos với Oman trong khuôn khổ vòng loại 3 World Cup 2022. Đây cũng là đội bóng từng đánh bại Việt Nam cả 2 lần ở vòng loại Asian Cup 2004 với tỷ số 0-6 và 0-2.

Trong thành phần của ĐT Việt Nam hiện tại vẫn còn 2 nhân chứng lịch sử góp mặt trong chiến thắng 1-0 trước Hàn Quốc. Đó là Trưởng đoàn Nguyễn Sỹ Hiển và HLV thủ môn Nguyễn Thế Anh.

Hy vọng, tối ngày 12/10 tại sân Sultan Qaboos, ĐT Việt Nam sẽ lại có thêm 1 kết quả ngọt ngào trước Oman.

FPT Play là đơn vị sở hữu trọn vẹn bản quyền phát sóng 60 trận đấu thuộc khuôn khổ Vòng loại thứ 3 World Cup - khu vực châu Á, AFC Asian Qualifiers - Road to Qatar, trong đó có 10 trận tuyển Việt Nam góp mặt. Khán giả có thể theo dõi trực tiếp trọn vẹn toàn bộ giải đấu tại:
- App FPT Play: https://fptplay.vn/ung-dung/download
- YouTube: https://youtube.com/playlist?list=PL19gf5ZottsromUH6DXSiWV9v9xuCLDEn
- Website: https://fptplay.vn
- Fanpage: https://www.facebook.com/truyenhinhfptplayofficial
Bài liên quan
Những nữ vận động viên trượt băng xinh đẹp nhất lịch sử
(GDTĐ) - Bên cạnh những động tác chính xác, hài hòa và đẹp mắt trên sân băng, khán giả còn được chiêm ngưỡng nhan sắc của những vận động viên xinh đẹp thuộc hàng bậc nhất trong lịch sử thể thao.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ĐT Oman - ĐT Việt Nam: Duyên nợ lịch sử