Gần 30 trường đại học thông báo mở thêm ngành đào tạo mới

29/03/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năm 2023, nhiều trường đại học trên cả nước đã thông báo mở thêm các ngành đào tạo mới, trong đó, có trường mở mới 10 ngành học.

Nhiều trường đại học thông báo mở mới các ngành đào tạo trong năm 2023. Ảnh: Việt Linh.

Cụ thể, năm 2023, ĐH Kinh tế TP.HCM thông báo tuyển mới 5 ngành đào tạo ở cơ sở TP.HCM là Công nghệ tài chính, Marketing công nghệ, Kinh doanh số, Robot và Trí tuệ nhân tạo, Công nghệ Logistics.

Tại cơ sở Vĩnh Long, nhà trường cũng mở mới 2 ngành học là Công nghệ và Đổi mới sáng tạo; Robot và Trí tuệ nhân tạo.

Đại diện ĐH Kinh tế TP.HCM cho biết trong sự chuyển mình của nền kinh tế toàn cầu, nhà trường đang chuyển hóa các ngành nghề "truyền thống" thuộc lĩnh vực Kinh doanh, Kinh tế, Luật, Quản lý để trở nên bền vững hơn.

Các ngành học được mở mới và chính thức tuyển sinh trong năm nay của nhà trường đều có tính xu thế, gắn liền với yếu tố công nghệ; lấy yếu tố công nghệ làm trung tâm trải nghiệm đại học thế hệ mới, đa ngành và bền vững.

ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM cũng thông báo tuyển mới 4 ngành đào tạo là Công nghệ tài chính, Luật, Thương mại điện tử và Khoa học dữ liệu.

Ông Phạm Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông của ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM - cho biết các ngành mới mở của trường đều xuất phát từ nhu cầu của doanh nghiệp và người sử dụng lao động.

"Qua khảo sát, nhà trường nhận thấy các doanh nghiệp về chứng khoán, ngân hàng, công ty phân tích dữ liệu... rất cần nhân lực là cử nhân tốt nghiệp đại học ngành Công nghệ tài chính. Các công ty phần mềm lại cần những người biết về toán, phân tích dữ liệu; có ý tưởng và cách thức quản lý dữ liệu. Vì vậy, nhà trường đã quyết định mở 2 ngành học mới là Công nghệ tài chính và Khoa học dữ liệu", ông Sơn nói.

Riêng ngành Thương mại điện tử và Luật, ông Sơn cho biết ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM đã có ý tưởng tuyển sinh từ lâu. Tuy nhiên, đến năm nay, nhà trường mới đủ nguồn lực và kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo để mở 2 ngành học này.

Năm nay, ĐH Quản lý và Công nghệ TP.HCM sẽ chính thức tuyển sinh ngành Truyền thông đa phương tiện; đồng thời hoàn thành hồ sơ mở mới ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng.

Chia sẻ với Zing, thạc sĩ Dương Trần Minh Đoàn - Trưởng phòng Hướng nghiệp và Tuyển sinh - ĐH Quản lý và Công nghệ TP.HCM - cho biết Truyền thông đa phương tiện là ngành luôn trong tình trạng "khan hiếm" nhân lực trên thị trường lao động.

Ông Đoàn nhận định từ năm 2019 đến 2020, Việt Nam chỉ có hơn 11 trường, học viện đào tạo ngành Truyền thông đa phương tiện ở trình độ đại học với tổng chỉ tiêu khoảng trên 700 sinh viên. Trong khi đó, ngành học này lại đóng vai trò quan trọng ở chiến lược truyền thông, marketing, xây dựng hình ảnh và khẳng định thương hiệu của nhiều doanh nghiệp.

"Trước bối cảnh thiếu hụt nguồn nhân lực ngành Truyền thông đa phương tiện, đặc biệt nhân lực chất lượng cao, nhà trường đã tiến hành nghiên cứu, khảo sát thực trạng và nhu cầu xã hội để xây dựng, mở mới ngành học này trong năm nay", ông Đoàn nói.

Tương tự, ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM cũng căn cứ trên xu thế ngành nghề và nhu cầu nhân lực của xã hội để mở mới ngành học Digital Marketing trong năm 2023.

Thạc sĩ Trương Thị Ngọc Bích - Giám đốc Trung tâm Thông tin và Truyền thông của trường - cho biết ngành học này có lợi thế hơn ngành Marketing "truyền thống" ở việc các thông tin khi chuyển tải, tiếp cận khách hàng thông qua công nghệ, công cụ số sẽ nhanh và kịp thời hơn.

Mục tiêu của ngành Digital Marketing là cung cấp cái nhìn tổng quan, đầy đủ cho sinh viên về vai trò, tầm quan trọng của marketing kỹ thuật số; cách sử dụng marketing kỹ thuật số và cách đo lường hiệu quả của nó; lập kế hoạch, đưa ra các giải pháp marketing.

Tuy nhiên, theo bà Bích, ngành Marketing "truyền thống" vẫn có những ưu thế riêng trong vận hành hoạt động marketing tổng thể của doanh nghiệp và tổ chức. Vì vậy, bên cạnh việc mở mới ngành Digital Marketing, ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM cũng tiếp tục tuyển sinh và nâng cao chất lượng đào tạo của ngành Marketing.

ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM), nhà trường cho biết năm 2023 sẽ mở mới 2 ngành do nhà trường cấp bằng là Kinh tế (Phân tích dữ liệu trong kinh tế) và Thống kê (Thống kê ứng dụng).

Trong đó, ngành Thống kê (Thống kê ứng dụng) được ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) định hướng trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản về Thống kê hiện đại, Trí tuệ nhân tạo và ứng dụng của chúng trong các lĩnh vực Kinh tế, Tài chính, Quản trị kinh doanh, Bảo hiểm, Logistic và Chuỗi cung ứng. Đồng thời, trang bị cho sinh viên kỹ năng lập trình, vận hành các mô hình thống kê bằng những ngôn ngữ lập trình hiện đại.

ĐH Quốc tế Hồng Bàng thông báo năm 2023 mở mới 5 ngành là Y tế công cộng, Dinh dưỡng, Dược (chương trinh tiếng Anh), Điều dưỡng (chương trình tiếng Anh) và Digital Marketing (chương trình tiếng Anh).

"Dinh dưỡng và Y tế công cộng là những ngành học triển vọng thuộc khối ngành Sức khỏe. Nguồn nhân lực ở 2 ngành này luôn trong tình trạng thiếu hụt; vì vậy, việc mở mới đào tạo của trường là cần thiết, đảm bảo bổ sung cho nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn sâu về dinh dưỡng và y tế công cộng, đáp ứng được nhu cầu lao động thực tế", thạc sĩ Ngô Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông - ĐH Quốc tế Hồng Bàng, nói.

Đối với ngành Dược (chương trinh tiếng Anh) và Điều dưỡng (chương trình tiếng Anh), ông Dũng cho biết sinh viên theo học sẽ được đào tạo trong môi trường học tập quốc tế hóa và có cơ hội thực tập, làm việc tại các đơn vị đối tác quốc tế của nhà trường.

Khác với những trường đại học nêu trên, ĐH Đồng Tháp thông báo mở mới 10 ngành là Giáo dục công dân, Sư phạm Toán học (chất lượng cao), Tâm lý học giáo dục, Địa lý học (Địa lý du lịch), Kinh doanh quốc tế, Quản lý công, Luật, Công nghệ sinh học, Công nghệ thông tin, Quản lý Tài nguyên và Môi trường.

ĐH Vinh cũng thông báo mở mới 9 ngành trong năm 2023 là Thú y, Kiến trúc, Tâm lý giáo dục, Kỹ thuật điện tử và tin học, Kinh tế số, Sư phạm Khoa học Tự nhiên, Sư phạm Lịch sử - Địa lý, Khoa học cây trồng, Dinh dưỡng.

Dưới đây là danh sách các trường đại học đã thông báo mở mới một số ngành đào tạo trong năm 2023:

Truong mo them nganh moi anh 1
Truong mo them nganh moi anh 2
Bài liên quan
Tuyển sinh ĐH 2023: Cẩn trọng đăng ký xét tuyển ngành mới
Năm nay, nhiều trường đại học (ĐH) công bố mở thêm các ngành học mới, tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng đưa ra một số khuyến cáo đối với thí sinh khi lựa chọn ngành học mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gần 30 trường đại học thông báo mở thêm ngành đào tạo mới