Đưa quân vào Gaza, Israel đối đầu "vũ khí" lợi hại của Hamas

Bằng Hưng | 15/10/2023, 08:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hệ thống đường hầm hàng trăm km được ví như “ga tàu điện ngầm Gaza” sẽ là thách thức lớn nhất đối với lực lượng Israel khi đổ bộ vào dải đất này.

Israel vừa tiến hành các cuộc tấn công trên bộ hôm 13-10 và đang tiếp tục chuẩn bị một cuộc tấn công tổng lực vào Dải Gaza để tìm diệt các tay súng Hamas nhằm giải cứu khoảng 150 con tin.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo một trong những thách thức lớn nhất mà Israel phải đối mặt là mạng lưới đường hầm rộng khắp của Hamas dưới lòng đất Gaza. Chính người phát ngôn quân đội Israel hôm 13-10 cũng thừa nhận đây không phải là nhiệm vụ dễ dàng.

Không biết đường nào mà lần

Theo một nguồn tin an ninh Israel của hãng tin Reuters, nhiều khả năng các con tin đang ở dưới hầm ngầm và Israel phải san bằng mặt đất để dò tìm đầu mối các đường hầm.

Tuy nhiên, chỉ có các tay súng Hamas mới biết rõ về đường hầm của mình và dùng chúng để tập kích, ẩn náu hoặc trốn thoát. Một khi binh lính Israel bị cài bẫy - bị nhử vào đường hầm, cái kết sẽ rất khó lường - theo phân tích của TS Richemond-Barak với đài BBC.

Đưa quân vào Gaza, Israel đối đầu vũ khí lợi hại của Hamas - Ảnh 1.

Hamas có hệ thống đường hầm dài 500 km. Ảnh: NDTV

Kênh NDTV cho hay quân đội Israel năm 2021 tuyên bố đã phá hủy 100 km đường hầm của Hamas tại Dải Gaza. Song, thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar sau đó tuyên bố hệ thống đường hầm ở Gaza dài tới 500 km và chỉ mới bị phá hủy 5%.

Để dễ hình dung, toàn bộ mạng lưới tàu điện ngầm Delhi - Ấn Độ có chiều dài khoảng 392 km, trong khi Delhi có diện tích gấp 4 lần Gaza.

Trong nỗ lực khắc chế mê cung ngầm của Hamas, Israel quyết định đầu tư rất nhiều tiền của để xây dựng hệ thống phát hiện đường hầm vào năm 2014.

Công việc này được giao cho 2 nhà thầu Elbit Systems và Rafael Advanced Defense Systems của Israel đảm nhận. Đây cũng là những nhà thầu cùng hợp tác phát triển hệ thống tên lửa đánh chặn nổi tiếng Vòm Sắt.

Thế nhưng, theo Viện Nghiên cứu Quốc gia Israel, các cảm biến không thể hoạt động hiệu quả vì chúng không phát hiện được các đường hầm rẽ và bị nhầm lẫn bởi các giao lộ.

Ngày càng mở rộng

Trước khi Hamas kiểm soát Gaza vào năm 2006 (Israel rút quân khỏi đây trước đó một năm), theo hãng tin Bloomberg, hệ thống đường hầm được dùng để buôn lậu.

Đưa quân vào Gaza, Israel đối đầu vũ khí lợi hại của Hamas - Ảnh 2.

Hệ thống đường hầm tinh vi của Hamas ở Dải Gaza. Ảnh: Bloomberg

Theo thời gian, các đường hầm trở nên phức tạp hơn với hệ thống thông gió và có cả điện, bất chấp việc Israel hạn chế vật liệu xây dựng vào Gaza.

Hamas trong nhiều năm đã sử dụng các đường hầm dưới Dải Gaza đông dân cư để che giấu vũ khí, cơ sở chỉ huy và các tay súng.

Các chuyên gia nhận định một số vị trí hầm ngầm của Hamas ở Gaza có thể sâu đến 35 m, thậm chí được trang bị đường rayvà cơ quan liên lạc. Lối vào hầm ngầm thường nằm trong các tòa nhà dân cư hoặc các cơ sở công cộng khác.

Bất chấp đã chi hơn 1 tỉ USD để phát triển hệ thống phát hiện hầm ngầm tinh vi và dựng hàng rào ngăn Dải Gaza nhưng Israel vẫn thất bại trong việc ngăn Hamas đột kích lãnh thổ hôm 7-10.

"Hệ thống hầm bí mật đã giúp các tay súng Hamas tấn công xuyên biên giới xâm nhập lãnh thổ Israel khiến hơn 1.300 người thiệt mạng hôm 7-10" – Bloomberg bình luận.

Đưa quân vào Gaza, Israel đối đầu vũ khí lợi hại của Hamas - Ảnh 3.

Hệ thống đường hầm được ví như "tàu điện ngầm" khiến Israel khó khăn khi triển khai quân đổ bộ vào Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Bài liên quan
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật buộc ông Biden chuyển vũ khí cho Israel
Hạ viện Mỹ hôm 16-5 bỏ phiếu thông qua dự luật buộc Tổng thống Joe Biden gửi vũ khí cho Israel bất chấp ông trì hoãn động thái này nhằm yêu cầu Israel bảo vệ dân thường trong cuộc xung đột với Hamas.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đưa quân vào Gaza, Israel đối đầu "vũ khí" lợi hại của Hamas