Dự kiến trường mầm non ở TPHCM học nửa buổi

PV | 11/11/2021, 16:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sở GD&ĐT TPHCM vừa trình UBND TP dự thảo kế hoạch tổ chức học tập trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn, trong đó có quy định áp dụng đối với trẻ mầm non.

Theo nội dung dự thảo, trẻ mầm non có thể quay trở lại trường, nhưng chỉ học một buổi, không tổ chức ăn sáng, phải tách lớp và chia ca. 

Liên quan đến dự thảo kế hoạch này, nhiều phụ huynh và các nhà quản lý trường mầm non cho rằng nếu thực hiện như dự thảo sẽ rất khó cho phụ huynh. Bởi khi TPHCM áp dụng trạng thái bình thường mới, phụ huynh đi làm cả ngày, trong khi đó trẻ chỉ được trở lại trường học có nửa buổi...

Phụ huynh rối

TPHCM mở cửa hơn 1 tháng, các công ty, xí nghiệp, nhà máy đã gọi công nhân đi làm lại. Thế nhưng đến giờ trường mầm non vẫn chưa mở cửa là một thách thức lớn với các bậc  cha mẹ, bởi không ai trông con.

Hơn nữa, trẻ mầm non là lứa tuổi đang phát triển nhiều về kỹ năng ngôn ngữ, thể chất... Các bé ở nhà nhiều không giao tiếp được với bạn cùng trang lứa, nhiều bố mẹ không biết cách giáo dục con đúng cách, nên rất sốt ruột, đặc biệt là phụ huynh có con đang lớp Lá.

Thông tin chuẩn bị mở cửa trường của TPHCM, vì thế được phụ huynh có con tuổi mầm non quan tâm. Thế nhưng khi nghe dự thảo trẻ học 1 buổi, nhiều người lại bối rối.

Chị Nguyễn Thị Hà Nhi - phụ huynh có con học lớp Lá, Trường Mầm non Tây Thạnh, quận Tân Phú, TPHCM chia sẻ: Khi TP áp dụng trạng thái bình thường mới, mọi người được đi làm trở lại. Con ở nhà trong khi cha mẹ đi làm khiến gia đình chị gặp nhiều khó khăn. Vợ chồng chị phải thay phiên nhau trông bé, nhờ ông bà từ quê vào hỗ trợ. Thế nhưng ông bà cũng lớn tuổi, gặp khó khăn trong việc chăm sóc và dạy học bé.

“Nhà nước cho mở trường để trẻ đi học lại tôi thật sự rất mừng. Còn mở mà cho  đi học nửa buổi thì tôi thấy không ổn, càng khó khăn hơn. Vì sáng 7 giờ dậy đi học, đến trường ăn sáng rồi ăn trưa, bé chẳng học được bao nhiêu. Buổi trưa đón khá nắng, về nhà bé lại ngủ nghỉ mất hết cả buổi chiều. Bé học lớp Lá, sắp vào lớp 1 nên không có cô dạy thì không biết gì cả. Cho con học ở trường cả ngày vẫn tốt hơn nhiều”, chị Nhi bày tỏ.

Tương tự, 2 con chị Đào Thị Hà (học trường mầm non tại quận Tân Phú, TPHCM) đang ở nhà với bà. Chị đi làm nhưng cũng phải chạy đi chạy về, không tập trung vào công việc, nhiều khi đi công tác thì phải nhờ người này người kia phụ giúp thêm. “Tôi mong mở trường sớm để các bé được đi học, cha mẹ yên tâm đi làm. Việc cho học nửa buổi càng gây khó khăn hơn cho phụ huynh”, chị Hà chia sẻ.

Chị Hà cũng tin tưởng các trường về việc phòng chống dịch bệnh. “Nhiều khi ở trường còn an toàn hơn ở nhà. Tôi có 1 bé đang học lớp Lá, sắp vào lớp 1 mà không được đi học thật sự rất lo lắng. Trong thời gian nghỉ dịch ở nhà, tôi có dạy bé làm Toán, nhận mặt chữ nhưng chỉ được phần nào, không thể nào tốt như các cô”, chị Hà cho biết thêm.

Dự thảo kế hoạch cho đi học trở lại có nhiều quy định khó áp dụng cho trẻ mầm non (Ảnh minh họa).

Trẻ học một buổi: Thu không đủ chi lương

Trước những khởi động về việc mở cửa trường, không chỉ nhiều phụ huynh ngóng đợi mà các chủ nhóm trẻ, chủ trường tư thục cũng trông mong.

Hiệu trưởng Trường Mầm non Mặt Ttời nhỏ, thuộc Công ty TNHH PouYuen Việt Nam, Lê Ái Sơn Hà cho biết: Trường có khoảng 700 học sinh đều là con em công nhân, với khoảng 90 cán bộ công nhân viên. Toàn bộ giáo viên và nhân viên đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đủ 2 mũi.

Theo Hiệu trưởng nhà trường, dự kiến tháng 12, Sở GD&ĐT TPHCM cho học sinh đi học, trường cũng tính toán thực hiện như năm 2020 sẽ cho lớp 5 tuổi (lớp Lá) đi học trước. Với lớp Lá, số lượng chỉ khoảng 175 trẻ, học 1 buổi cũng phải cần tới  90 nhân viên phục vụ. “Khi đó tiền thu không đủ để trả lương cho nhân viên và cũng không thể cắt nửa lao động được. Nửa nhân sự còn lại ở nhà không có lương cũng không được”, cô Hà bày tỏ.

Hiện tại phòng ốc, nhà vệ sinh... của trường đang bị xuống cấp do thời gian dịch bệnh kéo dài. Nguồn thu không đảm bảo, trường còn phải bỏ ra số tiền rất lớn để sửa chữa, là gánh nặng lớn. Vì thế ban giám đốc thống nhất là qua Tết mới mở lại trường. Trong thời gian này Trường Mầm non Mặt trời nhỏ tập trung tu sửa lại trường lớp cho đúng bộ tiêu chí của Sở GD&ĐT TPHCM.

Anh Nguyễn Minh Tuấn – Chủ đầu tư  một trường mầm non ở quận Bình Thạnh  rất mừng vì chuẩn bị mở cửa, nhưng nghe mở he hé (cho trẻ học 1 buổi) cũng khá bối rối. “Dự thảo kế hoạch không được bán trú là không thuận tiện cho phụ huynh vì còn đi làm”, anh Tuấn cho hay.

“Chi đầy đủ và thu tiền học phí chỉ nửa buổi, thu không bù chi, lỗ nhiều hơn, không khả quan. Nếu quan sát thử 1 tháng thì được, chứ kéo dài, các trường không kham nổi, phá sản còn nhanh hơn. Mô hình học 1 buổi trường công lập  có thể kham nổi, chứ  tư thục mà dạy 1 buổi  rất khó khăn”, chị Hà Lê, phụ trách nhóm trẻ Gia Đình ở quận Tân Bình, chia sẻ. 
Bài liên quan
Quảng Bình: Thị xã Ba Đồn đón học sinh mầm non trở lại trường từ 1/11
(GDTĐ) - Sáng ngày 25/10 các trường học trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã đón gần 17.000 học sinh cấp TH và THCS đi học trực tiếp trở lại. Riêng học sinh khối mầm non sẽ bắt đầu học vào ngày 1/11.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự kiến trường mầm non ở TPHCM học nửa buổi