Đu đủ tốt nhưng 'đại kỵ' với 5 nhóm người sau

03/07/2023, 14:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đu đủ là loại quả được nhiều người yêu thích, tuy nhiên có một số nhóm người được khuyến cáo không nên ăn, vậy ai không nên ăn đu đủ?

Đu đủ là loại trái cây quen thuộc của người Việt Nam. Đu đủ tốt cho sức khỏe do trong đu đủ chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể làm giảm viêm, chống lại bệnh tật, sáng mắt và đẹp da. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được loại quả này. Dưới đây là tác dụng của đu đủ và những người không nên ăn đu đủ.

Tác dụng của đu đủ với sức khỏe

Thành phần dinh dưỡng của đu đủ

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Vinmec chỉ ra, một quả đu đủ nhỏ (152 gram) chứa:

  • Calo: 59
  • Carbohydrate: 15 gram
  • Chất xơ: 3 gram
  • Protein: 1 gram
  • Vitamin C: 157% RDI
  • Vitamin A: 33% RDI
  • Folate (vitamin B9): 14% RDI
  • Kali: 11% RDI.

Tác dụng của đu đủ

Chống oxy hóa mạnh

Đu đủ chứa chất chống oxy hóa lành mạnh được gọi là carotenoids. Hơn thế nữa, cơ thể bạn hấp thụ các chất chống oxy hóa có lợi này từ đu đủ tốt hơn so với các loại trái cây và rau củ khác.

Các nghiên cứu cho thấy, đu đủ lên men có thể làm giảm căng thẳng oxy hóa ở người lớn tuổi, những người bị tiền tiểu đường, suy giáp và bệnh gan.

Đu đủ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể ăn được.

Đu đủ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể ăn được.

Đặc tính chống ung thư

Nghiên cứu cho thấy, lycopene trong đu đủ có thể làm giảm nguy cơ ung thư và đu đủ cũng có thể có lợi cho những người đang điều trị ung thư.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Bổ sung đu đủ vào chế độ ăn uống của bạn có thể tăng cường sức khỏe tim mạch. Các nghiên cứu cho thấy, trái cây chứa nhiều lycopene và vitamin C có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim.

Các chất chống oxy hóa trong đu đủ có thể bảo vệ trái tim của bạn và tăng cường tác dụng bảo vệ của cholesterol HDL tốt.

Chống viêm

Các nghiên cứu cho thấy, các loại trái cây và rau quả giàu chất chống oxy hóa như đu đủ giúp giảm các dấu hiệu viêm.

Cải thiện tiêu hóa

Enzyme papain trong đu đủ có thể làm cho protein dễ tiêu hóa hơn. Đây là một phương thuốc chữa táo bón và các triệu chứng khác của hội chứng ruột kích thích (IBS).

Bảo vệ chống tổn thương da

Ngoài việc giữ cho cơ thể khỏe mạnh, đu đủ còn có thể giúp làn da của bạn trông săn chắc và trẻ trung hơn. Vitamin C và lycopene trong đu đủ bảo vệ làn da của bạn và có thể giúp giảm các dấu hiệu lão hóa.

Ai không nên ăn đu đủ?

Tuy mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể ăn loại quả này. Dưới đây là những người được khuyến cáo không nên ăn đu đủ.

Phụ nữ mang thai

Báo Sức khỏe & Đời sống dẫn nguồn tờ BoldSky cho biết, đu đủ, đặc biệt là đu đủ xanh, khi ăn quá nhiều có thể gây sảy thai ngoài ý muốn. Đu đủ sống có rất nhiều mủ, là nguyên nhân có thể kích hoạt các cơn co thắt tử cung, do đó có thể dẫn đến sảy thai. Nhưng nếu chỉ ăn một lượng đu đủ vừa phải thì có thể không gây hại gì với sức khỏe. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, phụ nữ mang thai không nên ăn đu đủ xanh.

Người bệnh suy gan không nên ăn đu đủ

Người bệnh suy gan thường xuyên phải sử dụng nhiều loại thuốc điều trị. Đu đủ có tác dụng giúp phục hồi sau các tác động độc hại trên gan và giảm tổn thương cho cơ quan này. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đăng tải trên Healthline cũng đề cập rằng, lá đu đủ có thể làm tăng nồng độ men GGT, ALP và bilirubin thường chỉ ra các bệnh gan đang hoạt động do xuất huyết và viêm. Vì vậy, tốt nhất những người bị suy gan nên tránh hoặc giảm ăn đu đủ. Nếu muốn ăn, cần tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị.

Người bị suy giáp

Cyanogenic glycoside trong đu đủ không chỉ ảnh hưởng đến nhịp tim mà còn có thể cản trở quá trình tổng hợp và chuyển hóa iốt trong cơ thể và gây ra các triệu chứng trầm trọng hơn ở những người bị suy giáp. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra ở những người ăn quá nhiều đu đủ.

Những người bị dị ứng

Những người bị rối loạn hô hấp như hen suyễn, hoặc bất kỳ trường hợp dị ứng nào, hãy cẩn thận khi ăn đu đủ. Đôi khi phấn hoa có thể dính lên vỏ đu đủ nên khi gọt đu đủ cần đeo găng tay. Vứt vỏ và găng tay vào thùng rác ngay sau khi gọt xong.

Dị ứng đu đủ thường có các triệu chứng sau: sưng miệng, ngứa xung quanh mặt và cổ họng, phát ban trên lưỡi, chóng mặt, nhức đầu, đau bụng, khó thở và khó nuốt.

Người bị sỏi thận

Đu đủ có rất nhiều vitamin C, trong 100g đu đủ chứa 60,9mg vitamin C. Đây là chất chống ôxy hóa và đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự mạnh mẽ của hệ thống miễn dịch. Nhưng nếu bổ sung quá nhiều vitamin C có thể dẫn đến sự hình thành sỏi thận canxi oxalat hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng ở những người đã mắc bệnh.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đu đủ tốt nhưng 'đại kỵ' với 5 nhóm người sau