Đường đến tấm huy chương Vàng Olympic Hóa học của nam sinh Hà Tĩnh

Ngô Chuyên | 19/07/2022, 09:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mục tiêu của em là giành giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Hóa học, trong đầu chưa từng nghĩ đến mình lọt vào đội tuyển đi thi Olympic Hóa học quốc tế, do đó, kỳ thi này em có tâm lý rất thoải mái, không bị áp lực về thành tích".

Đó là chia sẻ của Phan Xuân Hành – học sinh lớp 12 Hóa, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh), là một trong 4 chàng trai giành huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2022.

Không đặt nặng thành tích

Vốn sinh ra ở một huyện miền núi của tỉnh Hà Tĩnh, từ bé Hành đã rất chăm chỉ học. Không bao giờ để bố mẹ phải nhắc nhở việc học của mình, những năm học Tiểu học và THCS, Hành luôn là học sinh giỏi.

Lên lớp 9, sau khi có định hướng từ thầy cô cộng thêm hỏi han, tìm hiểu bạn bè, anh chị khóa trước Hành đã quyết định thi vào lớp chuyên Hóa – Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Thông minh, chăm chỉ cộng thêm sự ham học hỏi, Hành đã đậu thủ khoa đầu vào lớp chuyên Hóa năm đó. Ba năm học tại Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, Hành luôn vạch ra những mục tiêu rõ ràng để thực hiện.

Hành chia sẻ: “Mục tiêu năm lớp 12 của em là giành giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia để được tuyển thẳng vào đại học. Khi đạt được mục tiêu đó rồi em rất thoải mái tâm lý, cho nên khi thi vòng hai để chọn đội tuyển đi thi quốc tế em không đặt nặng việc mình có được vào đội tuyển hay không”.

“Khi biết tin em được chọn vào đội tuyển em thật sự bất ngờ, không nghĩ mình sẽ đi xa như vậy”, Hành chia sẻ.

Đường đến tấm huy chương Vàng Olympic Hóa học của nam sinh Hà Tĩnh ảnh 1

Hành (bên trái ngoài cùng) chụp ảnh cùng bố mẹ trong dịp Tết Nguyên đán.

Với tâm thế không đặt nặng về thành tích, trong quá trình thi Hành cố gắng làm bài hết năng lực.

“Lúc diễn ra lễ trao giải cảm xúc của em rất hồi hộp bởi Ban tổ chức đọc vinh danh hết các bạn được huy chương Đồng, rồi đến huy chương Bạc cũng không thấy tên mình. Đến khi nghe tên minh được huy chương Vàng thì cảm xúc vỡ òa, không tin nổi”’, Hành trải lòng.

Được biết, sau kỳ thi này, Hành sẽ nộp hồ sơ vào Trường ĐH Y Hà Nội để theo học ngành Y đa khoa.

Cả nhà đã không ăn nổi cơm khi biết con giành huy chương vàng

Đó là chia sẻ của chị Nguyễn Thị Trang (xã Sơn Lâm – huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) mẹ của Phan Xuân Hành. Chị Trang kể, trước khi diễn ra lễ công bố, Hành gửi một đường link để xem, khi tên của con mình được vang lên cả nhà vui mừng, xúc động, ôm nhau không nói nên lời. Bữa cơm đó, cả nhà đã không ăn nổi.

Chị Tranh kể thêm, Hành là đứa hiền lành, quan tâm gia đình. Trong việc học, chưa bao giờ để bố mẹ phải nhắc nhở hay thúc giục. Khi xác định thi vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, Hành đa phần dành thời gian tự học, tự nghiên cứu không đi học thêm nhiều.

“Bố mẹ là nông dân chỉ biết động viên, nấu những món ăn con thích để động viên con. Nhiều hôm thấy con học đến 3 – 4h sáng tôi rất sốt ruột quát con đi ngủ thì con bảo con chưa buồn ngủ, thế là đành chịu”, chị Trang tâm sự.

Đường đến tấm huy chương Vàng Olympic Hóa học của nam sinh Hà Tĩnh ảnh 2

Thầy Đặng Đình Hảo – giáo viên Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, giáo viên chủ nhiệm của Hành

Theo chia sẻ của thầy Đặng Đình Hảo – giáo viên Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, giáo viên chủ nhiệm của Hành: “Đồng hành cùng Hành ba năm qua, ngoài sự thông minh thì Hành còn cần cù, chịu khó quyết tâm trước mọi mục tiêu mà bản thân đặt ra”.

Thầy Hảo nhớ lại, kỳ thi thi học sinh giỏi quốc gia năm lớp 11, quá trình làm bài Hành bị tâm lý kết quả thi chỉ giành được giải Ba. Sau kỳ thi đó, bước sang lớp 12 Hành quyết tâm để giành giải Nhất và bạn ấy đã hoàn thành được mục tiêu đặt ra.

“Đối với mình, quá trình dạy Hành chỉ biết giục em ấy ngủ để giữ sức khỏe thay vì động viên học. Bởi đêm nào Hành cũng học đến 3-4h sáng chỉ ngủ có mấy tiếng, 6h đã thức dậy đi học. Nhưng chính sự chăm chỉ, cần cù đó đã đưa Hành đến thành tích đáng nể phục, là học sinh đầu tiên dành tâm huy chương Vàng Hóa học quốc tế tự hào vô cùng”, thầy Hảo chia sẻ.

Kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế 2022 đoàn Việt Nam cả 4 thí sinh đều giành huy chương Vàng. Cụ thể như sau:

Em Nguyễn Việt Phong - học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TPHCM: huy chương Vàng

Em Trần Đức Minh - học sinh Trường THPT chuyên Biên Hòa, Hà Nam: huy chương Vàng

Phan Xuân Hành - học sinh Trường THPT chuyên Hà Tĩnh, Hà Tĩnh: huy chương Vàng

Phạm Nguyễn Minh Tuấn- học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội: huy chương Vàng

Với cả 4 học sinh đều đoạt Huy chương Vàng và theo cách xếp hạng huy chương, Việt Nam đứng thứ 2 thế giới sau đoàn chủ nhà Trung Quốc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đường đến tấm huy chương Vàng Olympic Hóa học của nam sinh Hà Tĩnh