Dụ quay clip nhạy cảm để tống tiền

05/03/2024, 20:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo cảnh báo từ Công an tỉnh TT-Huế, các đối tượng lừa đảo, tống tiền bằng cách đăng tải những hình ảnh khiêu dâm lên trang cá nhân của không gian mạng với mục đích thu hút mọi người kết bạn làm quen, hứa hẹn cho tiền từ 5 -10 triệu đồng nếu bị hại tự quay video nhạy cảm gửi cho đối tượng.

Ngày 5/3, Công an tỉnh TT-Huế phát đi thông tin cảnh báo đến người dân đề phòng thủ đoạn lừa đảo với chiêu thức mới của các đối tượng trên không gian mạng.

Theo đó, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh TT-Huế đã nhận được các tin tố giác tội phạm liên quan đến thủ đoạn lừa đảo lập Facebook giả hotgirl, tống tiền hàng chục người bằng clip nhạy cảm.

Công an TT-Huế cảnh báo người dân đề phòng thủ đoạn lừa đảo với chiêu thức mới của các đối tượng trên không gian mạng. Ảnh internet

Công an TT-Huế cảnh báo người dân đề phòng thủ đoạn lừa đảo với chiêu thức mới của các đối tượng trên không gian mạng. Ảnh internet

Hình thức thực hiện của các đối tượng là lập tài khoản mạng xã hội Facebook giả mạo, sử dụng ảnh đại diện là một hotgirl được lấy từ trên không gian mạng.

Sau đó, chủ động nhắn tin dẫn dụ nạn nhân tự quay clip nhạy cảm của chính họ để gửi cho đối tượng.

Khi nhận được video nhạy cảm của bị hại, đối tượng bắt đầu thực hiện hành vi tống tiền bằng cách đe dọa bị hại phải chuyển tiền. Nếu bị hại không đáp ứng yêu cầu, đối tượng lừa đảo dọa sẽ gửi video nhạy cảm cho bạn bè, người thân và phát tán trên mạng xã hội. Do lo sợ mất uy tín, danh dự, nên nhiều bị hại đã chuyển tiền và bị đối tượng chiếm đoạt.

Theo cảnh báo của Công an TT-Huế, mọi người dân trên địa bàn tỉnh cần nắm rõ phương pháp nhận diện mà các đối tượng lừa đảo thực hiện, đó là đăng tải những hình ảnh khiêu dâm lên trang cá nhân với mục đích thu hút mọi người kết bạn làm quen; đồng thời, hứa hẹn cho tiền từ 5 -10 triệu đồng, nếu bị hại tự quay video nhạy cảm gửi cho đối tượng.

Để không bị lừa đảo, Công an lưu ý người dân phải kiểm chứng thông tin cá nhân của người lạ khi họ gửi lời mời kết bạn, hoặc liên hệ qua mạng xã hội.

Đặt tài khoản mạng xã hội ở chế độ riêng tư và chỉ cho phép bạn bè xem thông tin cá nhân, cảnh giác với các lời mời gọi video, gửi hình ảnh nhạy cảm của người lạ. Kịp thời liên hệ với cơ quan công an nơi gần nhất để được giải quyết khi nghi ngờ hoặc phát hiện bị lừa đảo.

Bài liên quan
Công an TPHCM cảnh báo thủ đoạn lừa đảo du lịch, trộm cướp trong dịp nghỉ lễ 30/4
Cơ quan công an khuyến cáo người dân đi du lịch, nghỉ dưỡng dịp lễ cần chọn công ty uy tín và khóa cửa nhà cẩn thận, nhờ người trông coi hoặc lắp đặt camera để quan sát từ xa.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dụ quay clip nhạy cảm để tống tiền