Dự tính lớn của Israel với Gaza khiến Ai Cập đắn đo

14/01/2024, 15:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tờ Wall Street Journal đưa tin Israel đã thông báo cho Ai Cập về kế hoạch tiến hành hoạt động quân sự nhằm kiểm soát biên giới giữa dải Gaza và Ai Cập.

Dẫn lời các quan chức Israel và Ai Cập, tờ Wall Street Journal cho biết hoạt động quân sự sẽ giúp Israel kiểm soát cửa khẩu biên giới Rafah và đóng quân dọc khu vực phân cách lãnh thổ Palestine với lãnh thổ Ai Cập, hay còn gọi là Hành lang Philadelphia. Hành lang Philadelphia chạy dài 14 km dọc theo biên giới Gaza-Ai Cập.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 13-1 nhấn mạnh Hành lang Philadelphia cần phải đóng cửa cho tới khi giao tranh chấm dứt.

Ông Netanyahu nói: "Chúng tôi không thể hoàn tất chiến dịch của mình nếu không đóng cửa Hành lang Philadelphia. Chúng tôi sẽ tiêu diệt Hamas và phi quân sự hóa dải Gaza. Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi phải phong tỏa khu vực biên giới để ngăn vũ khí tiếp tục tràn vào Gaza".

Dự tính lớn của Israel với Gaza khiến Ai Cập đắn đo - 1

Một xe bọc thép của Ai Cập tuần tra ở phía biên giới Ai Cập. Ảnh: AP

Tờ Wall Street Journal cho biết hiện vẫn chưa có thông tin về hoạt động quân sự nhằm kiểm soát hành lang biên giới. Diễn biến này sẽ phụ thuộc vào các cuộc đàm phán giữa các nhà lãnh đạo Israel với chính phủ Ai Cập, khi Ai Cập nỗ lực làm trung gian cho một thỏa thuận con tin mới giữa Israel và Hamas.

Tương tự, đài CNN cũng dẫn lời Thủ tướng Netanyahu cho biết giới chức quân sự Israel đang thảo luận về các biện pháp tiếp quản khu vực hành lang biên giới nhưng chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Cũng trong tuyên bố ngày 13-1, ông Netanyahu yêu cầu người dân Palestine sơ tán khỏi miền Bắc dải Gaza không trở lại khu vực này cho tới khi xung đột kết thúc.

Dự tính lớn của Israel với Gaza khiến Ai Cập đắn đo - 2

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng biên giới giữa dải Gaza và Ai Cập phải bị đóng cho tới khi xung đột với Hamas chấm dứt. Ảnh: Times of Israel

Các quan chức Israel được cho là đã tìm cách xoa dịu những lo ngại của Ai Cập rằng hoạt động quân sự ở khu vực biên giới Gaza có thể vô tình khiến xung đột lan sang Ai Cập hoặc có thể vi phạm các giới hạn về việc bố trí quân đội trong khu vực nằm trong hiệp ước hòa bình năm 1979.

Ai Cập đã bác bỏ đề xuất của Israel về việc cho quân đội Israel tiến hành tuần tra chung ở phía biên giới Ai Cập. Thế nhưng, Cairo cho biết họ đang nỗ lực lắp đặt các rào chắn và tăng cường giám sát trong khu vực để giải quyết những lo ngại về an ninh của Israel

Một quan chức quân sự cấp cao của Israel nói với tờ Wall Street Journal: "Israel không muốn chịu trách nhiệm về Gaza về lâu dài, nhưng câu hỏi đặt ra là làm thế nào để đảm bảo Gaza được phi quân sự hóa? Đó thực sự là một vấn đề nan giải. Trong thời gian tới, Israel cần kiểm soát khu vực biên giới vì các vấn đề an ninh".

Bài liên quan
Hamas đề xuất đóng băng xung đột 4 tháng với Israel ở Gaza
GDTĐ - Hamas đề xuất trả tự do cho binh sĩ lẫn dân thường Israel để đổi lấy 120 ngày đóng băng xung đột ở Dải Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự tính lớn của Israel với Gaza khiến Ai Cập đắn đo