Đường trên cao Hà Nội quá tải gấp 8 lần, trở thành 'Vành đai đỏ' vì tắc triền miên
Theo Trọng Đảng•31/03/2025 18:39
Là tuyến đường có hạ tầng đồng bộ nhất Hà Nội (cả đường dưới, đường trên cao, hầm đi bộ…) tuy nhiên tuyến đường Vành đai 3 trên cao Hà Nội hiện bị quá tải gấp 8 lần năng lực thiết kế, dẫn đến ùn tắc triền miên.
Với mục tiêu tạo ra một trục giao thông đồng bộ, hiện đại về hạ tầng và giảm ùn tắc tại khu vực phía Tây nam thành phố, năm 2012, Bộ GTVT và UBND thành phố Hà Nội đã thông xe đường Vành đai 3 trên cao - hoàn thiện đường Vành đai 3 đoạn Pháp Vân - Mai Dịch theo quy hoạch. Ảnh chụp năm 2012.
Tuy nhiên, sau khi tuyến đường được đưa vào sử dụng, lượng xe trên tuyến đường liên tục tăng cao, trung bình mỗi năm tăng trên 70%, dẫn đến tuyến đường luôn quá tải, ùn tắc. Theo số liệu đếm xe của Sở GTVT Hà Nội - nay là Sở Xây dựng trong các năm 2020 - 2022, lượng xe ở đường Vành đai 3 trên cao đã vượt 8 lần so với năng lực thiết kế mặt đường.
Cụ thể, theo năng lực thiết kế để xây dựng tuyến đường Vành đai 3 trên cao, mỗi ngày tuyến đường sẽ đảm nhiệm tối đa 15.000 xe ô tô (quy đổi theo công thức đếm xe tiêu chuẩn), nhưng ở thời điểm đếm xe trên, các đơn vị tư vấn đã ghi nhận đến 120.000 xe/ngày đêm - quá tải vượt khoảng 8 lần.
Do ở trên cao và nhiều km mới có một điểm kết nối lên xuống, nên khi đường trên cao bị ùn tắc kéo dài, xe chỉ biết đứng yên một chỗ.
Hiện các khu vực thường xảy ra ùn tắc nhiều nhất, kể cả ngày và đêm là đường trên cao Vành đai 3 qua nút giao Pháp Vân, nút giao Thanh Xuân, nút giao Trung Hòa....
Trong sáng 31/3, ùn tắc ở đường trên cao diễn ra từ 7h đến 10h theo chiều cầu Thanh Trì - Mai Dịch, phạm vi ùn tắc diễn ra từ nút Pháp Vân đến nút Trung Hòa dài hơn 8 km. Với tình trạng ùn tắc triền miên, khiến tuyến đường Vành đai 3 thành "Vành đai đỏ".
Cùng với cải tạo, sửa chữa hạ tầng; tổ chức, điều tiết lại giao thông, thành phố Hà Nội cũng đang cho các đơn vị chuyên môn hoàn thành sớm các tuyến đường vành đai vệ tinh như Vành đai 4, Vành đai 3,5, Vành đai 2,5 để giảm tải lưu lượng xe, giảm ùn tắc cho đường Vành đai 3, trong đó có đường trên cao. Sở Xây dựng Hà Nội cũng đang tính đến phương án giảm mật độ xe tải, xe khách trong giờ cao điểm ở đường Vành đai 3 trên cao...
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Việc đưa học bạ và văn bằng lên ứng dụng định danh điện tử VNeID được các chuyên gia và nhà quản lý giáo dục đánh giá là bước tiến quan trọng, phù hợp với tinh thần Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Con số may mắn hôm nay 9/12/2025 theo tuổi hay con số may mắn theo 12 con giáp được chọn ra như thế nào, đâu là số đẹp giúp bạn dễ phát tài ngay, tất cả sẽ được giải đáp ngay tại đây.
Tử vi hàng ngày 9/12/2025 của 12 con giáp, Thiên Quan tác động lên tuổi Tuất có thể gây ra những rắc rối về quyền lực, thị phi và áp lực công việc. Công việc của bạn dễ có sự thay đổi, điều chỉnh vị trí hoặc bàn giao nhiệm vụ.
Công an tỉnh Khánh Hòa vào cuộc điều tra, kiểm tra việc vận hành xả lũ các hồ chứa nước trên địa bàn trong đợt mưa từ ngày 17- 22/11, gây ngập diện rộng.
Từ tháng 12/2025 đến tháng 5/2026, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong trường học từ lớp 1 đến lớp 12.
Liên minh châu Âu (EU) vừa đạt được thỏa thuận quan trọng nhằm xây dựng khung pháp lý mới đối với các giống cây trồng phát triển bằng kỹ thuật di truyền mới (New Genomic Techniques - NGTs).
Việc xây dựng các cụm, trung tâm nông thôn mới đang được xem như một hướng đi quan trọng trong bối cảnh tái cơ cấu đơn vị hành chính, tinh gọn bộ máy và tổ chức lại không gian phát triển nông thôn.