FIFA quy định thế nào cho khung thành, mặt cỏ sân bóng

27/12/2022, 18:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

FIFA có bộ quy định chi tiết cho mặt cỏ, khung thành trên sân thi đấu các giải họ quản lý. Nhiều hạng mục được yêu cầu kiểm tra thường xuyên, phải đạt chuẩn.

Độ ẩm, chiều dài rễ, cỏ của sân bóng được FIFA quy định cụ thể. Ảnh: Resource.

FIFA dần đưa các tiêu chuẩn cơ bản của một trận bóng đá chuyên nghiệp vào quy củ. Do đó, từng chủ thể trên sân đấu cũng được tổ chức này quy định cụ thể. Mặt cỏ, vạch kẻ, khung thành, chiếu sáng đều có bộ tài liệu hướng dẫn đi kèm. Tuy nhiên, các giải đấu nằm ngoài hệ thống FIFA, như AFF Cup, không nhất thiết phải đáp ứng đủ những điều kiện này.

Điều này giúp các trận bóng có tính đồng nhất cao hơn. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng nó làm giảm đi sự độc đáo của môn thể thao vua.

Tổ chức Bóng đá Thế Giới có bộ quy tắc dài 8 trang cho sân cỏ tự nhiên được áp dụng tại các giải đấu do họ quản lý. Theo đó, FIFA chia mặt sân cỏ tự nhiên thành 4 loại gồm tự nhiên hoàn toàn, xem cỏ nhân tạo, lấp bề mặt bằng cỏ nhân tạo, thảm cỏ tự nhiên mọc trong thảm nhân tạo.

mat co san bong anh 1

Thang điểm cho mặt cỏ sân đấu bóng đá của FIFA. Ảnh: FIFA.

Đội ngũ FIFA sẽ kiểm tra mặt sân sau khi tu sửa hoặc trước giải đấu. Đây là dạng đánh giá đầy đủ. Các buổi kiểm tra, giám sát riêng, được yêu cầu thực hiện thường xuyên, ở mức độ đơn giản hơn.

Có hơn 20 đầu mục của sân cỏ cần được ghi nhận, với các thông số chuyên dụng. Ví dụ như khả năng hấp thụ lực bóng theo chiều dọc, chiều ngang, kháng xoáy… Về mặt tự nhiên, các loại máy và công cụ chuyên dụng kiểm tra độ cứng bề mặt, tỷ lệ thấm nước, chiều cao cỏ, độ sâu rễ, tỷ lệ cỏ dại, côn trùng gây hại, độ ẩm đất…

Hệ thống của FIFA chia sân thành 19 khu vực. Tất cả đầu mục kiểm tra cần được thực hiện đồng thời ở những vị trí này để đảm bộ sự đồng nhất mặt cỏ. Thang điểm mặt cỏ được chấm từ không thể chấp nhận, chất lượng kém, đạt yêu cầu, tốt và tuyệt vời. Tổng điểm sẽ được tổng hợp và tính % dựa trên công thức.

Ngoài chất lượng cỏ, hệ thống chiếu sáng cũng có bộ tài liệu hướng dẫn dài hơn 80 trang, quy định các chi tiết. FIFA cho biết điều này hướng đến chất lượng tốt cho trận đấu và trải nghiệm xem truyền hình tại nhà.

Tương tự mặt sân, khung thành sân bóng cũng có bộ quy chuẩn chặt chẽ. Ví dụ, FIFA yêu cầu đánh giá mức độ chắc chắn của khung thành, độ toàn vẹn ở các mốc neo sau khi nó được điều chỉnh.

Tổ chức bóng đá thế giới khuyến nghị ban quản lý sân thường xuyên kiểm tra hư hỏng và tìm ra các vấn đề của khung thành như đai ốc bị lỏng, dây cố định bị dịch chuyển… Trong đó, độ bền của khung thành tiêu chuẩn cần được thực hiện bởi chuyên gia mỗi năm.

“Độ bền không được đánh giá bằng cách đu người trên xà ngang”, FIFA nêu rõ.

Theo đó, khung thành không được làm bằng gỗ vì thiếu ổn định. Kích thước cột phải bằng đường biên kẻ ngang để tránh gây ra tranh cãi. Với các sân bóng hỗ trợ công nghệ Goal-line, mặt phẳng gắn cột dọc và biên phải ngang hàng.

Khung thành tiêu chuẩn có chiều rộng 7,32 m và chiều cao từ mép trong xà ngang đến mặt đất là 2,44 m.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
FIFA quy định thế nào cho khung thành, mặt cỏ sân bóng