Quy hoạch

Dự kiến khởi công dự án cao tốc Tân Phú- Bảo Lộc và Bảo Lộc- Liên Khương vào cuối năm nay

Tiểu Bảo 18/06/2024 08:41

Hiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế cơ sở của dự án cao tốc Tân Phú- Bảo Lộc đã được UBND tỉnh trình Bộ Giao thông Vận tải.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng, Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh đang tích cực phối hợp với nhà đầu tư và các cơ quan đơn vị liên quan nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ, để có thể khởi công 2 dự án cao tốc Tân Phú- Bảo Lộc và Bảo Lộc- Liên Khương vào tháng 12/2024.

Đến thời điểm này, hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế cơ sở của dự án cao tốc Tân Phú- Bảo Lộc đã được UBND tỉnh trình Bộ Giao thông Vận tải.

Hiện, nhà đầu tư đề xuất dự án là Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đang phối hợp các cơ quan, đơn vị rà soát, bổ sung, giải trình hoàn thiện hồ sơ theo ý kiến thẩm định của Cục Đường cao tốc Việt Nam.

Dự kiến khởi công dự án cao tốc Tân Phú- Bảo Lộc và Bảo Lộc- Liên Khương vào cuối năm nay- Ảnh 1.

Hồ sơ đánh giá tác động môi trường đang được nhà đầu tư hoàn thiện theo ý kiến góp ý của các sở ngành, đơn vị liên quan trước khi trình Bộ Tài nguyên và Môi trường. Hồ sơ điều chỉnh chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Nhà đầu tư đề xuất dự án cao tốc Bảo Lộc- Liên Khương là Công ty cổ phần đầu tư Tập đoàn Phương Trang đại diện Liên danh nhà đầu tư hiện đang hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi theo ý kiến góp ý của các đơn vị để trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt. Hồ sơ Đánh giá tác động môi trường của dự án này hiện cũng đang được nhà đầu tư hoàn thiện để trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, phê duyệt.

Một vướng mắc hiện đang làm chậm việc hoàn thiện hồ sơ, thủ tục dự án là sự chồng lấn quy hoạch ngành cấp quốc gia đã được phê duyệt như: quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản; quy hoạch dự trữ khoáng sản Quốc gia; quy hoạch chế biến và sử dụng các loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng… Vì vậy, Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh đang phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương và các đơn vị liên quan tổng hợp, báo cáo cơ quan thẩm quyền Trung ương xem xét, hướng dẫn thực hiện.

Tỉnh Lâm Đồng hiện đã có chuẩn bị và bố trí nguồn vốn địa phương để thực hiện 2 dự án cao tốc. Cụ thể dự án cao tốc Tân Phú- Bảo Lộc có lượng vốn nhà nước tham gia 6.500 tỷ đồng, Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch đầu tư công trung hạn, bố trí cho dự án 2.000 tỷ đồng. Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã phê duyệt kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025, bố trí vốn đối ứng ngân sách địa phương 4.500 tỷ đồng cho dự án.

Đối với dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương, vốn ngân sách nhà nước tham gia khoảng 7.761 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách Trung ương 2.500 tỷ đồng, vốn địa phương 1.500 tỷ đồng, còn lại dự kiến bằng việc giao đất cùng mục đích sử dụng đất. Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã thông qua nghị quyết phân bổ vốn đối ứng từ ngân sách địa phương 1.500 tỷ đồng cho dự án.

Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương là 2 dự án thành phần trên tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương dài 200km, nối liền thành phố Đà Lạt, trung tâm của tỉnh Lâm Đồng với Tp.HCM và các tỉnh miền Đông Nam Bộ. 2 đoạn cao tốc này đi qua các huyện Đạ Tẻh, Đạ Huoai, Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng và thành phố Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 140 km.

Bài liên quan
Bộ Giao thông Vận tải chính thức lên tiếng về thông tin sử dụng cát biển nhiễm mặn
Liên quan đến thông tin sử dụng cát biển nhiễm mặn để thi công các dự án cao tốc, chiều 16/6, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, các Dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 nói chung, Dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Cà Mau nói riêng đều sử dụng cát sông.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự kiến khởi công dự án cao tốc Tân Phú- Bảo Lộc và Bảo Lộc- Liên Khương vào cuối năm nay