Dự án hạ tầng trọng điểm tại Nhơn Trạch đề xuất tăng vốn thêm hơn 2.300 tỉ đồng, khi nào về đích?

Tiểu Bảo 06/04/2025 15:02

Dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM được Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt đầu tư từ năm 2016, ký kết thỏa thuận vay vốn ODA với Chính phủ Hàn Quốc năm 2020, lựa chọn nhà thầu và tổ chức thi công năm 2022.

Mới đây, Bộ Xây dựng có văn bản gửi Bộ Bộ Tài chính đề nghị điều chỉnh đề xuất dự án sử dụng vốn ODA đối với Dự án thành phần 1A của Dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường Vành đai 3 TP.HCM. Việc điều chỉnh quy mô và đầu tư bổ sung một số hạng mục công trình dẫn tới làm tăng tổng vốn vay ODA của dự án.

Theo đó, điều chỉnh tăng sơ bộ tổng mức đầu tư dự án từ hơn 6.955 tỷ đồng thành 9.268 tỷ đồng (tăng khoảng 2.312 tỷ đồng). Điều chỉnh này dẫn tới điều chỉnh tăng nguồn vốn vay ODA của dự án từ hơn 190 triệu USD (khoảng 4.175 tỷ đồng) thành 262 triệu USD (tương đương khoảng 6.209 tỷ đồng), tăng khoảng gần 72 triệu USD (tương đương khoảng 2.033 tỷ đồng).

Các nội dung khác được giữ nguyên theo đề xuất dự án sử dụng vốn ODA ban đầu và theo các Quyết định số 1940 ngày 29/10/2014, số 25 ngày 6/1/2020 và số 526 ngày 27/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Lý giải nguyên nhân việc điều chỉnh nay, Bộ Xây dựng cho biết, việc điều chỉnh quy mô đầu tư của dự án để bảo đảm khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc dẫn tới làm tăng tổng mức đầu tư và tăng tổng vốn vay ODA.

Tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM có chiều dài khoảng 92 km, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch với quy mô là đường cao tốc, giai đoạn hoàn chỉnh gồm 8 làn xe cơ giới và đường song hành hai bên cùng với các hành lang.

Dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM được Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt đầu tư từ năm 2016, ký kết thỏa thuận vay vốn ODA với Chính phủ Hàn Quốc năm 2020, lựa chọn nhà thầu và tổ chức thi công năm 2022.

Tại thời điểm phê duyệt dự án, do chưa xác định được thời điểm đầu tư các đoạn tuyến còn lại thuộc tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM, trong khi việc khai thác khoảng 8,75km độc lập theo tiêu chuẩn đường cao tốc là chưa cần thiết.

Vì vậy, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư riêng đoạn tuyến theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Các yếu tố hình học của tuyến được đầu tư bảo đảm theo tiêu chuẩn đường cao tốc. Công tác giải phóng mặt bằng do địa phương thực hiện theo quy mô mặt cắt ngang hoàn chỉnh.

Hiện nay, điểm đầu Dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch kết nối với Dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện. Điểm cuối kết nối với Dự án thành phần 1 do UBND TP.HCM thực hiện. Gói thầu xây dựng cầu Nhơn Trạch là gói thầu thi công phức tạp Dự án Thành phần 1A. Cầu được khởi công vào tháng 8/2022, thời gian hoàn thành theo hợp đồng vào tháng 8/2025.

Để bảo đảm khả năng khai thác đồng bộ đoạn tuyến trên đường Vành đai 3 theo tiêu chuẩn đường cao tốc, việc nghiên cứu phương án điều chỉnh Dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch là cần thiết và cần sớm triển khai để bảo đảm hoàn thành, đưa vào khai thác cùng với các dự án thành phần do hai địa phương thực hiện.


Theo An ninh tiền tệ
https://antt.nguoiduatin.vn/du-an-ha-tang-trong-diem-tai-nhon-trach-de-xuat-tang-von-them-hon-2300-ti-dong-khi-nao-ve-dich-205250406102209114.htm
Copy Link
https://antt.nguoiduatin.vn/du-an-ha-tang-trong-diem-tai-nhon-trach-de-xuat-tang-von-them-hon-2300-ti-dong-khi-nao-ve-dich-205250406102209114.htm
Bài liên quan
Đón sóng hạ tầng, quy hoạch tỷ USD đổ bộ…vùng đất này trở thành “vàng mười” trong mắt nhà đầu tư
Từ cuối năm 2024, bất động sản Đà Nẵng đang được thúc đẩy mạnh mẽ bởi hạ tầng giao thông và các chính sách đặc thù. Đây là hai yếu tố cốt lõi tạo nên động lực tăng trưởng vượt trội cho thị trường BĐS Đà Nẵng, tạo lực hút mạnh mẽ dòng tiền của giới đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án hạ tầng trọng điểm tại Nhơn Trạch đề xuất tăng vốn thêm hơn 2.300 tỉ đồng, khi nào về đích?