Đường dây mua bán trái phép hoá đơn hơn 25 nghìn tỷ đồng

Quý Đoàn/VTC News | 02/11/2022, 16:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Công an Phú Thọ triệt phá đường dây mua bán hóa đơn điện tử liên tỉnh với tổng giá trị lên tới hơn 25.000 tỷ đồng, được cho là lớn nhất từ trước tới nay.

Tại buổi họp báo sáng 2/11, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, trong tháng 10/2022, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh đã phát hiện, đấu tranh triệt phá đường dây mua bán trái phép hoá đơn điện tử với tổng giá trị trên hóa đơn lên tới hơn 25.000 tỷ đồng. Cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố 5 bị can trong đường dây, trong đó có 2 đối tượng cầm đầu.

Hai kẻ cầm đầu đường dây là Nguyễn Minh Tú (SN 1992, thường gọi là Hùng) và Võ Tấn Lộc (SN 1997, thường gọi là Long), cùng ở phường Tam Phú, TP Thủ Đức, TP.HCM. Tú và Lộc thông qua mạng xã hội zalo để mua 228 công ty có người đại diện theo pháp luật đều sử dụng giấy tờ giả, địa chỉ ở nhiều tỉnh thành trên cả nước (chủ yếu ở TP.HCM và Hà Nội).

Sau đó, hai người này thiết lập mạng lưới các đối tượng trung gian khoảng trên 400 người có phân công, phân cấp nhiệm vụ, khai thác trang thông tin điện tử các doanh nghiệp Việt Nam, tìm kiếm các đơn vị có nhu cầu mua để bán hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) điện tử cho rất nhiều đơn vị, doanh nghiệp trong cả nước.

Triệt phá đường dây mua bán trái phép hơn 25.000 tỷ đồng tiền hoá đơn - Ảnh 1.

Công an tỉnh Phú Thọ thông tin về việc triệt phá đường dây mua bán trái phép hoá đơn, trong buổi họp báo sáng 2/11.

Tổng giá trị ghi trên hóa đơn mua bán trái phép khoảng trên 25.000 tỷ đồng, được cho là lớn nhất từ trước tới nay. Bước đầu, cơ quan điều tra xác định thiệt hại về thuế từ hành vi trên khoảng hơn 2.500 tỷ đồng.

Từ việc mua bán hoá đơn trái phép, các đối tượng thu lời bất chính khoảng trên 1.200 tỷ đồng (tương đương 5% doanh số tiền hàng ghi trên hóa đơn khống đã bán). Trong đó, Tú và Lộc thu lời bất chính trên 252 tỷ đồng, các đối tượng trung gian trong hệ thống (F1, F2, F3…) hưởng lợi bất chính số tiền khoảng 750 tỷ đồng.

Để hợp thức thủ tục thanh toán qua ngân hàng cho các hóa đơn đã bán, Tú và Lộc thành lập nhiều công ty “tài chính” cũng với hình thức mua qua mạng zalo (người đại diện theo pháp luật của các công ty này đều sử dụng giấy tờ giả), sử dụng số điện thoại sim “rác” để đăng ký ứng dụng Intenetbanking để "bơm tiền" cho các đối tượng trung gian làm thủ tục thanh toán "quay vòng".

Đối với các hóa đơn đã bán có mặt hàng cần phải có hồ sơ chứng minh nguồn gốc như đất, cát, sỏi, gỗ, xăng dầu, thực phẩm…, Nguyễn Minh Tú mua 32 con dấu giả của các cơ quan có thẩm quyền (UBND các tỉnh, các Sở, ngành và các Cơ quan đăng kiểm, kiểm định, công chứng) để thiết lập các bộ hồ sơ chứng minh nguồn gốc xuất sứ hàng hóa ghi trên các hóa đơn khống chuyển cho doanh nghiệp mua hóa đơn.

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã thu giữ 228 con dấu của các doanh nghiệp bán hóa đơn và 32 con dấu giả các cơ quan chức năng, phong tỏa 2 tài khoản với số tiền trên 27 tỷ đồng.

Cơ quan công an đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Bài liên quan
Hà Nội: Phát hiện số lượng lớn thiết bị y tế không có hóa đơn chứng từ
Cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ hàng nghìn bộ test Covid-19 cùng khẩu trang 3M không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đường dây mua bán trái phép hoá đơn hơn 25 nghìn tỷ đồng