Financial Times: Mỹ không có đủ tên lửa đạn đạo cho Ukraine

Phương Anh | 21/08/2023, 10:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tờ Financial Times đưa tin, Mỹ không thể cung cấp cho Ukraine số lượng tên lửa đạn đạo chiến thuật có thể giúp lật ngược tình thế trong cuộc phản công của nước này.

Tờ báo cũng dẫn lời một số chuyên gia đặt câu hỏi liệu loại khí tài này có thể giúp Kiev đạt được bước đột phá lớn nào hay không.

Trong bài viết hôm 20/8, Financial Times (FT), dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên, tuyên bố rằng Mỹ không sản xuất đủ tên lửa đạn đạo chiến thuật, loại mà Ukraine đang yêu cầu, để “tạo ra sự khác biệt đáng kể trên chiến trường”.

Financial Times: Mỹ không có đủ tên lửa đạn đạo cho Ukraine - Ảnh 1.

Mỹ được cho là không có đủ tên lửa đạn đạo cho Ukraine. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, theo tin của FT, Mỹ cũng phải cân nhắc vì việc cung cấp thêm loại vũ khí này có thể dẫn đến sự leo thang hơn nữa trong cuộc xung đột Ukraine với Nga.

Samuel Charap, nhà khoa học chính trị cấp cao tại Rand Corporation, nói với các phương tiện truyền thông rằng việc Ukraine khăng khăng muốn các tên lửa tầm xa là chưa phù hợp. Vị chuyên gia này nhấn mạnh, những tên lửa như thế này “chẳng có cây đũa thần nào” và khó có thể giải quyết được rào cản bãi mìn và tuyến phòng thủ cố thủ của Nga mà lực lượng Kiev đang phải đối mặt.

FT dẫn lời một số quan chức Mỹ cảnh báo mức độ viện trợ quân sự của nước này có thể bị thu hẹp khi cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 sắp diễn ra. Bài báo lưu ý khả năng tái đắc cử của ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump làm tăng thêm một lớp bất ổn khác, do ông đã nhiều lần cam kết chấm dứt xung đột ngay khi nhậm chức.

Trong khi đó, tại Đức - một quốc gia khác mà Kiev yêu cầu cung cấp tên lửa tầm xa - một cuộc khảo sát do ARD-DeutschlandTrend công bố cho thấy 52% số người được hỏi kiên quyết phản đối việc chuyển giao vũ khí, với 36% ủng hộ.

Cho đến nay, các quan chức hàng đầu của Đức, bao gồm cả Thủ tướng Olaf Scholz, tỏ ra miễn cưỡng trong việc chuyển giao tên lửa Taurus cho Ukraine. Tên lửa này có tầm bắn khoảng 500 km.

Trở lại vào tháng 5, Vương quốc Anh trở thành quốc gia đầu tiên cung cấp cho Kiev tên lửa hành trình Storm Shadow với tầm bắn hơn 250 km.

Tháng trước, Pháp đã làm theo, cung cấp cho Ukraine phiên bản Storm Shadow được bản địa hóa của riêng họ, có tên là SCALP.

Moskva đã nhiều lần cảnh báo các nước phương Tây không gửi vũ khí tới Ukraine, cho rằng làm như vậy, họ chỉ kéo dài cuộc xung đột và cũng đang tham gia vào một "cuộc chiến ủy nhiệm" chống lại Nga.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Financial Times: Mỹ không có đủ tên lửa đạn đạo cho Ukraine