Dùng rượu thuốc ở spa, mặt chi chít mụn mủ

26/09/2023, 08:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tìm đến spa quen để trị mụn, cô gái được bôi một loại rượu thuốc cộng lăn kim khiến mặt sưng viêm chi chít mụn mủ.

Hà Anh, 22 tuổi đến thăm khám da liễu trong tình trạng da mặt mụn mủ, mụn viêm xuất hiện dày đặc, da mặt tổn thương, bong tróc và sưng đỏ sau điều trị mụn tại một spa gần nhà.

Cô gái trẻ cho biết, cách đây 1 tháng, mặt xuất hiện vài tổn thương mụn viêm, mụn ẩn ở trán, má. Nghĩ chỉ bị một hai nốt mụn nên cô đến spa gần nhà để nặn và điều trị. Hà Anh được spa ký cam kết sẽ chữa hết mụn, không gây kích ứng với chi phí 4 triệu đồng.

Sau khi đồng ý, nữ sinh được nhân viên sử dụng phương pháp lăn kim và bôi các sản phẩm màu nâu đen với nhãn "serum trị mụn” để xử lý các nốt mụn cho cô.

“Lúc bôi xong em ngửi thấy mùi giống như rượu thuốc xông thẳng lên mũi. Em lo sợ hỏi lại thì nhân viên bảo bôi thuốc này yên tâm đảm bảo 1 tháng sau da sẽ đẹp trở lại ko tì vết", nữ sinh kể lại và cho biết toàn bộ mỹ phẩm, thuốc uống của spa này đều bị xé nhãn, không nhận diện được sản phẩm.

Sau 1 tuần làm thủ thuật lăn kim và bôi thuốc, Hà Anh nổi nhiều mụn viêm, mụn mủ, da mặt căng đau rát. Ban đầu cô gái nghĩ do tác dụng phụ của thuốc nên vẫn cố chịu đựng. Sau khoảng 2 tuần tình trạng da không diễn biến tốt hơn mà ngược lại thấy mặt sưng đỏ, đau, bong tróc, da mặt xuất hiện rất nhiều mụn mủ, mụn bọc, cô gái mới hốt hoảng đi khám.

Cô gái mặt chi chít mụn mủ sau khi điều trị mụn bằng rượu thuốc. (Ảnh: BSCC)

Cô gái mặt chi chít mụn mủ sau khi điều trị mụn bằng rượu thuốc. (Ảnh: BSCC)

Thạc sĩ, bác sĩ CKII Nguyễn Tiến Thành - thành viên hội da liễu Việt Nam cho biết, nữ sinh bị viêm da kích ứng do sử dụng rượu thuốc điều trị mụn không đúng cách.

Hiện nay nhiều chị em do tin tưởng vào các spa, sử dụng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, trong đó có rượu thuốc khiến các bệnh về da ngày càng nặng.

Bác sĩ Thành khuyến cáo không nên bôi bất kì loại rượu nào lên vùng da mặt, vì rượu chứa cồn. Một số loại rượu chứa nồng độ cồn cao, sẽ gây ra những kích ứng, dị ứng cho vùng da được bôi rượu, đặc biệt là những vùng da nhạy cảm, da sẽ bị bong tróc, nổi mẩn.

Hơn nữa, với những loại rượu ngâm rễ cây, cây thuốc cũng dễ gây kích ứng nếu người sử dụng không xác định được loại rễ cây ấy là loại rễ cây gì, có khả năng gây dị ứng cho mình hay không. Vì cơ thể mỗi người sẽ có sự phản ứng, dị ứng với các chất khác nhau.

Biểu hiện của dị ứng rất đa dạng từ những trường hợp chỉ có biểu hiện trên đỏ da, ngứa, bong tróc, bùng phát trứng cá, mụn bọc, mụn mủ, nhưng cũng có thể biểu hiện toàn thân như phản vệ, khó thở. Người bệnh nên cân nhắc trước khi sử dụng các sản phẩm điều trị không rõ nguồn gốc, xuất xứ để tránh gặp phải những rắc rối không mong muốn cho sức khỏe. 

Tốt nhất, nếu mắc các bệnh về da liễu, bạn cần đến điều trị tại các cơ sở y tế, bệnh viện uy tín để chữa trị. Không nên tự ý chữa bệnh bằng các loại thuốc tự chế hoặc các loại thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Nguyễn Ngoan

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dùng rượu thuốc ở spa, mặt chi chít mụn mủ