Thầy Lù Văn Tú là học viên nam duy nhất tham gia học, tập luyện nhạc cụ dân tộc. |
Là học viên nam duy nhất của lớp bồi dưỡng, thầy Lù Văn Tú – dân tộc Thái, cán bộ Giáo dục Mầm non – Phòng GD&ĐT huyện Đăk Tô gặp không ít khó khăn. Được hỗ trợ, thầy Tú quen dần và có cơ hội trải nghiệm, tìm hiểu kĩ hơn về nhiều loại nhạc cụ dân tộc, như: Cồng chiêng, đàn T’rưng, phách…
“May mắn tôi được nghệ nhân hỗ trợ, hướng dẫn chi tiết để đánh một vài tiết tấu cơ bản. Sau những ngày học, khi trở về địa phương tôi sẽ hỗ trợ, tập huấn lại cho giáo viên các trường mầm non. Hy vọng trong quá trình dạy học giáo viên sẽ áp dụng thuận lợi và giúp trẻ nhanh tiếp thu kiến thức, phát triển năng lực”, thầy Tú tâm sự.
Ông Trần Kim Trọng Nghĩa - giảng viên Trường Cao đẳng Kon Tum - cho hay, để giáo viên không bỡ ngỡ khi làm quen và đưa nhạc cụ vào trường mầm non, Sở GD&ĐT cùng một số giảng viên, nghệ nhân tổ chức lớp bồi dưỡng nhạc cụ dân tộc.
Những loại nhạc cụ gần gũi với giáo viên, học sinh tại địa phương, như: Cồng chiêng, đàn T’rưng, đàn đá, phách, song loan… Trong quá trình bồi dưỡng, lớp học đã gặp một số khó khăn khi nhạc cụ còn hạn chế so với số lượng học viên. Tuy nhiên, ai nấy đều cố gắng, nỗ lực và phân chia nhóm để mọi người đều có thể tập luyện.
Trong các buổi học thầy, cô giáo sẽ được tìm hiểu về vai trò, ý nghĩa của âm nhạc trong trường mầm non; tâm sinh lý của trẻ để lựa chọn nhạc cụ phù hợp với lứa tuổi; ứng dụng các loại nhạc cụ vào thực tế để trẻ mầm non được trải nghiệm và thấy yêu hơn văn hóa truyền thống dân tộc. “Bên cạnh lý thuyết, những học viên là giáo viên mầm non sẽ được nghệ nhân hướng dẫn cụ thể, trải nghiệm đàn, tập hát và đệm những bài đơn giản, phù hợp với cấp mầm non”, ông Trọng Nghĩa nói.
Bà Huỳnh Thị Thu Vân, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non – Tiểu học, Sở GD&ĐT Kon Tum, cho hay, thông qua việc hướng dẫn giáo viên mầm non sử dụng nhạc cụ dân tộc, đơn vị mong muốn nâng cao nhận thức của thầy, cô về tầm quan trọng giáo dục âm nhạc đối với trẻ. Bên cạnh đó sẽ đưa nhạc cụ dân tộc vào sử dụng trong các hoạt động của nhà trường. Ở lứa tuổi mầm non thì chủ yếu là tạo điều kiện cho các em làm quen, lắng nghe giai điệu chứ chưa thể sử dụng hoặc biểu diễn thành thạo.
Sở GD&ĐT Kon Tum muốn hướng dẫn cán bộ quản lý, giáo viên lựa chọn nội dung, hình thức trong việc tổ chức sân chơi âm nhạc cho trẻ mầm non. Cùng đó giáo viên có thể khai thác, tận dụng các loại nhạc cụ dân tộc tại địa phương để giáo dục trẻ mầm non gìn giữ bản sắc văn hóa. Đây là điều kiện, cơ hội để học sinh cảm nhận được nét đẹp truyền thống của dân tộc. Đồng thời, tạo hứng thú học tập và nâng cao hiệu quả giáo dục trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non.