Gần 50% thành phố lớn của Trung Quốc đang tự sụt lún

19/04/2024, 21:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Gần 50% thành phố lớn của Trung Quốc đang tự sụt lún ở mức độ “từ trung bình đến nghiêm trọng”, khiến hàng triệu người đối diện rủi ro lũ lụt, đặc biệt là khi mực nước biển dâng cao.

Theo nghiên cứu dữ liệu vệ tinh quốc gia được công bố ngày 18-4 trên tạp chí Khoa học, 45% đất đô thị Trung Quốc đang bị lún ở mức hơn 3 mm/năm, 16% ở mức hơn 10 mm/năm. Nguyên nhân không chỉ do mực nước ngầm giảm, mà còn do sức nặng của các công trình xây dựng.

Trong bối cảnh dân số đô thị Trung Quốc vượt ngưỡng 900 triệu người, "một phần nhỏ đất đai bị lún ở Trung Quốc cũng có thể trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với đời sống đô thị", nhóm nghiên cứu của Truòng ĐH Sư phạm Nam Trung Quốc khẳng định.

Sụt lún mỗi năm khiến Trung Quốc thiệt hại hơn 1,04 tỉ USD. Trong thế kỷ tới, gần 25% đất ven biển có thể lún xuống mức thấp hơn mực nước biển, khiến hàng trăm triệu người đối mặt rủi ro lũ lụt.

"Đây là vấn đề quốc gia của Trung Quốc, xảy ra không chỉ ở một vài nơi. Và đây cũng là bức tranh thu nhỏ của những gì đang xảy ra trên toàn thế giới" - chuyên gia Robert Nicholls của Trường ĐH Đông Anglia (Anh) cho biết.

Ảnh chụp sau một trận mưa lũ ở TP Trác Châu, tỉnh Hà Bắc - Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Ảnh chụp sau một trận mưa lũ ở TP Trác Châu, tỉnh Hà Bắc - Trung Quốc. Ảnh: Reuters

TP Thiên Tân, nơi sinh sống của hơn 15 triệu người, là một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Năm ngoái, 3.000 cư dân nơi đây đã phải sơ tán vì "thảm họa địa chất bất ngờ", xảy ra do cạn nguồn nước cũng như do việc xây dựng giếng địa nhiệt.

Nhiều huyện khai thác than cũ của Trung Quốc cũng hứng chịu hậu quả từ việc khai thác quá mức, buộc chính quyền bơm bê tông vào các hầm đổ nát để gia cố đất.

Vấn đề không chỉ giới hạn ở Trung Quốc. Một nghiên cứu riêng biệt được công bố vào tháng 2 cho biết khoảng 6,3 triệu km2 đất trên toàn cầu đang gặp nguy cơ sụt lún.

Một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Indonesia, với phần lớn thủ đô Jakarta hiện ở dưới mực nước biển.

Công nhân xả nước khỏi một công trường bị ngập sau trận mưa lớn ở TP Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Công nhân xả nước khỏi một công trường bị ngập sau trận mưa lớn ở TP Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Bài liên quan
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trở lại châu Âu
Các nhà lãnh đạo Hungary và Serbia là những người ủng hộ mạnh mẽ Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gần 50% thành phố lớn của Trung Quốc đang tự sụt lún