Đường trên cao Hà Nội quá tải gấp 8 lần, trở thành 'Vành đai đỏ' vì tắc triền miên
Theo Trọng Đảng•31/03/2025 18:39
Là tuyến đường có hạ tầng đồng bộ nhất Hà Nội (cả đường dưới, đường trên cao, hầm đi bộ…) tuy nhiên tuyến đường Vành đai 3 trên cao Hà Nội hiện bị quá tải gấp 8 lần năng lực thiết kế, dẫn đến ùn tắc triền miên.
Với mục tiêu tạo ra một trục giao thông đồng bộ, hiện đại về hạ tầng và giảm ùn tắc tại khu vực phía Tây nam thành phố, năm 2012, Bộ GTVT và UBND thành phố Hà Nội đã thông xe đường Vành đai 3 trên cao - hoàn thiện đường Vành đai 3 đoạn Pháp Vân - Mai Dịch theo quy hoạch. Ảnh chụp năm 2012.
Tuy nhiên, sau khi tuyến đường được đưa vào sử dụng, lượng xe trên tuyến đường liên tục tăng cao, trung bình mỗi năm tăng trên 70%, dẫn đến tuyến đường luôn quá tải, ùn tắc. Theo số liệu đếm xe của Sở GTVT Hà Nội - nay là Sở Xây dựng trong các năm 2020 - 2022, lượng xe ở đường Vành đai 3 trên cao đã vượt 8 lần so với năng lực thiết kế mặt đường.
Cụ thể, theo năng lực thiết kế để xây dựng tuyến đường Vành đai 3 trên cao, mỗi ngày tuyến đường sẽ đảm nhiệm tối đa 15.000 xe ô tô (quy đổi theo công thức đếm xe tiêu chuẩn), nhưng ở thời điểm đếm xe trên, các đơn vị tư vấn đã ghi nhận đến 120.000 xe/ngày đêm - quá tải vượt khoảng 8 lần.
Do ở trên cao và nhiều km mới có một điểm kết nối lên xuống, nên khi đường trên cao bị ùn tắc kéo dài, xe chỉ biết đứng yên một chỗ.
Hiện các khu vực thường xảy ra ùn tắc nhiều nhất, kể cả ngày và đêm là đường trên cao Vành đai 3 qua nút giao Pháp Vân, nút giao Thanh Xuân, nút giao Trung Hòa....
Trong sáng 31/3, ùn tắc ở đường trên cao diễn ra từ 7h đến 10h theo chiều cầu Thanh Trì - Mai Dịch, phạm vi ùn tắc diễn ra từ nút Pháp Vân đến nút Trung Hòa dài hơn 8 km. Với tình trạng ùn tắc triền miên, khiến tuyến đường Vành đai 3 thành "Vành đai đỏ".
Cùng với cải tạo, sửa chữa hạ tầng; tổ chức, điều tiết lại giao thông, thành phố Hà Nội cũng đang cho các đơn vị chuyên môn hoàn thành sớm các tuyến đường vành đai vệ tinh như Vành đai 4, Vành đai 3,5, Vành đai 2,5 để giảm tải lưu lượng xe, giảm ùn tắc cho đường Vành đai 3, trong đó có đường trên cao. Sở Xây dựng Hà Nội cũng đang tính đến phương án giảm mật độ xe tải, xe khách trong giờ cao điểm ở đường Vành đai 3 trên cao...
Do đã khai thác hết quỹ đất ở dải phân cách giữa, mặt bằng quỹ đất song hành với đường gom hạn hẹp, và tuyến đường đang có nhiều nút giao cắt… đang là những trở ngại, thậm chí gây phát sinh chi phí cao khi làm cầu cạn để mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Quy hoạch mạng lưới cơ sở GD đại học Việt Nam đặt ra các mục tiêu về quy mô đào tạo đại học và sau đại học, mật độ sinh viên và tỷ lệ người học trong độ tuổi 18 - 22.
Là tuyến đường có hạ tầng đồng bộ nhất Hà Nội (cả đường dưới, đường trên cao, hầm đi bộ…) tuy nhiên tuyến đường Vành đai 3 trên cao Hà Nội hiện bị quá tải gấp 8 lần năng lực thiết kế, dẫn đến ùn tắc triền miên.
Con số may mắn hôm nay 1/4/2025 theo tuổi của bạn là số mấy, xem ngay bài viết này để dễ dàng chọn ra con số may mắn theo 12 con giáp chi tiết chuẩn xác nhất.
Xem tử vi hàng ngày 1/4/2025 của 12 con giáp để biết trước vận trình ngày mới ra sao, nắm trước những thay đổi sẽ giúp bạn có quyền làm chủ vận may của mình.
Dự thảo luật được Bộ Nội vụ xây dựng theo hướng, HĐND, UBND và các cơ quan chuyên môn trực thuộc cấp huyện, quận, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố và thị xã sẽ chấm dứt hoạt động kể từ ngày 1/7, trừ một số trường hợp chuyển tiếp theo quy định.
Ngày may mắn tháng 4/2025 của 12 con giáp cho biết mỗi con giáp có một ngày thuận lợi nhất, làm gì cũng có lợi, chỉ biết tận dụng thời cơ tới thì gia tăng cơ hội thành công của mình nhanh chóng.
Quy hoạch mạng lưới cơ sở GD đại học Việt Nam đặt ra các mục tiêu về quy mô đào tạo đại học và sau đại học, mật độ sinh viên và tỷ lệ người học trong độ tuổi 18 - 22.
Cơ quan khí tượng thủy văn dự báo, tình hình thời tiết và thủy văn tại Cần Thơ năm nay có thể diễn biến phức tạp, đặc biệt trong mùa mưa bão, dự báo mùa mưa đến sớm, cao điểm triều cường có thể lập kỷ lục mới…
Huyện Quốc Oai vừa đấu giá 26 lô đất tại xã Hưng Đạo (hình thành trên cơ sở sáp nhập 2 xã Đại Thành và Tân Phú vào cuối tháng 12/2024) với mức giá trúng cao nhất 104 triệu một m2.
Nền địa chất yếu, nhiều công trình được xây dựng trên các khu vực từng là đầm lầy ven sông, ven biển, khiến các công trình xây dựng ở TPHCM có thể đối mặt với rủi ro khi xảy ra rung chấn từ các trận động đất.