Đường trên cao Hà Nội quá tải gấp 8 lần, trở thành 'Vành đai đỏ' vì tắc triền miên
Theo Trọng Đảng•31/03/2025 18:39
Là tuyến đường có hạ tầng đồng bộ nhất Hà Nội (cả đường dưới, đường trên cao, hầm đi bộ…) tuy nhiên tuyến đường Vành đai 3 trên cao Hà Nội hiện bị quá tải gấp 8 lần năng lực thiết kế, dẫn đến ùn tắc triền miên.
Với mục tiêu tạo ra một trục giao thông đồng bộ, hiện đại về hạ tầng và giảm ùn tắc tại khu vực phía Tây nam thành phố, năm 2012, Bộ GTVT và UBND thành phố Hà Nội đã thông xe đường Vành đai 3 trên cao - hoàn thiện đường Vành đai 3 đoạn Pháp Vân - Mai Dịch theo quy hoạch. Ảnh chụp năm 2012.
Tuy nhiên, sau khi tuyến đường được đưa vào sử dụng, lượng xe trên tuyến đường liên tục tăng cao, trung bình mỗi năm tăng trên 70%, dẫn đến tuyến đường luôn quá tải, ùn tắc. Theo số liệu đếm xe của Sở GTVT Hà Nội - nay là Sở Xây dựng trong các năm 2020 - 2022, lượng xe ở đường Vành đai 3 trên cao đã vượt 8 lần so với năng lực thiết kế mặt đường.
Cụ thể, theo năng lực thiết kế để xây dựng tuyến đường Vành đai 3 trên cao, mỗi ngày tuyến đường sẽ đảm nhiệm tối đa 15.000 xe ô tô (quy đổi theo công thức đếm xe tiêu chuẩn), nhưng ở thời điểm đếm xe trên, các đơn vị tư vấn đã ghi nhận đến 120.000 xe/ngày đêm - quá tải vượt khoảng 8 lần.
Do ở trên cao và nhiều km mới có một điểm kết nối lên xuống, nên khi đường trên cao bị ùn tắc kéo dài, xe chỉ biết đứng yên một chỗ.
Hiện các khu vực thường xảy ra ùn tắc nhiều nhất, kể cả ngày và đêm là đường trên cao Vành đai 3 qua nút giao Pháp Vân, nút giao Thanh Xuân, nút giao Trung Hòa....
Trong sáng 31/3, ùn tắc ở đường trên cao diễn ra từ 7h đến 10h theo chiều cầu Thanh Trì - Mai Dịch, phạm vi ùn tắc diễn ra từ nút Pháp Vân đến nút Trung Hòa dài hơn 8 km. Với tình trạng ùn tắc triền miên, khiến tuyến đường Vành đai 3 thành "Vành đai đỏ".
Cùng với cải tạo, sửa chữa hạ tầng; tổ chức, điều tiết lại giao thông, thành phố Hà Nội cũng đang cho các đơn vị chuyên môn hoàn thành sớm các tuyến đường vành đai vệ tinh như Vành đai 4, Vành đai 3,5, Vành đai 2,5 để giảm tải lưu lượng xe, giảm ùn tắc cho đường Vành đai 3, trong đó có đường trên cao. Sở Xây dựng Hà Nội cũng đang tính đến phương án giảm mật độ xe tải, xe khách trong giờ cao điểm ở đường Vành đai 3 trên cao...
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
(GDTĐ) - Sáng 16/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2025 cho hơn 1,16 triệu thí sinh trên toàn quốc. Trong số đó, có 9 thí sinh xuất sắc giành trọn vẹn 30/30 điểm ở các tổ hợp xét tuyển đại học truyền thống.
(GDTĐ) - Luật Trật tự an toàn giao thông (TTATGT) Đường bộ được triển khai áp dụng từ 01/01/2025 đã đem lại nhiều kết quả tích cực trong công tác bảo đảm TTATGT. Có nhiều quy định mới được dư luận người tham gia giao thông quan tâm, trong đó có việc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô từ 01/01/2026.
Đạt tổng 29,75 khối A01 (Toán, Lý, Tiếng Anh) và 29 điểm D01 (Toán, Văn, Tiếng Anh), Nguyễn Việt Hưng trở thành thủ khoa kép trong kỳ thi tốt nghiệp THPT toàn quốc.
Trà xanh được biết đến như thức uống thanh mát, bổ dưỡng với vô vàn lợi ích cho sức khỏe nhưng việc uống không đúng thời điểm có thể gây tác động tiêu cực.
Đạt tổng 29,75 khối A01 (Toán, Lý, Tiếng Anh) và 29 điểm D01 (Toán, Văn, Tiếng Anh), Nguyễn Việt Hưng trở thành thủ khoa kép trong kỳ thi tốt nghiệp THPT toàn quốc.
(GDTĐ) - Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025, thí sinh cần nhanh chóng nắm bắt các mốc thời gian và thực hiện đúng quy trình để đảm bảo quyền lợi trong xét công nhận tốt nghiệp cũng như đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.
(GDTĐ) - Sáng 16/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2025 cho hơn 1,16 triệu thí sinh trên toàn quốc. Trong số đó, có 9 thí sinh xuất sắc giành trọn vẹn 30/30 điểm ở các tổ hợp xét tuyển đại học truyền thống.