Được hỏi về thời điểm kết thúc xung đột Nga - Ukraine, ông Zelensky đáp trả thế nào?

20/12/2023, 16:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngoài câu hỏi về thời điểm dự kiến xung đột kết thúc, ông Zelensky còn nhận được thêm một số câu hỏi "nhạy cảm" khác.

Ông Zelensky nói gì khi được hỏi về thời điểm kết thúc xung đột Nga - Ukraine? - 1
Tổng thống Ukraine Zelensky trả lời nhiều câu hỏi trong cuộc họp báo cuối năm. Ảnh: Getty

Tại cuộc họp báo cuối năm ngày 19/12, ông Zelensky được các phóng viên hỏi rằng liệu xung đột Nga - Ukraine có thể kết thúc vào năm tới hay không.

"Không ai biết câu trả lời. Ngay cả các chỉ huy quân đội của chúng tôi và các đối tác phương Tây cũng không biết câu trả lời", Tổng thống Ukraine nói.

Ông Zelensky cũng nói về khả năng Ukraine từ bỏ một số khu vực hiện thuộc kiểm soát của Nga để đổi lấy việc gia nhập NATO. "Điều đó là viển vông", Tổng thống Ukraine nói, đồng thời nhắc lại niềm tin vào kết quả khả quan dù thừa nhận quân đội Ukraine đang gặp phải các khó khăn trên chiến trường như thiếu đạn pháo hay thiếu sót trong quá trình tuyển quân.

Khi được hỏi về khả năng Ukraine có thể thất bại trong cuộc xung đột, ông Zelensky cho rằng ông không nghĩ điều đó có thể xảy ra. Nhà lãnh đạo Ukraine cho rằng tình hình hiện tại ít bi kịch hơn nhiều so với thời điểm đầu xung đột.

Ông Zelensky cũng so sánh tình hình ở Ukraine trong mùa đông năm nay với mùa đông năm ngoái, khi nước này dễ bị tổn thương hơn nhiều trước các cuộc không kích của Nga. Trong tình cảnh đó, nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh tầm quan trọng của các hệ thống phòng không phương Tây, đồng thời thông báo rằng, nước này sẽ sớm nhận thêm hệ thống phòng không Patriot (do Mỹ sản xuất), có thể giúp bắn hạ tên lửa siêu thanh Kinzhal của Nga.

Một vấn đề trọng tâm khác của cuộc họp báo là sự không chắc chắn về việc Mỹ và EU tiếp tục viện trợ. Ông Zelensky bày tỏ sự tin tưởng việc viện trợ chỉ là vấn đề thời gian.

"Chúng tôi đang nỗ lực trong vấn đề này. Tôi chắc chắn rằng Mỹ sẽ không phản bội chúng tôi. Những gì chúng tôi đã thỏa thuận với Washington sẽ được thực hiện đầy đủ", Tổng thống Ukraine nói về việc quốc hội Mỹ chặn gói viện trợ bổ sung 60 tỷ USD mà ông Biden đề xuất cho Kiev.

Còn việc gói viện trợ hơn 50 tỷ USD của EU cũng bị chặn, ông Zelensky nói rằng rất kỳ vọng để được thảo luận "về các giải pháp" với Thủ tướng Hungary Viktor Orban, người đã dùng quyền phủ quyết của nước thành viên EU để chặn gói viện trợ tới Ukraine.

Bài liên quan
Vì sao Ukraine không thể cản bước Nga tại Kharkov?
GDTĐ - Có nhiều lý do từ việc thiếu đạn dược, hệ thống phòng không đến binh sĩ khiến Ukraine không thể cản bước Nga ở mặt trận Kharkov.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Được hỏi về thời điểm kết thúc xung đột Nga - Ukraine, ông Zelensky đáp trả thế nào?