Gen Z và những vụ bạo lực học đường: Vì đâu nên nỗi?

07/12/2023, 12:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vụ việc nữ sinh viên chửi, tát bạn trên giảng đường, lớn tiếng đuổi giảng viên, hay Hoa khôi một trường đại học hành hung người khác... đã gây bức xúc dư luận những ngày qua. Các chuyên gia giáo dục, xã hội học cắt nghĩa về cách hành xử phản cảm của Gen Z, nêu giải pháp nâng cao văn hóa ứng xử trong giới trẻ.

Trong quá trình giảng dạy, Nghiên cứu sinh Văn hoá học Võ Văn Sơn, giảng viên Trường Đại học Tiền Giang đã phải chấn chỉnh một số sinh viên “lệch chuẩn” quy tắc ứng xử học đường. Đặc biệt, một số sinh viên trong khuôn viên nhà trường tỏ ra ngoan ngoãn, lễ phép nhưng ngoài trường học, trên mạng xã hội thì có biểu hiện vô lễ, xúc phạm thầy, cô...

Mối quan hệ thầy - trò được xem là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng và hình thành văn hóa học đường. Do đó, cách cư xử, giao tiếp trong mối quan hệ giữa sinh viên với sinh viên và sinh viên với giảng viên là một trong những điều kiện tiên quyết để hình thành và phát triển tâm lý, sức khỏe tinh thần của người học. “Đối với sinh viên còn ngồi trên ghế nhà trường, cần chấp nhận sự khác biệt như một điều mới mẻ để học tập”, Nghiên cứu sinh Võ Văn Sơn nói.

Cần những hoạt động giáo dục về văn hóa ứng xử

Đánh giá về hành vi ứng xử của nữ sinh viên Trường Đại học Hoa Sen, ThS Vũ Thị Minh Tâm (Giảng viên khoa Sư phạm, Trường Đại học Hạ Long) cho rằng, cá nhân có quyền thể hiện quan điểm, nhận thức, ý kiến. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với hành động và những lời lẽ không tôn trọng, phỉ báng giảng viên. Theo ThS Tâm, đánh giá của sinh viên K về việc “ăn cắp chất xám” của nhóm bạn trong lớp là chủ quan. Trong trường hợp này K cần nêu ra các minh chứng, lý lẽ thuyết phục để chứng minh điều đó thay vì việc dùng bạo lực.

“Về phía giảng viên, nếu nhìn nhận khách quan, các cơ quan, phòng ban chức năng của Trường Đại học Hoa Sen hoàn toàn có thẩm quyền dự giờ đột xuất, thanh tra, kiểm tra nề nếp, chất lượng dạy học để kiểm chứng về thái độ, hành vi trong giờ giảng của giảng viên”, ThS Tâm nói.

ThS Đào Mỹ Hằng, giảng viên khoa Ngân hàng - Học viện Ngân hàng nói rằng, có thể nữ sinh K đang gặp vấn đề về tâm lý, bởi mọi thông tin bạn ấy tiếp nhận đều tự cảm theo hướng rất tiêu cực. Nhưng không vì thế mà K có lời nói, hành vi lệch chuẩn văn hóa học đường. “Trong những trường hợp này, việc “kiểm soát” nhu cầu tự do ngôn luận thật sự cần thiết để mỗi sinh viên luôn thể hiện sự văn minh, đúng mực trong quá trình phản biện, hay chỉ ra những khúc mắc”, ThS Hằng nói.

Để nâng cao văn hóa ứng xử của sinh viên, theo ThS Vũ Thị Minh Tâm, trước tiên, bản thân sinh viên cần nhận thức đúng đắn các chiều hướng tác động của các phương tiện truyền thông có ảnh hưởng, đặc biệt là mạng xã hội để không học thói ùa theo, hội chứng đám đông; cần chọn lọc thông tin để tiếp cận và phát triển tư duy phản biện về các vấn đề nói chung, vấn đề trong môi trường học đường nói riêng.

“Nhà trường, gia đình và xã hội cần có hoạt động giáo dục mở rộng về văn hoá ứng xử cho người học; tổ chức tọa đàm, workshop, ngoại khóa, thi tranh biện với chủ đề văn hoá ứng xử. Khi đó, sẽ rút ra được những vấn đề xoay quanh và tự nâng cao hiểu biết của chính bản thân họ”, ThS Tâm đề xuất.

Trong một khảo sát về thực trạng văn hóa ứng xử của sinh viên thuộc Đại học Thái Nguyên được công bố trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ, có 58% sinh viên (trong tổng số 668 phiếu được khảo sát) có cử chỉ và ngôn ngữ giao tiếp không phù hợp; 14,5% sinh viên gây áp lực với giảng viên trẻ.

Theo ([Tên nguồn])
https://www.24h.com.vn/giao-duc-du-hoc/gen-z-va-nhung-vu-bao-luc-hoc-duong-vi-dau-nen-noi-c216a1525037.html
Copy Link
https://www.24h.com.vn/giao-duc-du-hoc/gen-z-va-nhung-vu-bao-luc-hoc-duong-vi-dau-nen-noi-c216a1525037.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gen Z và những vụ bạo lực học đường: Vì đâu nên nỗi?