Trả lời VTC News sáng 27/8, Cục trưởng Cục hàng không Đinh Việt Thắng cho biết, năm nay người lao động cả nước được nghỉ 4 ngày, tuy nhiên lượt khách đặt vé di chuyển bằng đường hàng không trong thời gian này rất thấp.
Theo ông Thắng, hiện các đường bay trục Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, tỷ lệ lấp đầy chuyến bay rất thấp, mới đạt từ 40% - 50%. Đối với các đường bay du lịch, ngoại trừ đường bay từ Hà Nội đến Bình Định và Côn Đảo hay đường bay từ TP.HCM đi Bình Định là có tỷ lệ đặt chỗ trên 50% còn các đường bay khác đều đang mức thấp, dao động từ 25% đến dưới 40%. Ở các chặng bay quốc tế, đến thời điểm này lượng ghế trống cũng còn đến hơn 40%, trong khi cùng giai đoạn này năm 2022 tỷ lệ lấp đầy trên tất cả các chặng luôn đạt trên mức trung bình 90%.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các hãng hàng không, theo dõi, đánh giá theo dõi nhu cầu của thị trường để lên kế hoạch tăng chuyến, đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp nghỉ lễ 2/9", ông Thắng khẳng định.
Ông Thắng cũng thông tin, tổng số chuyến bay các hãng hàng không dự kiến khai thác trong giai đoạn cao điểm 2/9 (từ 31/8 đến 5/9) là hơn 5.300 chuyến với với tổng ghế cung ứng là 1,06 triệu ghế, tăng khoảng 20% so với giai đoạn bình thường và giảm nhẹ (3%) so cùng kỳ 2022.
“Do lượng khách đặt mua vé còn rất thấp, tỷ lệ ghế trống nhiều nên một số hãng bay, chặng bay đã giảm giá vé dịp nghỉ lễ 2/9. Một số chặng bay không có sự chênh lệch nhiều so với giai đoạn cao điểm hè, thấp hơn giá bán đầu tháng 8 đến 30%. Hiện các hãng hàng không Việt Nam đều đang bán vé máy bay nội địa theo khung giá quy định”, ông Thắng nói.
Ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ Hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) cho biết, thời điểm hiện tại lượng khách đi lại trên các chuyến bay rất thấp. Lịch cao điểm hè năm nay được xác định đến hết ngày 15/8, nhưng thực tế từ đầu tháng 8 tới nay lượng khách đã trở về mức bình thường, xem như đã kết thúc cao điểm.
Hiện mỗi ngày Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài đón từ 620 - 640 chuyến bay đến và đi, nhưng lượng khách rất thấp. Số lượng ghế trống trên hầu hết các chuyến bay chiếm khoảng hơn 30%, chưa ngày nào sân bay đón lượng khách vượt quá 100.000.
"Để sẵn sàng phục vụ khách tốt nhất, sân bay Nội Bài đã lên các phương án về tổ chức phân luồng, nhân sự trực đảm bảo cung ứng dịch vụ, giải tỏa khách nhanh nhất nếu có lượng khách tăng đột biến”, ông Trần Hoài Phương nói.